Chapter 3
"Children's Party"
Year: 2013, Metro Manila (Present)
"Well, what are you wearing for the Halloween ball?" usisa ni Peter. Abala ito habang binubukalkal ang mga damit na naka display sa isang costume store.
"Peter Pan!" tumatawang sagot ni Noah. Kumuha ito ng pares ng na matulis na sapatos na kulay kayumanggi. Nang makitang sukat ito sa kanyang paa ay sinundan niya ang pagdampot sa sumbrerong patulis. Nakatayo siya sa harap ng isang malaking salamin at naghahanap ng magandang ipares sa kanyang pantalong luntian.
"Eh, hindi ba, masquerade ang theme ng ball?" usisa ni Peter. Nakatitig ito sa mga super hero costume na naka display sa salamin ng tindahan.
Kumuha si Noah ng manipis na maskarang pula. Maliit lamang ito at sapat lang upang matakpan ang palibot ng kanyang mga mata. Nang makitang bagay ito sa kulay ng iba pang damit na napili niya ay agad niya itong isinuot.
"Bagay ba?" pagyayabang ni Noah. Nakalagay pa ang kanyang hinlalaki at hintuturo sa kanyang baba. Nakahalukipkip ang isa niyang kamay na at naka pormang parang modelo.
"Noah, lahat naman sa iyo bagay," banat ni Peter kahit nakatalikod pa rin.
Natawa si Noah sa sinabi nito. Inilagay niya ang mga pinamili sa isang basket at nilapitan si Peter. Inaabot nito ang costume na kanyang napili. May kanipisan kasuotang nagustuhan ni Peter. Kulay pula at matatakpan ang kanyang buong katawan sa oras na ito ay kanyang suotin.
"Seryoso ka ba? Iyan?" humahalakhak na tanong ni Noah. Lalo itong natawa nang sukatin ito ni Peter sa kanyang harapan.
"Basta happy ka," tugon ni Peter. Hindi nito mapigilang magalak sa kasamang panay na ang tawa matapos ang mahabang panahong paghihintay.
Nginusuan na lamang siya ni Noah panay tango lamang ang mga isinagot nito. Napakamot siya ng kanyang ulo bago sila sabay nagtungo sa counter upang bayaran ang kanilang mga pinamili.
***
"Oh, ito. May raket tayo," balita ni Tristan. Inabot nito ang isang pamphlet na nakuha niya sa tapat ng isang malaking restaurant.
"Para saan iyan?" usisa ni Adam. Kinuha ito ang inaabot na papel. Nakasulat ang petsa ng isang kasiyahan at kung saan ito gaganapin. May mga listahan ng mga batang kasali at bilang ng mga taong dadalo. "Children's Halloween Party?"
"Oo, para may extrang pera tayo," sagot ni Tristan habang kinakalkal ang mga supot na dala nito.
"Hindi puwede, susunduin ko pa si Apple sa paaralan niya sa araw na iyan," giit ni Adam. Naiirita ito sa kasamang halatang pinaghihiwalay sila ni Pauline.
"Pauline nga sabi! Apple ka ng Apple hindi naman siya mukhang mansanas," sermon ni Tristan. Napipikon na rin ito sa binatang biglang sumulpot sa kanilang buhay.
"Iyon nga ang tawagan namin dati."
"Hindi nga siya ang girlfriend mo!"
"Nasaan na ba kasi iyang Miss Eve at nang makauwi na ako?" pabuntong-hiningang tanong ni Adam.
Sa nakalipas na tatlong buwan nang makabalik ito sa Maynila, tanging si Pauline lamang ang nakakausap ng taong nagpakilalang kamag-anak niya. May mga pagkakataong sinusubukang sagutin ni Adam ang telepono ngunit agad na ibinababa ito ni Miss Eve tuwing siya ang sumasagot.
Marahang umupo sa tabi ni Adam si Tristan. Seryoso ang mga titig nito sa binatang halatang marami na namang iniiip.
"Alam mo, Ark. Duda talaga ako sa Miss Eve na iyan, eh," saad ni Tristan. Napandantay ito sa kanyang kamay at napatingin sa kisame. "Kung kamag-anak mo talaga iyon, sana sinundo ka na agad dito kaisa ginawa pa kaming tagapag alaga mo."
BINABASA MO ANG
Kiss the Rain (The Time Traveler's Boyfriend Book 4)
Science FictionThe Time Traveler's Boyfriend Book 4