It is not like I expected him to welcome me with words of flatery or extravagant greeting. At least a simple nod or smile would suffice. Mahirap ba yun. Baka gusto niyang ipapaalala ko sa kaniya na siya ang nagloko at nangaliwa tapos siya pa ang may ganang umatitude. The nerve of him!"Okay ka lang?" pagsiko sa akin ni Jadee.
Isa pa to! kanina pa niya ako kinukulit.
"Yup, why wouldn't I?" asik ko sa kaniya.
"Ay ang taray mo naman my loves, menauposal mo na ba?" tukso niya sabay tusok ng daliri niya sa pisngi ko.
"Uyy... may namumuo ata!" rinig kong tukso sa amin.
"Oo nga. Okay lang naman diba?" tudyo naman ni Amanda kay Malonzo.
The rest of our friends laugh because of it. Birthday ko ba at ako ang center of attraction?
He just shrugs his shoulder then sip on his beer.
"My brother wouldn't mind it, Amanda. He's moved on" pagsali sa tuksuhan ni Tiffany.
I looked at Malonzo. He is still drinking. I saw how his adams apple moves up and down everytime he gulped. I shook my head because I don't like what I am thinking everytime he does that.
Kinuha ko yung share kong inumin sa table at mabilis na ininuman iyon. The bitterness of the alcohol stings my throat. Napangiwi pa ako sa lasa.
Dammit!
Ilang sandali, binulungan ako ni Mau na lalabas lang sila saglit para iprepare ang cake na inihanda namin para kay Amanda. We used our eyes to converse. Kasama si Lorin sa pagkuha ng cake. I didn't notice that when Max and Lorin stood up and went outside, it left a space between me and Malonzo. Para kaming magkatabi pero may konting espasyo. Yung espasyo na iniwanan ng dalawa.
"Guys, compress kayo para magselfie tayo" sabi sa amin ni Amanda sabay labas ng cellphone niya.
Tinulak nila si Khalix kay Jadee para umusod kaya pati ako napapausod din.
"Cap usog pa!" sigaw ni Macky. "Parang di tayo close-close naman!"
Wala akong magawa kundi ang umusod ng umusod hanggang magdikit ang balikat naming dalawa ni Malonzo. I quickly move an inch even though it's too tight already. I gulped.
"M-my loves huwag mo masyadong isiksik sarili mo sakin" bulong sa akin ni Jadee.
Nakunot ang noo ko sa kaniya. Mukha siyang di makapakali. Ano ba ginagawa ko? Nag-iwas din siya ng tingin sabay lunok.
"O guys, say cheese no!" rinig kong sigaw ni Amanda na nasa tabi na ni Khalix.
Nagsitayuan ang nga balahibo ko nang biglang may humapit sa bewang ko. My heart is racing fast. Ang lakas din ng kabog ng pagtibok ng puso.
Mas lalong tumindi ang pagwawala ng mga kalamnan at sistema ko nang dumampi ang labi niya sa tenga ko.
"Stay close to me" he whispered.
It sent shivers down to my spine. His breath felt minty on my skin. I kept on gulping because I don't know what to act especially he is this close and his breath is tickling me to the bones.
"Nice guys.. One more time!"
I could barely hear what they are saying because of giddling feeling lurking around my stomach.
Napaigik ako ng biglang pisilin niya ang tagilran ako. Napansin yun ni Jadee kaya napatanong siya sa akin.
"Do you feel uncomfortable? do you want to switch?" He asked.
BINABASA MO ANG
Oh My Captain
General FictionThey both said: "Ball is life" But, how about, when they both became each other's life? Will they clash? or Will they team up? Find out their rollercoaster ride to success of championship.... in love.