"Just relax and put your hands on your lap." Malambing na utos ni Jade kay Althea na mukhang kinakabahan habang nakaupo sa sofa.
Nakaupo naman ang heredera sa harap ng kanyang canvass at hawak-hawak ang brush at color palette sa magkabilang kamay.
"Sigurado ka ba dito?" tanong ni Althea.Bakas sa mukha niya ang kaba.
Itinabi ni Jade ang brush at palette at pumunta sa kinauupuan ni Althea. Lumuhod siya at hinawakan ang mga kamay ng dalaga. Tinitigan niya ang kanyang yaya nang may panatag na tingin upang ipabatid dito na kailangan niyang magtiwala kay Jade.
"I'm so sure about this Althea. Gusto kong ikaw ang unang taong gagawin kong modelo para sa aking obra maestra."
"Pero--bakit ako? Isa lamang akong hamak na taga pag alaga mo." ulit ni Althea.
Huminto sandali ang nakababatang amo at mataman siyang tiningnan. Sa isang saglit, nakita ni Althea sa kulay chocolateng mga mata ni Jade ang isang tingin ng paghanga at--pananabik.
"Dahil espesyal ka." Sagot ng heredera sa napaka senserong tono.
Bakas sa mukha ni Jade ang paghanga at senseridad. Hinaplos niya ang pisngi ni Althea. Gamit ang daliri sinusuri niya ang prominenteng panga hanggang sa ibang parte ng mukha ng dalaga. Namula at nag init ang mukha ni Althea sa ginawa ni Jade. Naramdaman niyang muli ang mga paru-parong nagliliparan sa loob ng kanyang tiyan. Sa isang iglap, nagsimulang magtitigan ang dalawang babae at sa pagkakataong ito walang umaatras. Tila napako ang kanilang mga mata sa isa't isa. Tumatagos ang kanilang mga tingin na nagdudulot ng isang emosyon na tanging puso't isipan lamang nila ang nakakaunawa.
"Simulan na natin ang---painting session." Halos pabulong na sabi ni Jade. Tumango lang si Althea.
May gusto siyang sabihin pero parang hindi siya makabuo ng kahit isang salita. Natahimik siya sa hindi malamang dahilan. Bumalik si Jade sa kanyang lugar, kinuha ang brush at palette, at nagsimulang magpinta. Maingat niyang iniukit ang bawat detalye ng mukha ni Althea sa kanyang puting canvass. Ang matangos niyang ilong, ang malalaki at mabilog niyang mga mata, ang mahahaba at makapal na pilikmata, at ang kanyang mga labi. Tahimik si Jade nakatutok sa kanyang ginagawa. Ang kanyang mga mata ay nangungusap ng pagsinta sa tuwing titingnan niya ang kanyang paksa na tila kinakabisado ang bawat detalye ng kanyang mukha.Tahimik lang ang buong painting session pero puno ng tensyon. Nakita ni Althea ang tindi ng pagnanasa at apoy sa mga mata ni Jade sa tuwing nakatitig ito sa kanya. Pagkatapos ng session, namangha si Althea. Hindi siya makapaniwala nang makita niya ang sarili sa canvass. Napakaganda nito kaya kumurap siya ng ilang beses para makasigurado, kung siya nga ba iyon. Napagtanto ni Althea na si Jade ay isang napakahusay ba pintor. Hapon na nang bumaba si Althea mula sa tree house at papunta na sana siya sa kusina nang tawagin siya ni Adela sa corridor.
"Yes Manang Adela?" magalang na tanong ni Althea.
"Nais kang imbitahan nina Senyor Roman at Senyora Elena para sa isang hapunan sa darating na Sabado." Sabi ng punong kasambahay. Biglang may kaba na naramdaman si Althea.
"Gusto nila akong imbitahin?"
"Oo."
"Pero bakit?"
"Huwag mo nang itanong at sumunod ka nalang. Doon ka dumeretso sa main dining area sa darating na sabado eksaktong ala siyete ng gabi." Saad ng matandang babae saka tumalikod at iniwan ang yaya.
Lalong mas naguguluhan ang nakababatang yaya.
"At mangyaring huwag kang ma-late." dagdag ni Adela saka naglakad palayo.
Ang mga tao sa loob ng mansyon ay mas kakaiba sa inaakala ni Althea. Minasahe niya ang kanyang templo. Nagsimulang smaukit ang ulo niya at gusto na niyang humiga sa kama pero kailangan niyang kumuha ng tanghalian para sa kanila ni Jade. Pareho silang nagutom pagkatapos ng kanilang painting session. Binigyan siya ng chef ng dalawang tray ng pagkain, kaya hiniling ni Althea sa isa sa mga kasambahay na samahan siya pabalik sa tree house. Natutulog si Jade nang pumasok sila sa loob. Agad na lumabas ang kasambahay pagkatapos nilang ilagay ang mga tray sa counter top. Naiwan si Althea sa loob na nakatitig sa natutulog na heredera. Napakapayapa ng kanyang pagtulog kaya nag aalinlangan siya kung gigisingin ba niya o hindi ang nakababatang amo. Naupo na lamang siya sa gilid ng kama at tinitigan ang natutulog na dalaga. Sa pagkakataong ito malaya si Althea na pagmasdan at humanga sa napakagandang mukha ni Jade. Ang kanyang mga kamay ay parang may sariling isip na maingat na dumampi sa mukha ni Jade. Hinagod nito ang magandang hugis niyang pisngi at mala-rosas na labi. Habang pinagmamasdan ang kariktan ng dalaga ay nagulat si Althea nang biglang idinilat ng heredera ang kanyang mga mata na diretsong nakatingin sa kanya.
BINABASA MO ANG
BLOOD IS THE COLOR OF LOVE
Mystery / ThrillerAmbitious writer Althea Galvan is determined to write a story about the mysterious daughter of a very wealthy family. Unfortunately, the family was known to be very evasive and protective of their only child, so no media, journalists, or television...