CHAPTER 21

19.3K 444 5
                                    


"Hey.." nilapitan ni Sienna ang asawang si Eros ng pumasok ito sa loob ng kuwarto nila. "Saan ka ba galing? Kanina pa kita hinahanap." Tanong niya dito, bigla na lang kase ito nawala pagdating nila dito sa bahay.

"Sa cctv room." Sagot ni Eros at hinila si Sienna na maupo sa kandungan niya.

"Why? May problema ba?"

"I just checked it, hindi talaga ako kumbinsido sa sagot ni Aidan kaninang umaga eh." Parang diskumpyado na sabi ni Eros. Naihatid na nila kanina si Miracle at sumama silang mag-asawa mismo sa Maynila. Kasabay din nila si Aidan pabalik doon at pagdating nga dito sa bahay nila ay agad siyang tumungo sa cctv room ng mansyon para ipa-check sa kanyang mga bodyguards ang video mula kagabi hanggang kaninang umaga.

"Nahihibang ka na Eros, pati yung bata pinag-dududahan mo." Napapailing na lang na sabi ni Sienna.

"Hindi na yun bata baby kaya na nga gumawa ng bata nun eh." Tukoy pa ni Eros kay Aidan.

"Eh ano nakita mo sa cctv? Pumasok ba siya dito sa mansyon? O naiisip mo lang yan. Aidan won't do that he respect us." Tanong ni Sienna habang hinihimas ang buhok ng asawa.

"Wala, I didn't see him on the cctv." Sagot ni Eros, ilang beses niya pina-rewind kanina ang video mula kagabi hanggang kaninang umaga pero hindi naman niya nakita na pumasok o pumunta si Aidan.

"Eh yun naman pala eh, so wag ka ng mag-alala diyan Eros. Stop worrying, at kung magkagustuhan naman silang dalawa ng anak natin wala naman sa aking problema yun."

"Sayo wala pero sa akin meron. Ayoko maging balae pag nagkataon si Hunyo!" Parang bata na sabi ni Eros na ikinatawa naman ni Sienna.


"We can't decide on that matters on our daughter." Ani ulit ni Sienna. "We're just here as her parents to support her as long as she's leading on the right path way of her life." Paliwanag niya pa, hindi man nagsasabi sa kanila si Miracle pero alam niyang may kung ano sa pagitan ng anak nila at kay Aidan. At wala siyang problema doon, she knew Aidan since he's a kid and she also treat him like her son so wala talagang problema. Ito lang talagang asawa niya ang nag-iisip ng kung anu-ano.

"Miracle is my princess baby.."

"I know at sigurado ako na magiging reyna siya ng taong gusto niya si Aidan man yun o iba." Pagtatapos ni Sienna sa usapan nilang mag-asawa at hinila na si Eros palabas ng kuwarto.

Manila..

Miracle was surprised when she saw Aidan outside of the building and waiting her after her ojt. She smiled while walking towards him, ang guwapo talaga ng binata kapag naka-uniporme.

"Happy monthsary!" Aidan said as he gave to Miracle the bouquet flowers he bought for her. Kagagaling niya lang sa trabaho at dito nga siya dumiretso sa Ortigas para sunduin ito.

I kissed him on his cheeks and hug him. "Happy monthsary Dela vega."

"Aidan binibini, Aidan." Pagtatama ng binata sa nobya.

"Pareho lang naman yun." Natatawa kong sabi sa kanya ng pagbuksan niya ako ng pinto ng kanyang sasakyan.

"Let's go on Tito Oscar restaurant in Taguig? Hmmnn..?" Aya ni Aidan ng makasakay na sila pareho sa sasakyan niya.

"Ikaw kung gusto mo." Sagot ko naman habang tinitingnan ang binigay niyang bulaklak.

"Sige doon na lang tayo mag-dinner." Nakangiting sabi ng binata bago mag-umpisang magmaneho. It's their 2nd monthsary as a boyfriend and girlfriend and he is happy and looking forward on their relationship. Madami siyang plano para sa kanilang dalawa ni Miracle pero lagi niyang iniisip na hinay-hinay lang. Kung siya lang talaga baka hinila niya na ito sa simbahan at pinakasalan.

Samantala nagkakasiyahan naman sila Eros at mga kaibigan niya sa bahay nila Gerald. Minsan na lang sila magkita-kita pero sinisigurado nila na kumpleto sila dapat tulad ngayon.

"Look who's in my restaurant in Manila." Nakangiting sabi ni Oscar at pinakita ang telepono na hawak kay June at Eros.

"Ang guwapo talaga ng anak ko manang-mana sa akin." May pagmamayabang na sabi ni June. Aidan and Miracle was on his friend restaurant in Taguig. Pero sigurado siyang ngayon lang din itong gabi kuha ang larawan.

"What they doing there? Ngayon lang ba yan?" Tanong ni Eros na pakatitigan ang litrato sa telepono ni Oscar. May fb page kase ang restaurant nito at siguradong kilala na ang anak niya at si Aidan ng mga staff doon kaya siguro kinuhanan ng litrato at pinost sa page.

"Kanina, tumawag ako agad sa Manila ng makita ko ang post na to. Nag-dinner daw doon sa restaurant ko ang mga anak niyo." Sagot ni Oscar tsaka binalik sa bulsa ang cellphone.

Pangisi-ngisi naman si June na tumingin kay Eros. "Balae.." tatawa-tawa na tawag na naman niya dito.

"Tumigil-tigil ka Hunyo at baka samain ka sa akin." Ani ni Eros na tinatawagan ang anak na si Miracle pero naka-off ang telepono nito.

"Tanggapin mo na pare magiging mag-balae talaga tayo." Sabi pa ni June.

"Bagay naman silang dalawa, yung mga anak niyo. Over protective yang si Aidan kay Miracle kaya ayos na din yan." Sabi naman ni Micheal na siyang katabi ni Gerald.

"My daughter is still young." Hindi papatalo na sabi ni Eros.

"And? Ni hindi pa nga nagkaka-boyfriend yang anak mo sa kakahigpit mo at ni Aidan. Aba ewan ko dito sa anak ni Hunyo kung bakit mahilig mangbugbog ang anak niya tuwing mapapabalitang may nanliligaw kay Miracle." Sabi naman ni Gerald.

"Aidan is just being protective to Miracle, he already explained that to us. Tsaka dapat nga magpasalamat pa itong si Eros dahil hindi lang siya ang nagbabantay sarado sa anak niya pati na din anak ko." Sabi ni June.

"Pero parang bantay salakay ang ginagawa ng anak mo sa anak ko Hunyo." Tinungga ni Eros ang alak sa kanyang baso. His daughter phone was still out of coverage, tatlong beses niya ng tinawagan ito pero ganon pa din.

"Don't worry balae isa lang ang masasabi ko at masisiguro ko sayo, magkakaroon ka ng magaganda at poging mga apo." Huling sabi ni June bago siya binatukan ni Eros.

The Governor's Daughter [PUBLISHED UNDER PSICOM]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon