Shattered #19: A Date With Chanel

8 0 0
                                    

Jury's POV:

Nakaupo ako sa kama ko habang nakatitig sa nakapatay na cellphone ko, my hands were clasped while seriously looking at my phone on the bed.

I'm still thinking about calling Noah but I don't think I could do it.

He never texted me once after our little fight 2 days ago in front of the club.

Huminga ako nang malalim bago tumayo, naglinis nalang ako ng kwarto habang nagba-baka sakali na tumawag si Noah. I started cleaning my study table, ngayong bakasyon na ay mas maganda kung tanggalin ko ang mga libro na ginagamit namin sa University. Seeing it makes my head hurt.

Habang nililinis ko naman ang ilalim ng kama ko pagkatapos kong linisan ang lamesa ay napatakip ako ng ilong ko nang makita ko kung gaano kaalikabok ang ilalim, I annoyingly groaned and looked for the vacuum cleaner downstairs and after finding it, umakyat na ulit ako sa kwarto at nilisan ang ilalim ng kama ko.

My brows furrowed when I felt that my vacuum touched something under my bed, dumapa ako sa sahig at sinilip ang ilalim.

"What?" I was dumfounded when I saw a backpack, nasa medyo dulo ito kaya hindi ko gaanong abot. I stood up and started to move my bed so I could take the bag underneath, nang makuha ko na 'yon ay binalik ko sa dati ang kama at gamit ang dalawang daliri na hinawakan ko ang dulo ng bag dahil sa alikabok nito. I put it on top of the table near me and stared at it while my hands are on my hips.

"Is this the bag that I used before?" Pinagpagan ko ang bag hanggang sa mawala na ang mga alikabok, I cough severely when the dust went inside my nose.

Dahan-dahan kong binuksan ang zipper ng bag at tiningnan ang laman, the time that I finally see what's inside, I just stood on my spot, unmoved.

Nang kumurap-kurap na ako para magising sa katotohanan ay kinuha ko ang mga bagay na nasa loob, it was a piece of dried flower daisy, tumbler, umbrella, and a small shiny thing.

Nagsalubong ang kilay ko nang matapat ko sa mukha ko ang huli kong kinuha, it was a silver bracelet... The bracelet that I got before.

This... Why is this here?

I shook my head, binalik ko nalang sa loob ng bag ang mga gamit na nakuha ko. I zip it close and put it inside my closet, napahinga nalang ako nang malalim nang masarado ko ang pinto ng aparador ko.

I looked at my phone on top of my bed again before looking around my room, I closed my eyes tightly and sighed. Muli kong binuksan ang aparador at kumuha ng jacket, t-shirt, at pajama. Kinuha ko ang tuwalya ko at agad na pumasok sa banyo at naligo.

If he won't talk to me, then I'll go talk to him at his own house.

Nang makatapos ako ng pagligo ay agad akong nagbihis at nagsuklay ng buhok, I hurriedly took my car key and headed outside my room. Bumaba ako papunta sa salas at nagulat nang bigla kong makita si kuya na nakaayos at nagsa-sapatos.

He looked at me when he felt my presence.

"Saan ka?"

I pointed outside, "May pupuntahan lang saglit."

He nod his head before continuing to tie his shoelaces, tiningnan ko lang siya hanggang sa makatapos na siya.

"I already told you to not take many jobs." I crossed my arms, "Sa club ka nanaman ba?"

Tumawa siya nang mahina bago pinagpagan ang pantalon niya, "I already quit my 2 other jobs, the club is a nice place; plus the salary."

"Are you still doing arts —"

INVETERATE: Shattered FateWhere stories live. Discover now