Chapter 10: Periodical Exam

92 14 1
                                    



Mae's POV

Ang bilis ng araw. Periodical na ngayon. Tapos next week school intramurals na. Medyo inaantok pa ko. Gabi-gabi kasi akong puyat kakareview e. Dapat kahit papano nasa honor's pa din ako. Last year pang 3rd ako pero ngayon gusto ko talaga maging Valedictorian.


"Okay class pass your papers"


Kakatapos lang ng test namin sa English. Medyo sumasakit na din yung ulo ko. Pagkahawak ko sa noo ko bigla akong napatingin kay Luhan, nakatingin din sya sakin.


"Ok ka lang ba?" Tanong nya kahit malayo sya. Nabasa ko yung buka ng bibig nya. Tumango lang ako saka ngumiti.


Naalala ko na naman nuung araw na nagstarbucks kami ni Luhan



"Mae. I like you"

"Ha?"

"I like you. I said i like you. Pwedeng hindi mo ako magustuhan pero gusto talaga kita. Gustong gusto kita. I know your a real life Princess ang im not a Prince. But I can be your slave. Your bodyguard. And anything you want to be. Just give me one chance and I'll prove you everything"

Ugh >____< Bigla na naman sumakit yung ulo ko ng maalala ko yung scene na yun. Inaamin ko naman na kinilig ako, nakakahiya lang kasi dahil di ko man lang sya nasagot ng ayos.


"Ah eh. Ha? Ano? Kasi. Bakit? Ano ba kase. Ahm. Teka lang ha. Tumatawag kasi si Mama"

"Sige"

Kinuha ko yung cellphone ko.

"Hello Ma. Ah opo. Sige po pauwi na k-"

Biglang nag ring yung cellphone ko. Tumatawag si Uhkan, hindi naman kasi tumawag si Mama e, nagdahilan lang ako na tumatawag si mama. Napahiya pa tuloy ako sa kanya. Pero sa huli wala din syang nagawa sa dami ng dahilan ko.

Hanggang ngayon awkward pa din ako sa kanya. Haist. Pinag ti tripan nya ba ko? Kung Oo, hindi ako natutuwa.


Last subject na at matatapos na ang periodical. Buti naman. Pagod na pagod na din ako at gustong gusto ko na magpahinga.


Pagkatapos ng last exam namin napabuntong hininga ako. Sa wakas! Tapos na din! Naglabasan na kami dahil wala na din namang ginagawa sa school. Naiwan yung iba dahil sa mga gagawin sa School Intramurals. Ako? Gusto ko lang matulog pag dating ng bahay. Paglabas ko ng gate, kinuha ko ang cellphone ko para tawagan si Yaya, pero nakita ko si Jhonel. Nagkatinginan kaming dalawa. Sumusubo sya ng pagkain.


"Gusto mo?" Tanong nya sakin


"Ha? Ano ba yan?"

When I found youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon