11

34 2 0
                                    

11


Two days before the Christmas, Kuya Gian's family arrived. Napuno ng ingay at tawanan ang buong bahay dahil sa mga pamangkin ko. Eli is so noisy while playing with Ezra, she is Kuya Gian's eldest.


Katabi ko si Kuya Ranz sa couch habang pinapanuod namin ang dalawa pa naming kapatid na nagbabantay sa kaniya-kaniya nilang mga anak.


"That is the exact reason why I don't want to have a kid." Kuya Ranz said while watching Kuya Gian chase his daughter.


"It requires a great patience to handle a kid, Kuya. Patience that you don't have." Pang-iinis ko sa kaniya.


Tiningnan niya ako ng masama kaya tinaas ko kaagad ang kamay ko. Kuya told me about his plans. He wants to get married but don't want to have kids. Kaya siguro hindi pa siya kinakasal dahil nahihirapan siyang makahanap ng babaeng may kaparehong pananaw sa kaniya.


It is rare to find a woman who has the same ideology as my brother. Dati, wala talaga akong balak na magkaroon ng anak. Pero noong inalagaan ko si Eli, napagtanto ko na masaya pa lang magkaroon ng anak kahit na magulo ang mga bata. Kasi makakasiguro ako na kapag tumanda ako, may anak ako na handang mag-alaga sa akin.


I don't mind having a child who is a part of the LGBT Community. I do believe that having a LGBT child means a lot to a mother. Kasi they are more hands-on and caring.


But, it is impossible in this country to implement a law about same-sex marriage. Kahit na sino pa ang maupong Presidente, hindi iyon maipapatupad dahil paniguradong makikialam ang simbahan. Maybe, a union can be implemented but marriage isn't likely to.


Madaming pagkain sa bahay dahil naghahanda na sila ng mga lulutuin para sa Medya Noche. Nandito ang mga tito, tita, at mga pinsan dahil ngayon ang Christmas party namin. Wearing a red dress, Ate Steph complimented my outfit.


"Cuervo night, guys!" Hiyaw ni Kuya Gian.


"Alcoholic person ka talaga, Gian." Halakhak ni Ate Steph.


"I agree! Kaya sakit sa ulo noong college days." Sabi ko kaya mas lalong natawa si Ate Steph habang si Kuya Ranz naman ay iritado.


"Sa December 26, may Christmas party uli! This time, invited naman 'yong close friends ng pamilya natin dahil present si Lola." Narinig ko ang balita mula kay Peachy.


Baka extended family ang ibig nilang sabihin? Halimbawa 'yong mga kapatid ni Lola. Matagal ko na ring hindi nakikita 'yong mga second cousins ko.


May mga palaro si Mommy pero hindi kami maka-relate dahil pambata lang ang mga iyon.


"Okay, next game is for those people who love Arts! A painting will be shown on the television via Powerpoint presentation and all you have to do is to guess who is the artist of the art being shown on the screen." Humiyaw ang ibang mga adults dahil sa pakulo ni Mom.


Madami sa pamilya namin ang mahilig sa painting kaya todo hiyaw sila noong nalaman ang susunod na laro. Finally! A game that the adults can play!


Madali lang 'yong first stage ng laro. Iyong unang painting kasi ay gawa ni Leonardo da Vinci.


Napatigil ako noong nakita ang painting na pinagmamasdan namin ni Simon sa museum noon. It is the 'Nude Descending a Staircase' by Marcel Duchamp and Rrose Sélavy.


"It is a painting by Marcel Duchamp and Rrose Sélavy!" I answer when my name was called.


"Your answer is right! Here's your price!" Nakangiting inabot sa akin ni Mom ang isang libo.


Seize the Moment (Simon Marcos Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon