Ivan Miguel Altar
WHAAAT?! ARE YOU MAD?! WHY DID YOU DO THAT?! Galit na tanong sa akin ni Chelsea at tiningnan ko naman siya nang nagtataka. Hapon na hapon kay init ng ulo nitong babaeng 'to!
What? What did I do again? Nauubusan ng pasensya na tanong ko sa kaniya ngunit sinubukan kong itago ang pagkairita ko sa kaniya.
It just happened that your friends talk. I overheard them yesterday that they had fun pretending to be you and texting Serafina! What's with you?! Galit na sagot nito at napangiwi na lamang ako dahil sa kaniya sagot.
That? That was for fun though... Depensa ko at padabog siyang lumapit sa akin at hinawakan ako sa kwelyo ng aking damit at mula sa pagkakaupo ko ay itinayo niya ako.
Woaah! Ganito siya kalakas!
Ooh, if I hurt you right now, I would say to your parents that it was only for fun. Marahas niyang sabi sa akin at hinigpitan ang pagkakahawak sa kwelyo ko. Galit na galit siya sa akin at kulang na lamang ay sumabog ang kwartong ito dahil sa galit niya! Ang mga mata niya ay nanlilisik na animo'y isang galit na galit na dragon! Nakakatakot!
I won't let you make fun of women because I myself a woman! If someone did that to me, would you be happy as my friend? No, right?! Galit pa niyang sabi at ngayon ay pinagsisisihan ko ang ginawa ko. I shouldn't have done that. Bwisit naman kasi 'yung mga 'yun! Ang daldal!
You haven't hear my side, Sea. Kalmadong sabi ko sa kaniya at kahit na kalmado akong nag salita ay hindi siya natinag at mas lalo pang naging marahas.
State it! Maawtoridad niyang tugon sa akin na para bang napakamakapangyarihan niya at ako ay isang hamak na pulubi lamang.
They suggested to pretend like me and chat Serafina if she will bite the trap, but it didn't happen. 'Yung trap ay kung sasagutin ba ako ni Serafina o hindi sa pamamagitan nun ay magiging girlfriend ko siya dahil hindi ko kayang mangligaw! Kinakabahang paliwanag ko sa kaniya at kitang-kita ko sa mga mata niya ang pagkagulat at marahas niya akong binitiwan at tiningnan ako ng masama. Totoo ang aking tinuran dahil mahal ko na yata si Serafina pero hindi ko kayang i-open sa kaniya sa ngayon dahil natatakot akong malaman niya ang katotohanan tungkol sa akin.
Natatakot din ako na baka mapagalitan siya ng mga magulang niya. Napakahina ko talaga pagdating sa mga ganito. That's why I'm scared of women!
Well, except for my mother and Chelsea! They act like as if they're a woman!
Nung nakilala ko si Serafina ay napakakakaiba niya and to be honest she never failed to amaze me! That's why I became curious about her and decided to become friend of her.
You're so torpe! Singhal niya sa akin at napakamot naman ako sa aking ulo.
But, what you did wasn't right! You should go to her house and court her properly because you said it yourself that her father is protective and strict! Asik niya sa akin at mahina niyang hinampas ang desk ko.
If you continue that doing of yours, you will lose Serafina. Banta niya sa akin at tumalikod na sa akin at naglakad papalabas ng kwarto, pero hindi pa man siya nakakalabas nang bigla siyang huminto sa tapat ng pinto at itinaas ang kaliwang kamay at bahagyang yumuko.
I heard that Serafina will go to school along with Ruby tomorrow for her pre-test. You should go there to say sorry personally. Mark my words, Ivan. Payo niya sa akin na aking ikinapagtaka. Paano naman niya nalaman na bukas ang pre-test ni Serafina?
Nang sabihin niya iyon ay tuluyan na siyang lumabas at isinara ang pinto ng kwarto ko. That girl really is strong and weird!
Weird, I say. Serafina is also a weirdo, they are both weird! I'm not sure if she is strong as Chelsea. She never hurt anyone, instead she was being bullied nung face-to-face pa lang.
BINABASA MO ANG
Out of The Blue Moon (COMPLETED)
RomanceOnce in every two to three years Blue Moon is seen in Earth, but what if, the word Blue Moon became an idiom for love? Love that is unexpectedly came and brought feeling blue to someone. What if, Love unexpectedly strikes someone? Would it cause ch...