Chapter31: Its Over

36 4 2
                                    

AN// Look guys im sorry. Sobrang tagal ko mag UD. Ang hirap maging estudyante. Huhuhu. Sorry sorry sorry!

Mae's POV

Napaluha ako sa kinatatayuan ko habang nakatingin sakin si Jhonel. What am I feeling right now? Basag na basag ako. Parang pinipiga ang puso ko sa sobrang sakit. Napatingin ako kay Shawn. Wala syang reaksyon. Hes looking to me then looking back to Jhonel. Hindi nya alam kung san sya dapat tumingin.

"Is this your plan?" Tanong ko kay Shawn.

Natahimik lang sya at nakatayo padin akong naghihintay ng sagot nya.

"Im asking you! Is this your plan Shawn?!" Pasigaw kong tanong.

"Its not just my plan Mae. Its our plan"

Napatingin ako kay Jhonel. 'Our plan' refers to him and Jhonel.

"Pati ikaw?" Tanong ko kay Jhonel habang umiiyak. I don't know what to feel. I'm angry. I'm hurt.

Naghintay ako ng sagot ni Jhonel at matagal akong tumayo sa harap nilang dalawa. Pagkatapos ng ilang minute tumango si Jhonel. Fuck. It really hurts inside.

"What's happening here?"

Napatingin kamig tatlo sa babaeng kakadating lang sa garden. Si Reiz. Kasama nya si Uhkan. Matagal na kaming magkakakilala ni Reiz kaya nung nabalitaan namin na ikakasal na sya dumalaw muna kami. Hindi naman namin alam na si Shawn pala yung mapapangasawa nya.

"Go ask your fiancé" Sabi ko saka nagwalk out at lumabas ng bahay nina Shawn. I grab the key of the car on Uhkan at dali daling pinatakbo ang kotse. Where should I go? I don't know. I really want to die now.

Umiiyak akong nagpapatakbo ng kotse ng may biglang tumawid kaya naman nagpreno agad ako. Bumaba ako para tingnan kung ano yun at nakita ko yung pusa na nakatigil sa kalsada. Mukang takot na takot sya. Parang ako.

Napaupo ako sa kalsada habang umiiyak ng biglang bumuhos ang malakas na ulan. Pati panahon nakikisama sakin.

"MAAAE!"

Napatingin ako sa sumisigaw na papalapit sa akin.

Si Jhonel.

"Mae please magusap tayo" Sabi nya habang inaayos yung buhok nyang basing basa ng ulan. Napakagwapo nya.

"Wala na tayong dapat pag-usapan"

Sabi ko saka tumayo sa kinauupuan ko. Ngayon, pareho na kaming basing basa ng ulan.

"Please Mae" Hinawakan nya yung kamay ko. Damn. Nakakakuryente. Ang sakit.

"Its over Jhonel. We're over"

Pumasok na ko sa kotse at pinatakbo yun. Yeah. GAME OVER.

When I found youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon