Epilogue

7.5K 220 103
                                    

Maiyak iyak ako nang makita ko ang results sa board exam, gusto ko sumigaw, gusto ko manakal lahat lahat na.

"Hey mahal, why are you crying?" Clio asked.

"I-i passed, nakapasa ako! Architect na ako!" sigaw ko at nag tatalon sa tuwa.

Clio asked me to moved in dito sa bahay niya dahil gusto niya raw ako makasama araw-araw, sa una ay tumanggi ako dahil gusto ko mag sama kami sa iisang bahay kapag ikinasal na kami pero matigas talaga ang ulo niya kaya pumayag na ako.

I graduated with my friends with flying colors and now isa na akong ganap na Architect!

"Pwede ba natin puntahan sila Mommy?" i aksed her.

"Of course, let's go fix yourself na mahal" sabi niya at hinalikan ako sa noo.

Pagkatapos namin mag ayos ay dumeretso na kami sa cemetery to visit Mommy and my Ate Coleen.

"Mommy" tawag ko kay mommy habang umiiyak.

"Mommy look oh Architect na ako" sabi ko at ipinakita sa picture na nasa puntod ni mommy ang results sa board exam.

"Ate look! I promised you hindi ba? I'll be a successful architect someday?" masayang baling ko naman sa puntod ni Ate na nasa tabi ni mommy.

"Stop crying na, Mahal. I'm sure your mommy and ate are proud of you, and of course I'm proud of my baby too" sabi niya at niyakap ako ng mahigpit.

"I love you, Mahal. Thank you" sabi ko at tumahan na sa pag iyak.

"I love you too, Mahal. Just remember I'm always here for you ok? I will support you no matter what" sabi niya at binigyan ako ng marahan na halik sa labi.

Habang nasa sasakyan ay tinawagan ko ang mga kaibigan ko para i congrats sa results, hinanap ko rin kasi ang mga pangalan nila para makasigurado na pare pareho kaming naka pasa.

Goals.

"Congratulations!!!" bati ko sakanila nang sagutin nila ang video call.

"Wahhhhhh Architect na tayo! Maangas na niyan yung puntod ko" sigaw ni Phoebe.

"Sheeeet, Architect Villianueva, oh pak! Potangina niyo bagay" tili naman ni Daphne.

"Finally! We ade it guys, ohmyghaddd isa na tayong ganap na Architect" sigaw ni Athena habang hinahampas sa tabi niya ang kambal niya.

"Oh, gosh stop hitting me you dumb ass, anyways let's celebrate. Ano gusto niyong gawin?" Anthea said.

"Baby, tell your friends let's have a vacation in pangasinan" sabi ni Clio habang nag mamaneho.

"Guys, sabi ni Clio sa pangasinan daw tayo" sabi ko sakanila.

"Game ako dyaaan mag beach tayo!" sigaw ni Phoebe.

"Yes pleaseeeee, na miss ko mag bikini" yun talaga naisip ni Daphne.

"Alright, kailan tayo aalis?" tanong ni Anthea.

"Bukas ng hapon" sabi ni Clio nang tignan ko siya.

"Babyyy, what should I wear?" tanong ni Clio habang namimili sa mga bikini niya.

"I don't know po maganda naman lahat sa'yo, kahit ano naman isuot mo eh. Maganda ka palagi"

"I know that you're head over heels for me, Bolera" sabi niya na ikinatawa ko, totoo naman kasi.

"How about you? Ano i susuot mo sa Beach?" tanong niya sa'kin.

"I don't know, something nice? I guess" I said while shrugging, hindi naman kasi ako mahilig mag suot ng ganyan lalo na napaka expose ng balat.

Chasing Nothing [COMPLETED] Where stories live. Discover now