Serafina Annaliese Toronto
We're finally arrived on our meeting point! Kumpleto na kami at mukang gulat na gulat silang lahat dahil kasama ako.
Kasama si Serafina? Gulat na tanong ni Lina at nagkatinginan silang lahat at ako naman ay naguluhan. Hindi ba nila alam na kasama ako?
I invited her. Sagot ni Ivan at nakahinga ako nang maluwag dahil baka mamaya ay ma-left out ako.
But, I've got 6 tickets para sa sine. It means na hindi makakasama si Serafina. Sabat ni Ruby na aking ikinagulat. Oohh, Batman! This isn't right!
Pwede naman sigurong bumili no?! Naman oh!
Then, I'll buy one for her. Tugon ni Ivan at kita ko sa muka ni Ruby at pagkataranta na aking ikinalito. What's with her?
Nakuuu! Wa...wa...wala ng ticket! Sold out na. Tarantang sagot niya kay Ivan na nakapagpataas ng aking kilay pero hindi halata iyon dahil sa bangs ko.
Sold out na?! Aba! Anong movie ba ang panonoorin nila?! I smell fishy here hmmmmm!
Hindi na lang ako sasama. Tugon ni Ivan na ikinapanglaki ng mga mata ni Ruby at mabilis siyang lumapit kay Ivan na aking ikinagulat at hinawakan niya ang mga kamay nito.
Whaaat?! What's wrong with you Ruby?!
Vany, sayang naman 'tong ticket! For sure, makakapag hintay naman si Serafina. Depensa ni Ruby at nakatingin ako sa nakahawak na kamay ni Ruby sa kamay ni Ivan at napatingin sa akin si Ivan kaya nag-iwas ako ng tingin.
Vany?! The heck is that?! Never ko ngang tinawag si Ivan ng ganiyan! Gossh! This girl is so pabida!
Want to grab her hair and make her cry! But that's animal abuse! Geeez! Mas masahol pa siya sa hayop! Kumukulo lang lalo ang dugo ko! May higad yata kaming kasama! Oeemjji!
Wala akong pakealam kung mahilig siyang tumulong! Pero bakit naman ganito ang ugali niya? Seryoso ba siya?
Bwiset! Kung alam ko lang kung paano umuwi ay baka umuwi na lang ako! Akmang mag sasalita na ako nang lumapit sa akin si Jemma.
Ina, I'm sorry, hindi ko alam na kasama ka. Kung alam ko lang ay pinabili ko na si Ruby ng isa pa. Sorry talaga. Panghihinge ng tawad ni Jemma sa akin at hinawakan ang pareho kong kamay kaya napabuntonghininga ako.
It's fine. Biglaan din naman ito. Sagot ko sa kaniya at medyo close ko itong si Jemma dahil tinutulungan ko siya sa mga activities namin.
Gusto mo ibigay ko na lang ang ticket ko sayo, Serafina? Alok sa akin ni Clyde at mabilis akong tumanggi at napansin ko ang pag tingin ni Ivan sa kaniya. Hindi ko naman ka-close si Clyde pero classmate ko siya nung grade six and doon ay ka-close ko siya kasi katabi ko siya and nagpapatulong siya lagi sa akin sa Math.
Huh?! Ano ka ba, Clyde! Hindi na kailangan! Pagtanggi ko at marahan kong kinuha ang kamay ko kay Jemma at tumingin sa kanila.
Akmang mag sasalita na sana si Clyde nang sumabat si Ruby na hanggang ngayon ay hawak-hawak pa rin ang kamay ni Ivan.
Ayos lang ba sayo kung iiwan ka muna namin mag-isa? Isang oras lang naman iyon at babalik kaagad kami. Tanong niya sa akin at magsasalita na sana ako at si Ivan nang bigla niyang hatakin si Ivan papalayo sa akin.
Kung ayos lang sayo ay tutuloy na kami! Kita na lang tayo mamaya! Byeee! Sigaw niya at hinatak na ang walang kalaban-laban na si Ivan. Kawawang Ivan hindi man lang nakasagot.
Totoo nga ang sinabi niya na takot siya sa mga babae, pero sa akin ay hindi kasi lalaki raw kung kumilos ako! Tsk!
Sorry talaga, Serafina. Sabi kasi ni Ruby ay ubos. Paghihinge ng tawad ni Jemma sa akin at umiling-iling ako.
BINABASA MO ANG
Out of The Blue Moon (COMPLETED)
Roman d'amourOnce in every two to three years Blue Moon is seen in Earth, but what if, the word Blue Moon became an idiom for love? Love that is unexpectedly came and brought feeling blue to someone. What if, Love unexpectedly strikes someone? Would it cause ch...