Isang linggo akong hindi pumasok ng trabaho at nagpahinga lamang. Ang ending tuloy ay dalawang alagain ang meron si Luther. Isang cute na baby boy which is Dwayne, at isang feeling baby niya which is ako.
"Ah?!" I opened my mouth and waited for him to feed me. Sabi sa inyo e. Feeling baby ako.
"Mukhang okay ka naman na pero nagpapasubo ka pa rin sa akin." Iritado na sabi niya na siyang ikinatawa ko.
"Papasok na ako next week. Kailangan kong i-cherish 'to."
Nagpa-check up na kasi ako ulit kanina at nanghingi ng certificate na fit to work. Ayaw kasi ako pabalikin sa work ko kung walang ganon. Syempre safety first. Gusto nilang makasiguro na okay na okay na ako.
"Magiging busy ka na po ulit, Tita?" Tanong ni Dwayne na kumakain din.
"Medyo? Don't worry at nandiyan naman si Luther."
"Opo!"
Nang matapos kaming kumain ay tinulungan kong maghugas ng plato si Luther. Nakakahiya naman sakaniya kung pati 'yon ay iaasa ko pa. Baka sabihan na akong abusado e. Nang matapos kami ay saka ko pinaliguan si Dwayne. Pinatuyo ko na rin ang buhok nito para makatulog na siya. Lumabas ako ng kwarto pagkatapos at pumasok sa kwarto ko para ako naman ang maliligo.
"Anong gagawin mo?"
"Ay gago!"
Muntik na akong atakihin sa puso dahil sa gulat. Napahawak ako sa dibdib ko nang makaramdam ako ng kirot doon.
"Are you okay?" Nag-aalala na tanong niya nang lapitan ako.
Tumango naman ako sakaniya sako ko hinampas ang braso nito. Papatayin pa yata ako ng gwapong hayop na 'to!
"Huwag ka ngang basta basta na sumusulpot. Ayokong nagugulat ako." Inis na sabi ko sakaniya saka ako huminga nang malalim. Kumuha ako ng tubig sa small fridge dito sa kwarto saka uminom.
"Sorry." He said.
"Okay lang. Maliligo muna ako. Tulog na si Dwayne."
"Alright. I'll wait you here."
I went inside the rest room and took a shower. Lumabas akong nakatapis ng tuwalya dahil nakalimutan kong magdala ng mga damit sa loob ng CR. Mabilis akong naghanap ng susuotin sa cabinet nang mag-ring ang cellphone ko. I closed the cabinet nang makakuha na ako ng damit saka ko tinignan kung sino ang tumatawag.
"Who's calling?" Luther asked.
"Si Kuya." Sagot ko. "Hello?"
"How are you?" He asked and I smiled. "Papasok ka na next week?"
"Hmm, oo. Nagpa-check up na ako kanina. All is well and may fit to work certificate na ako."
"Nagsabi ka ba kina Mommy tungkol sa nangyari?"
"Hindi ah. Ayaw ko nang sabihin at baka mag-alala ang mga matatanda. Nag sabi ka ba?"
"Hindi rin. Mapapagalitan ako for sure."
"Yeah. Better not to te-"
Napahinto ako sa sinasabi ko nang maramdaman ko ang mga kamay ni Luther na yumakap sa katawan ko. Pinanlakihan ko siya ng mata nang alisin niya ang towel na nakatapis sa katawan ko at bumagsak sa sahig. Na depota!
"Hey? Are you still there?" Dinig kong tanong ng kapatid ko.
"O-oo, Kuya. Dito pa ako."
I felt his hand on my chest and he started kissing my shoulder. Halos manlambot naman ako nang hawakan ng dalawang kamay niya ang dalawang dibdib ko habang minamasahe. I bit my lower lip to stop myself from moaning because hell! I am talking to my brother!