Eros is sipping his coffee outside of the operating room, yes even if not allowed he staying here now so he can knew fast if what happen on Aidan surgery. He also turned off his phone so no one can disturbed him in the meantime. Ewan niya pero itong kaba na nararamdaman niya ngayon ay katulad ng kaba noon ng maospital ang asawa niyang si Sienna. And hopefully mali lang siya ng naiisip.
Manila..
"So how are you here in Manila? Hindi ba mahirap? Nakakalungkot?" Tanong ni Leon kay Miracle, he's here in Manila for business purposes and he visit their condominium and pay a visit to her.
"Noong una Kuya mahirap mag-adjust lalo na ako lang mag-isa dito pero nandito kase noon si Aidan kaya nakapag-adjust ako agad." Sagot ko naman, I will stay here in Manila until next week, three weeks to be exact and after that I will go back to San Juaquin.
"Kuya Aidan will help you for sure, narinig ko kay Tita Sienna pati paglalaba tinuruan ka ni Kuya."
I smiled, oo madami talaga naturo sa akin si Aidan, para pa ngang siya ang babae keysa sa akin eh. He knew more households chores compared to me, even on cooking. "Kamusta na pala siya Kuya Leon?" Two days na kaseng hindi ko nakakausap si Aidan kaya medyo nakakapag-alala din. But he surprised me everyday of flowers, bago ako pumasok sa school ay nakakatanggap ako ng bulaklak mula sa kanya na siyang naaapreciate ko ng todo. People around us knew him as a pasaway, makulit and trouble maker. But if we're together it's different, he's sweet and nice to me. Sweet and always made me happy on simple gesture of him.
"Si mama ang tinawagan niya noong nakaraan sabi ni papa, alam mo naman si Kuya masyadong obvious na mas mahal niya si mama keysa sa amin." Natatawang kuwento ni Leon, his twins was like that even before. Kahit noong mga bata pa sila, mas pinapaboran talaga nito ang mama niya kumpara sa kanila. His Kuya Aidan love and respect their mom so much, mas takot ito sa mama nila kumpara sa papa June nila. Maski nga ang lolo Eduardo nila noon ay kinakaya-kaya nito at nabibiro. "Kailan ba ang graduation mo? I'm sure Kuya Aidan will be there." Dagdag pa niya.
"Next month, three weeks na lang ako dito sa Manila Kuya Leon after that uuwi na ako ng San Juaquin."
"That's good, and Tito Gov will throw a graduation party for you for sure."
Yun na nga eh, sabi ko naman kay daddy at mommy wag ng mag-party pero alam kong hindi ko sila mapipigilan. And they said, they have surprise for me. Si mommy lang ang madalas ko makausap sa video call ng mga nakaraang araw, nag-extend pa daw kase si daddy sa business trip nito sa Singapore kaya nga medyo naiinis si mommy dahil ngayon lang ito nangyari. My mom will be jealous sometimes and if it's happen wala talagang magagawa si daddy. "Punta ka na lang Kuya Leon kase kahit ayoko magkaroon ng party siguradong hindi papayag si mommy."
"Sige at reregaluhan kita, Kuya Aidan will give a present also kaya dapat hindi ako magpatalo."
"Kuya!" I remembered there's a time that the Dela Vega twins picked me out from school with Kuya Sky ang anak ni Tita Abigal. All of my classmate was amazed lalo na at halos fifteen na bodyguards ang kasama nila. Para ngang gusto ko magtago ng mga oras na yon at si Aidan ang may pakana noon.
"Kaya laging inaasar ni papa si Tito Gov na balae kase lagi sayong nakabuntot si Kuya Aidan." Ani pa ni Leon, magaling pa naman mang-asar ang papa June niya yung tipong mauubusan mapipikon ka at mauubusan ng pasensya.
"N-ninong Tito June said that to dad?" Omg baka makahalata si daddy tungkol sa amin ni Aidan! We're planning to say about our relationship on my graduation day to our family pero hindi ngayon!
"Oo kaya nga pikon na pikon si Tito Gov kay papa eh, pero ganon naman talaga sila diba noon pa."
They are having a good conversation when they heard the doorbell. Agad tumayo si Miracle para buksan ang pinto, siguradong ito na ang inorder nilang pagkain kanina. Her Kuya Leon treat him, dito din daw kase sa penthouse nito ito magpapalipas ngayong gabi.
U.s..
"What happened? Akala ko ba ayos ang operasyon na yan?" Tanong ni Eros sa filipino-american na cardiologist na kaharap niya. He waited for six long hours for Aidan heart transplant.
"Like what I've said Mr. Jacinto, the heart transplant is succesful. I guarantee that, pero kanina nag fifty fifty ang pasyente." Paliwanag ng doktor kay Eros.
"And what? What happened to him?"
"Sorry to say Mr. Jacinto but he's in coma right now. And all we can do is to wait until he wake up."
Tangina! Ito na nga ba ang sinasabi ko at kinakabahala ko eh! Paano kung matagalan bago gumising si Aidan katulad noon kay Sienna na inabot ng ilang buwan? Hahanapin ito nila Hunyo at Gerald lalong-lalo na ang anak niya na gagraduate na next month! "How many chances he will be awake soon? I'm only his guardian doc, and we explained that to you. His family will surely look on him."
"Hindi ko ho kayo mabibigyan kung ilang araw o ilang linggo bago magkamalay ang pasyente, maaari siyang magising mamaya bukas o sa isang linggo. Inexplain na din namin sa pasyente at sayo bago ang operasyon niya ang mga posibilidad na puwedeng mangyari during his heart transplant and after his operation. Katawan niya ho ang mag-aadjust sa bagong puso niya but for the meantime will bring him on the intensive care unit."
Muling napamura si Eros ng pumasok ulit ang doktor sa loob ng operating room, what he should do now? Kailangan niya din umuwi ng Pilipinas dahil magtataka na ang asawa niya kung mag-eextend pa siya dito sa Amerika.
BINABASA MO ANG
The Governor's Daughter [PUBLISHED UNDER PSICOM]
RomansMiracle Jacinto and Aidan Dela Vega story🖤 Last chapter from the book 01 and book 02 is not included on this stories for safety purposes (sa mga nagsosoft copy) Nagpalit ako ng bookcover at pinag-isa na lang sila.