We're going to island hoping. This is our afternoon activity. Snorking, banana boat, and island hoping. We're done with the banana boat. Nakadalawang beses pa kaming sumakay doon. Ngayon naman, island hoping with snorkling.Isa-isang inaalalayan ang mga kasama ko paakyat ng bangka ng mga bangkero slash tour guide. Habang hinihintay ko ang turn ko sa pagsampa, pinagmasdan ko muna ang malawak na dagat. Even it's getting to sunset, the clear pristine water still shimmering due to sunlight. Kay ganda niyang tignan. Ang hupa din ng alon. It's not bad that I was forced to come here. I really enjoy the scenery.
Narinig ko ang pagtawag sa pangalan ko kaya napalingon ako. I was stunned when a familiar hand extended at me. Napatingala ako sa kaniya.
"Grab my hand" he demanded.
Bumaba ang tingin ko doon. Hindi na ako nagtagal at tinanggap ko ang kamay niyang inaabot sa akin. He strongly pulled me up. Muntikan pa akong malaglag nang nakasampa na ako. Umalon kasi ng malakas kaya medyo umalog ng malaki. Pero buti nalang nahapit niya ang bewang ko.
My heart throbbing fast as I felt his massive chest on my face. He is still smells good even we are already exposed to sunlight too much.
"Uy cap, tsansing na yan!" rinig kong kantyaw ni Kalix.
Mabilis ko siyang naitulak at naiilang na nilahpasan siya.
"Ay si cap, namumula na o!" sunod na tukso ni Amanda.
I throw Amanda a glare. Kanina pa ako nagtitimpi sa kaniya. Umupo ako sa tabi ni Max.
"Ayaw mo don cap?" turo niya sa bakanteng pwesto sa tabi ni Malonzo sabay igik ng tawa.
God! Ang sasarap nilang pag-uumpugin. I rolled my eyes and crossed my arms over my chest. Kainis sila!
We took countless selfies together. It's a moment that we should never miss. I took a shot of the pristinen crystal beach and send it to my parents and Zha. Iinggitin ko ang bruha. I smirk while thinking of that.
The tour guide told us some trivias about the places we are passing by as well those rock formation and what it looks like. Like yung islet na tinuro niya, sabi niya bat island daw yun. True to his words, we saw lots of bats in there.
Bumaba kami sa isang island. Namangha ako sa ganda ng buhangin. Take note the water is very clear. It's green and blue and o my gosh did I see some small fishes? I even saw a jelly fish. O my.
"Guys picture tayo!" sigaw ni Tiff..
"Picture na naman?" si Kalix na kakamot-kamot ng ulo niya.
Tiff brow shot up as she put her hands on her waist.
"Kung ayaw mong makisali, hindi kita pipilitin" she hissed.
"Ito naman di mabiro" sagot niya niya.
"Hmp" ismid niya.
"My loves, picture tayo pwede ba?" nahihiyang bungad sa kin ni Jadee. Kakamot-kamot pa siya ng batok niya.
Nahihiya naman akong tanggihan siya and besides a picture won't harm me. We're still friends even he had a thing on me.
"Sure" nakangiti kong tango.
Hindi ko na pinansin nang pinatong niya yung kamay niya sa kaliwang balikat ko. Tinaas niya yung phone niya and we smiled as he count to three for a snap.
"Ganda mo talaga, my loves!" hiyaw niya.
Naiiling nalang ako sa kaniya. "bolero" I said.
He shortly laugh. "Thank you, my loves"
BINABASA MO ANG
Oh My Captain
General FictionThey both said: "Ball is life" But, how about, when they both became each other's life? Will they clash? or Will they team up? Find out their rollercoaster ride to success of championship.... in love.