CHAPTER 57

14.3K 324 1
                                    




I woke up with my mom, mama Angela and tita Abby who are inside of my room. Nandito silang tatlo kaya ang ibig sabihin ay hindi panaginip ang lahat. I thought everything that happened is just a dream but no, it's true. Totoong naaksidente si Aidan at bumagsak ang helicopter na sinasakyan niya.

"Kumain ka muna anak, nagpahanda ako ng pagkain para sayo." May pag-aalala sa boses na sabi ni Sienna tsaka nilapag sa isang tray ang dala niyang pagkain. Actually maging silang tatlo ay hindi pa din kumakain dahil pare-parehas lang silang walang ganang kumain lalo na si Angela na sige ang iyak kanina sa kanila ni Abigail.

"Oo nga Miracle, kumain ka muna habang hinihintay natin sina daddy mo at ang papa June mo." Segunda ni Angela na hanggang ngayon ay namumula pa din ang mata. Hindi pa sila nakakatanggap ng tawag mula sa asawa niyang si June o kaya kay Eros kung ano na bang nangyari sa paghahanap kay Aidan kaya hanggang ngayon ay kaba at takot pa din ang nararamdaman niya.

"Wala po akong ganang kumain." Mahina kong sagot, paano ako makakakain ng maayos kung ang isip ko ay kung nasaan na ba ang asawa ko? Kung kamusta na ba siya? At kung ano na bang nangyari sa kanya. I turned off my phone, sunod-sunod kase ang natatanggap ko na text message mula pa kanina at tinatanong ako kung totoo ba daw ang nangyari kay Aidan. Ano bang isasagot ko? I'm still clueless about the incident kung paano at bakit ay wala pa din akong alam.

"You need to eat Miracle, tandaan mo buntis ka at makakasama sa baby mo kung magpapagutom ka." Si Abigail na hindi pa din umuuwi, wala siyang ibang maitutulong ngayon kung hindi i-monitor ang lagay ng kanyang inaanak. Miracle is on her first trimester and stress will not help and a big no on a pregnant woman like her specially on her baby. So she's staying here to look after her safety.

Para naman akong natauhan,Ninang Abby was right, I need to eat. May baby nga pala sa tiyan ko at baka may mangyaring masama sa kanya kung magpapabaya ako and Aidan will not surely be happy if that's happen. I looked on mom, I can sense that she's worried to me, same on mama Angela. "S-sige po kakain muna ako."

Hinayaan muna nila Angela na kumain si Miracle pero hindi pa din nila iniwan ang anak sa kuwarto nito. Eros texted her and said he's on the way going home with June and Gerald but she didn't tell yet on her daughter. Nagkausap-usap sila kanina nila Abigail at sinabi nga nito na hangga't maaari ay iwasan nilang ma-stress si Miracle dahil makakasama ito sa pinagbubuntis ng kanyang anak. And of course they don't want that to happen.

  Tahimik at walang nagsasalita sa loob ng sasakyan, magkatabi sina Eros at June sa passenger seat samantalang si Gerald naman ay sa unahan at katabi ng driver naupo. Sina Leon, Nicole at Nicollo ay sa isa namang sasakyan sumakay. They are all heading now on Jacinto mansion.

Mula sa pinangyarihan ng aksidente ay nagpunta sila sa morgue kung saan dinala ang bangkay ni Aidan, mahirap at hindi pa din matanggap ni June pero sigurado nga siya na ang huling nakitang bangkay kanina ay ang anak niya.  Sa tangkad ng bangkay ay alam niyang si Aidan na talaga yon, pero ang isipin kung paano niya ipapaliwanag sa asawang si Angela ang masaklap na nangyari ay hindi niya pa alam.

Jacinto mansion..

"D-dad!" Napatayo ako sa upuan ng pumasok si daddy sa loob ng kuwarto ko, finally he's here!

Mahigpit na sinalubong ng yakap ni Eros ang anak, at tsaka sinenyasan niya sina Sienna na lumabas muna ng kuwarto para magka-sarilinan muna sila at ng masiguro nga na nakalabas na ang mga ito ay tsaka niya hinarap si Miracle. Umiyak ito yon ang sigurado siya, dahil namamaga ang magkabilaang mata nito. But now his problem is how he will going to say to her that Aidan is already dead. He's scared that something bad might happen to his daughter, but he need to tell the truth on her.

"S-si Aidan dad kamusta? Nakita niyo na po ba siya? A-ayos lang po ba siya? Nasa baba ba siya?" Sunod-sunod kong tanong, I'm praying, I'm praying that my husband is okay and will come back to me alive. Dahil hindi ko makakaya, hindi ko makakaya kung mawawala siya sa akin. I can't see myself without him, I need him. We need him with our baby.

"Nasa ibaba si papa June mo Miracle, nandiyan na din ang kapatid mo at pati na din sina Nicole at Leon." Sabi ni Eros, parang hindi niya kaya sabihin sa anak niya ang nangyari kay Aidan, na wala na ito at hindi nakaligtas kanina.

"T-then let's go downstairs, nandiyan na din ba si Aidan? Kasama niyo ba siya umuwi? I want to see him dad!" I told to him, I don't know why but a tears fell down from my eyes so I wiped it.

"I-im so sorry anak.." malungkot na panimula ni Eros, he can't say it! Ang hirap pala ng ganito! Ang hirap magsabi ng totoo sa anak niya.

Doon na ako napahawak sa kamay niya, I understand why he's saying sorry to me but I don't believe it! "N-no, no dad! Please! Hindi totoo yan!" Bigla na lang tumulo ang luha ko, heto na nga yata. Dumating na nga ang oras na kinakatakutan ko.

"H-he's dead Miracle, wala na si Aidan. W-wala na ang asawa mo anak."



The Governor's Daughter [PUBLISHED UNDER PSICOM]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon