Chapter 21
"Rule Number One, Part 2"
Year: 2005, Metro Manila (Before going to Saturnino High School)
Author's POV:
"Bakit kasi ayaw pang sabihin ni Kuya Adam kung saang paaralan ko siya makikita?" reklamo ni Noah.
Sabado ng hapon. Nakabusangot ito habang malalim ang mga hininga. Maliksi ang hakbang nito paakyat sa ikalimang palapag. Halos yumanig na ang hagdan dahil sa bigat ng kanyang mga dabog.
"Tinatawanan pa ako sa tuwing tinatanong ko!"
Tumatakbo si Noah patungo sa isang clinic. Sinusubukan niyang kumpletuhin ang mga requirements niya para sa paaralan. Hinihingal pa ito nang marating ang malaking kuwarto bandang ika-apat ng hapon.
"Pambihira, nakakadalawang transfer na ako rito sa Maynila. Hanggang ngayon, hindi ko pa rin nahahanap ang present version ni Kuya Adam," bulong ni Noah sa kanyang sarili. Muli niyang binasa ang pangalan ng paaralang nakasulat sa kanyang papel. "Desmond High School, siguro naman ay nandoon na siya sa lilipatan ko."
Hinahabol niya ang kanyang hininga. Nakayuko sa labas ng pintuan ng clinic dahil sa taas ng palapag na kanyang tinakbo. Hindi niya namalayang nahulog ang isa sa mga dala niyang papel.
Hindi napansin ni Noah ang grupo ng mga estudyanteng lumabas ng clinic. Nakapang-alis ang mga ito. Abala ang mga ito sa pagtatawanan. Sama-sama silang nagpa-medical sa isang pribadong clinic para sa pag-uumpisa ng klase.
Ito ang mga estudyanteng magiging kaklase ni Noah sa hinaharap. Magbabarkadang abala sa pag-uusap habang dumadaan sa kanyang gilid.
"So, saan tayo kakain?" usisa ni Ethan.
"Ask Jade," sagot ni Alex.
"Nako, ako pa talaga ang tinanong ninyo," halakhak ni Jade.
Sa likod nilang tatlo ay tahimik na naglalakad si Adam.
"Ikaw pare, saan mo gusto?" tanong ni Alex kay Adam. Ngunit hindi ito sumagot. Nakatingin ito sa batang hinihingal at nakayuko sa tapat ng pinto.
"Hayaan mo na siya," saway ni Jade kay Alex. "Mas maselan pa sa akin iyan."
Abala silang tatlo sa pagkukwentuhan. Napatigil si Adam sa gilid ni Noah at pinagmasdan ang nahulog nitong papel. Biglang huminto si Adam at marahang pinulot ito.
Wala siyang imik habang inaabot ang papel kay Noah.
"Thank you," saad ni Noah habang nakayuko.
Kinuha ni Noah ang papel ngunit nakatingin pa rin siya sa sahig. Nangangamba siyang baka mapagsarahan ng laboratory at hindi magawa ang kanyang physical exam para sa parating na pasukan.
Sa halip na tignan ang binatang nag-abot ay mabilis siyang pumasok ng clinic.
Nakatitig sa kanyang likod si Adam. Tulala ito at nagtataka sa kakaibang kirot na tumutusok sa kanyang dibdib.
"Hoy!" sigaw ni Ethan na nasa malayo. "Dalian mo! Nagugutom na kami!"
***
Nakaupo na sa loob ng clinic si Noah. Inabot lamang ng kalahating oras ang kanyang physical examination. May bulak ang kanyang kanang braso. Tinatakpan nito ang maliit na butas na pinagkunan ng dugo.
"Well, you're physically fit," sabi ng lumabas na doktor. Wagas ang ngiti nito habang binabasa ang medical records ni Noah. "Buti naman dito mo napiling magpamedical, hijo?"
BINABASA MO ANG
Kiss the Rain (The Time Traveler's Boyfriend Book 4)
Science FictionThe Time Traveler's Boyfriend Book 4