[Her POV]
"Congratulations, Miss Bautista. You really did well as all of us expected. Congratulations, you deserve it." My Professor congratulated me with a warm smile and I can't help not chuckling.
"Thank you for the support, Prof. I guess i'll see you after summer."
"Sure. Can't wait to talk a lot of things with you once the summer is over."
We separated ways and I can't just take my smile off my face. Two days ago, I won the top place in the University's quiz bee and it guarantees my full-scholarship until I graduate. I'm Phraea Chelsey Bautista, 19 years-old and an Office Administrator student.
I'm a Dean's Lister and always the top in my class. I'm beautifully simple with my beige blonde hair and bleigrau eyes but my life is not perfect as everyone thinks.
"You whore!" Galit na sigaw ko bago diretsong lumapit sa babaeng nakapatong sa kandungan ng boyfriend kong si Almer na nakahiga... sa mismong kama ko.
Naghaharumentado ang puso kong hinila ang kanyang buhok. Dumadaing na sumisigaw ang babae habang nilalabanan ang sabunot ko. Napuno rin ang kwarto ko ng halakhak ni Kuya Preston na mukhang natutuwa sa pinapanood.
"Hey, hey, stop it!" Pumagitna si Almer sa amin at hinagisan ko ng matatalim na tingin ang babaeng blonde ang buhok at sobrang pula ang lipstick.
Humarap sa akin si Almer at napataas ang kilay ko dahil sa mukha niyang bakas ang irita. "Kumalma ka nga!" Sigaw niya at halatang hindi nagustuhan ang paglusob ko sa babae niya. Napaatras ako at kumulo ang dugo dahil sa pagngisi nung babae na nasa kanyang likuran.
"Babe, you can't do this to me! I've caught you cheating twice this month! Hindi naman pwede na parati mo akong gagawing tanga!" Maluha-luhang sigaw ko kahit nanunuyo na yung lalamunan ko.
"Then what do you want me to do? Break up with you?" Nanlaki ang mga mata ko at mabilis na umiling at naramdaman ko ang pagbitiw ng kanang mata ko ng luha.
"Then magtiis ka!" Kinuyom ko ang mga palad ko habang nagtataas-baga dahil sa galit nung kausapin ni Almer nang mahinahon ang babae niya.
Naramdaman ko ang mainit na palad na pumatong sa balikat ko. "Easy, sis. I think this is better than Almer having to sneak around." Hindi ako sumagot sa sinabi ni Kuya.
It's always been like this. Nakilala ko Almer dahil sikat siya sa school. He's the captain of the track team and he's also my brother's best-friend. Two years na kami pero kahit madami siyang babae, binibigyan pa rin niya ako ng time at sweet naman siya kung minsan.
I know it sounds crazy but trust me, Almer can be the sweetest guy if he wants to. I am in love with him and I will accept him no matter what. Marupok na kung marupok pero si Almer lamang ang lalaking minahal ko.
"You know what, aalis na lang ako. Continue what bullshit you two had to do." Kinalas ko ang kamay ni Kuya na nakahawak sa braso ko at mabilis na lumabas ng kwarto ko.
Bumaba ako at naabutan ang mga magulang ko na nagtatawanan sa salas habang nanonood ng tv.
"Chelsey honey, congratulations sa quiz bee. You really made us proud." Matamis na ngumiti sa akin si Mom pero mapakla lang akong ngumiti pabalik. "Thank you guys."
To hell with this life!
Bumuhos ang luha ko pagkalabas ng bahay. Panay punas ko sa aking pisngi habang dina-dial ang number ng kaibigan kong si Madison.
"Hey, wazzup?" Dinig na dinig ko ang loud music at hiyawan ng mga tao sa kabilang linya.
"I'll be joining you guys. Am I welcome?"
"Sure you are! Tawag ka lang kung malapit ka na, susunduin kita sa entrance. See you!"
Pinatay ko na ang tawag bago nagsimulang maglakad na nakapamulsa. The pub is just four minutes walk away from my house.
"Si Almer pa rin ba ang dahilan?" Tanong ng isa sa mga kaibigan ko matapos kong inumin nang diretso ang pangalawang shot ko ng Russian Standard vodka.
Hindi ko sila sinagot at humingi pa ng dagdag na inumin sa bartender. It hurts that even the guy you love the most is yours but you're not his entirely. I've always wished that someone would own me, appreciate me and treat me the way I fucking deserve.
"Ba't hindi mo na kasi iwan? You have both beauty and brains, tiyak kong makakahanap ka agad ng pamalit."
Iniling ko ang aking ulo at mapaklang ngumiti. "Mahal ko si Almer. You guys won't understand kasi hindi naman kayo ang nasa posisyon ko, e." Tumawa ako na parang baliw.
After my fifth shot, my eyes started to feel tired. Parang lumilindol, sobrang init na rin ng katawan ko. Gusto kong maghubad pero ayoko. Ano ako? Wala sa katinuan? Napatawa ako sa naisip bago nagsimulang maglakad papunta sa- ewan. Hindi ko na rin mahanap ang mga kaibigan ko. Psh, mga bobita.
Pagewang-gewang akong naglakad papalayo sa crowd at napapatawa kapag may aksidenteng bumabangga sa akin.
"Alam niyo... ah hindi, hindi niyo alam... hindi niyo ako maiintindihan. Bobo... huh, ako?... top notcher kaya ako!"
Nasaan na ba ako? Dire-diretso lang akong naglalakad at napapakamot sa ulo dahil habang tumatagal ay mas humihina ang tunog ng bar. Nakalabas na ba ako?
Iniling ko ang ulo ko. Nasaan na ba sila? Baka nakipag-ano na sila sa mga bouncer amputa.
Ang kaninang inaantok kong mata ay biglang namilog nung makakita ng lalaking matangkad at malaki ang katawan. May bandanang nakatabon sa ilong at baba nito kaya hindi ko makilala kung sino.
"Sino ka?- Hmm!" My voice muffled on a handkerchief and seconds passed by, I felt my body starts to give in to the dark.
.
Napadilat ako ng mata nung tumama sa mukha ko ang sikat ng araw. Tumayo ako at napadaing dahil sa sakit ng aking ulo.
"Hey, calm down. Umupo ka muna." Nakarinig ako ng isang hindi pamilyar na boses na pagmamay-ari ng isang babae. Tumingin ako sa kanya at nagtataka kong sinunod ang kanyang sinabi.
"N-nasaan ako?" Naguguluhan kong tanong bago inilibot ang tingin. Nakaupo kami sa sahig na gawa sa kahoy at may mga unan na nagkalat. Parang bahay kubo na walang pader at tanging haligi lamang na nasa apat na sulok, parang cottage bed.
Tumayo ako muli at nanlaki ang mga mata ko nung makita ilang metro mula sa kinatatayuan ko ay ang asul na dagat na may maliliit na alon. Mabilis akong tumakbo papunta roon at agad kong naramdaman ang buhangin sa mga paa ko.
I turned around and I got nervous when I found myself in an island with two girls inside the cottage bed staring at me intently.
What the hell is happening?
BINABASA MO ANG
Island of Insanity
Misteri / Thriller[COMPLETED] Phraea Chelsey Bautista has always been the top in her class and every professors' favorite. She has both beauty and brains, and everything a girl would dream to possess but her life is not entirely perfect. No one deeply cares for her...