53

Ann's POV

Andito ako sa balcony ng room ni Trinity habang pinapatulog sya ni Tim.

We're complete now, panghabangbuhay na ba to? Oh may panibago pa kaming haharapin?

Napalingon ako when Timothy joined me here sa balcony ng room ni Trinity.

"Tulog na?"

"Yeah, manang mana sayo kung paano patulugin. How have you been in that 5 years? Both of you?"

"Lots of challenges, especially when I was pregnant with her. Kung di mo na itatanong, napaglihian kita that's why she looks like a girl version of you. Ilang beses ako muntik malaglagan, because of emotional stress because I kept on crying every night wishing that you're with us, inaalagaan ako sa pregnancy ko, how much I miss you, but, I did stop crying every night, when my doctor said mahina yung kapit nya, I tried to cheer up and watching cartoons, funny movies and hindi rin naman pinabayaan nila Mommy, Daddy, and Kuya. Until I gave birth to her, dun na naman bumalik yung pag-iyak ko na sana kasama ka namin, kasi sobrang hirap, but, I never regret having her, she's my most precious gift. Sabi ko pa magmumove on na ko, paano ko gagawin yun kung nakikita ko araw araw is mukha mo sa kanya, ugali, yung pagiging clingy, it's all you. Sabi nga nila Kuya, Toyo lang daw yung nakuha sakin, and also the way she cried, like you, she will bury her fave on someone's neck and will cry silently there. Sobrang hirap magpalaki ng anak, pero hindi nila ako pinabayaan, the 4 boys stands as a father to Tin, spoiling her with gifts and such, but her most favorite? Yung  teddy bear na yakap nya ngayon, kasi when they visited us in New York, Law said it's from you, I think alam mo na that time"

"Yeah, when I heard them planning to visit you. I came with them actually, I stayed in a hotel while they stay in your house, I bought that teddy bear kasi sabi nila parang ikaw sya, mahilig sa teddy bear, so I bought that for her"

"That became her most favoritr toy, because it came from you. Pero yun nga hindi naging madali, there are some times na bukambibig ka nya, when will she see you, when will we go back to you, so sabi ko galit ka sakin kaya hindi muna kami babalik sayo, but, when she heard Kuya said na babalik kami ng Pinas, she got excited and she kept on asking kung babalik narin ba kami sayo. Ang sakit kasi wala akong maisagot, sarili kong anak pinagsisinungalingan ko dahil sa mga walang kasiguraduhin. It's a hell 5 years for me, without you, then my parents passing away sa magkasunod na taon, I'm always praying na sana tabi kita masasandalan ko, kasi muntik narinbakong sumuko nung mga time na yun, iniisip ko lang si Tin. May part sakin na gusto na kita tawagan kaso hindi ko alam if naaalala mo na ba ako, sobrang hirap, umiiyak nalang ako sa gabi kapag tulog na si Tin, coz I don't want her seeing me so vulnerable. Ako yung lakas nya, at ayokong makita nya kong mahina, kasi manghihina din sya"

"I'm sorry. I'm sorry baby, I should've been there with you, I'm really sorry. I promise, babawi ako sa inyo ng anak natin. Hinding hindi na ulit ako lalayo sa inyo. I'm just so sorry. Magalit ka sakin, sampalin mo ko, murahin mo ko, pagsalitaan mo ko ng masasakit na salita, tatanggapin ko lahat yun"

"Even if I want to, I can't. Hindi ko kayang pagsalitaan ng masakit na dalita yung ama ng anak ko. Just be with us, that's more than enough. Wala na kong mahihiling pa"

"I'll stay with you. And also, gusto rin sya makilala nila Mom, they know about her, sinabi ko nung time na bumalik kayo. They want us to have dinner with them tomorrow, if that's ok"

"I'll tell Trinity. She'll be very excited" sabi ko at yumakap sa kanya.

"I'm here babe, hindi mo na kailangan sarilinin lahat. If you have a problem, if you're hurting, please tell me. Sabay natin haharapin lahat ng problema, I promise to stay by your side forever. I love you so much"

"I love you too so much" sabi ko at mas hinigpitan ang yakap sa kanya.

Nang kumalma na ako sa kakaiyak, bumalik na kami sa loob ng room nya and we just cuddle sa sofa dito sa room ni Trinity.

"Are you planning to enroll her sa kinder?"

"Yes, pupunta kami dun bukas actually"

"I'll go with you. And also, I'm indeed so proud of you as an artist, and as a mom. I can proudly say na ako yung inspirasyon mo" sabi nya kaya nakapatingin ako sa kanya. "Tell me about our daughter"

"Ahm, she's sweet, may pagka-pilya, then may rason sa lahat, she's hyper, she's always excited about things, especially when going out, kapag lalabas kayo, tell her it's a date, she'll be very excited. Madaldal sya, hindi nauubusan ng kwento especially about Barbie, coz it's her favorite, also her favorite food oreo like me, favorite dish is fried chicken and carbonara, she's not into any kind of sports right now, pero she's having interest in ballet, balak ko rin sya ienroll sa workshop ng ballet, then, kapag umaalis ako she tends to cry, especially kapag hindi about work yung pag-alis ko, pero sa mga concerts, she's fine with that. She's a curious type of kid, clingy, very sweet, like you, and when it comes to tantrums and pagiging pilya, alam mo na kung kanino namana"

"One and only you" sabi nya at natawa kami ng mahina. "I'll just get some things sa condo ko, especially and toiletries, then babalik ako dito"

"After dinner nalang. Hindi sya papayag na aalis ka, so sasama kami"

"And if someone sees you?"

"Hahayaan mo bang pagkaguluhan ako?"

"Of course not. Fine, sayo rin nagmana ng katigasan ng ulo" sabi nya at hinalikan ang noo ko.

"Are you still in that business?"

"Gang? Nope, tinalikuran ko na yun, namin, simula nung naaksidente ako, and after you left. Tumalikod na kami sa gang world. I don't know but there's a part of me na gustong maging better. Sabi nga nila noon, may amnesia na ko at lahat, ikaw parin daw hinahanap ko, sayo parin daw uuwi"

"Eh?"

"Well, after you left, when I still had my amnesia? I thought you ghosted me. That night before you left, we did that in your car, then you gave me your number and poof you're not replying and cannot be reach. Tinamaan ako sayo as Ricka nung nay amnesia pa ko, I liked you nung time na yun, kaya sabi nila may amnesia man o wala, ikaw parin daw talaga. The mind might forget, but, never the heart. That time in the hospital, I really can't remember you, but, something inside me is happy seeing you in my hospital room and there's a psrt of me that wants to hug you, and I just felt so fine after seeing you"

"Edi sana sinabi mo, hindi na sana ako umalis"

"If hindi ka umalis, would you be the internationsl sweetheart right now? I don't think so. Nung gabing yun, ayaw na kita pakawalan eh, lalo nung napag-usapan natin yung pangarap mo, sabi ko nalang sa sarili ko, yun yung tama, para sayo."

"What's important is your here now, and being so proud of me"

"I'll always be proud of you. Wait, so Tin was made from your car?"

"No, I was already pregnant nung umalis ako, 3 weeks pregnant. She's the result of our first time"

"Woah, ganun ako kagaling? We did it once and may nabuo agad? Bilib na ko sa sperm ko"

"Ewan ko sayo" sabi ko at umidlip nalang, narinig ko pa syang natawa ng mahina