Chapter 13
Dahil busy sa extra curricular ang mga kabanda ko mag isa akong nakaupo dito sa isang bench sa field namin. Wala naman akong gagawin sa SSG office at gusto ko ding magpahangin muna.
Habang nanood ako ng soccer may bigla namang tumabi saakin, tinignan ko naman kung sinong gagong tatabi saakin dito na wala mangrespeto. Hello? president ako dapat binabati niya ako. >_Frank, shocks wag na nga!
Hindi ko nalang siya pinansin at tumingin nalang ulit ako sa nageensayong soccer team.
Umobo naman bigla si Frank at medyo gumalaw. Tinignan ko naman siya. Aba kaninan pato ubo ng ubo ah!"Hoy may TB ka na siguro! umalis ka na nga sa tabi ko baka mahawaan pa ako niyan eh!"
sigaw ko sakanya.
Tinignan nya naman ako."Eh ikaw? baka naman may sakit ka na sa utak dahil para kang sira diyan! bawal naba umubo?!" sigaw niya pabalik sakin.
"Aba! baka yang mata mo may damage na kasi kung makatingin parang papatay ng tao!"
"Sabihin mo nalang kaya na naattract ka sa mga mata ko?" pangasar niyang sabi. Urggg!!! nakakabwisit talaga ang lalaking to! >_
"Pwede ba?! umalis ka na nga dito!"
"You're just a president not the owner of this school kaya this is not your property" sabay turo niya sa inuupuan naming bench.
"Whatever! marami pa namang upuan diyan kaya lumipat ka dun! shoo!"
"I want to talk to you" mahina niyang sabi.
"Anong I want I want mo- what?" napatingin naman ako sakanya.
"Paulit-ulit? unli ka?" sarkastikong sabi niya saakin. Magpapatalo ba ako? NO WAY!
"oo bakit? makikitext ka?"
"oo paki txt lang sa president dito na sobrang gaga niya"
"Sapakin kaya kita jan?!"-ako
"Tirisin kaya kita jan?!"- Frank
"Sapatosin kaya kita jan?!"-Ako
"Halikan kaya kita jan?!"
O_o whhhuuuuuttttt???!!!
"ipaparape k-kaya k-kita sa kaklase nating B-bakla!!" letchee!! bakit ba ako nauutal?!
"wag nah! na try ko na. Wala naman siyang lasa wahahahah ahaha!!!!!" biro niya saakin.For the first time! nakita kong ngumiti si Frank *_* hindi naman pala masama ang mukha nito eh.hahaha XD
Mukhang hindi naman niya binigyan ng malisya yung sinabi niya saakin kaya kalama lang Z."Kadiri!!" napigil naman siya sa kakatawa at tumingin ng seryoso saakin.
"b-bakit?" nauutal kong sabi sakanya."Ikaw nalang kaya ang mangrape saakin?"
-_-+ Loko to ah! Batukan ko nga!
"aray! joke lang! hahaha""Tss ano ba yung gusto mo ma pag-usapan?" binaling ko naman ang atensyon ko dun sa naglalaro ng socccer, baka naman hindi si Frank tong kausap ko? o baka naman may nakain tong hindi maganda kaya nagiba ang ugali?
"Tungkol dun sa mga instruments nyo " tumingin naman ako sakanya at nakita kong sobrang seryoso siya sa pagsasalita.
"Well hindi ko talaga kayo mapapatawad sa ginawa nyong iyon " matigas kong sabi ko sakanya. Tss kahit nagbiruan kami kanina hindi parin yun mababago ang nakaraan.
Ganito din nagsisimula ang pagiging plastic ng isang tao, masaya nga kayo pero alam mo namang may ginaw sila sayo noon kaya maaalala mo pa din ito at aangat din ang galit mo."Bakit naman kami hihingi ng tawad kong hindi naman kami ang gumawa nun"
"Kahit anong alibi ang ibibigay nyo hindi pa din kami maniniwala n hindi kayo ang gumaw nun."
Hindi ko alam pero nag iba yung athmospere namin, naging seryoso at namumuo ang galit"tss " tumayo naman siya at humarap saakin."Bahala ka sa buhay mo basta alam naming wala kaming ginawang masama. Ninakaw namin ang kanta nyo dahil ang iniisip namin ay sinisiraan mo kami pero parang hindi naman pala kasi alam namin kung sino ang sumira sa instrumento nyo at hindi mo sila kilala" ..nagulat naman ako sa mga sinabi nya kaya napatayo nalang ako sa inuupuan ko.
Ibig hindi sila ang sumira nun?"Sino?" ..galit kong tanong sakanya.
"Matalino ka diba? kaya ikaw ang maghanap ng sagot sa tanong mo" at tumalikod na siya saakin at bago pa siya umalis may sinabi pa siya.
"Pero mas mabuting wag mo nang alamin kung ayaw mong magkagulo ang buhay mo at ng pamilya mo" at naglakad na siya paalis habang naiwan akong nakatayo. Anong ibig niyang sabihin?
------Uwian na pero andito parin ako sa SSG office. Nakaupo lang ako sa swivel chair ko habang naka patong yung paa ko sa table, naka cycling naman ako kaya ok lang.
Ano ba talaga ang ibig sabihin ni Frank kanina? malaki ba ang galit saakin nung gumawa nun? bakit sinabi niya wag ko ng alamin kung ayaw kong gumulo ang buhay ko?
"Z!!!!!!!!!" nabigla naman ako sa pag bukas ng pinto at sa pagsigaw ng mga bruha kong kabanda.. At dahil sa gulat malapit akong mahulog sa inuupuan ko.
"Putaners!! hindi ba kayo marunong kumatok ?!?" sigaw ko sakanila.
"Marunong, gusto ka lang kasi naming gulatin" ..nakangiting sabi ni Yexie saakin. Tinaponan ko naman siya ng isang notebook pero na ka ilag siya.
"Haha miss" ..at tumalon naman siya pahiga sa sofa.
.
"Bakit hindi ka pa umuwi?" ..tanong ni Ashel saakin habang papasok sila sa loob."Wala pa kasi ako sa mood umuwi" .pinatong ko naman ulit ang paa ko.
"Is there anything wrong?" ..tanong ni Axl.
"Just a- nevermind" ..mas mabuti nasiguro kong wag ko nang sabihin ang pinagusapan namin ni Frank kanina baka ano nanaman ang gagawin ng mga to.
"Tungkol ba kay Frank?" ..napatingin naman ako kay Ashel na nakatingin din saakin..."Nakita ko kasi kayo kanina sa field habang nagiinterview kami ng students para sa newspaper natin, may pinag-usapan ba kayo ?" .. nagtakang napatingin naman sina Yexie saakin.
"Ah..eh nagtanong lang kasi siya kung pwede pa bang sumali sa soccer team" ...deritsong sagot ko sakanya.
"Soccer? akala ko basketball ang hilig niya? nabasa ko kasi yun sa files mo" ..sabi naman ni Ashel.
Ashel naman wag ka ng magtanong! matalino ka na kaya no need to ask nonsense question."People change" -Ako
"Siguro nga" -Ashel
Pweew sumuko na din si Ashel. Ang hirap pala kung may genius kang kaibigan noh? dahil sasabog yung ulo mo sa dami nilang tanong, gusto nila lahat ng imposibleng tanong ay nasasagot. -_-
Bakit ba kasi nagmana to saakin? tch.tch. tch :p
BINABASA MO ANG
Band Clash and the Sentinel Sorrow
General FictionDalawang bandang may parehong paniniwala; ang may mapatalo at manalo. Pero lahat sila ay may kanya-kanyang mga sikretong tinatago, mapa masama man o hindi. Pero pano kung ang simpleng away o BATTLE ay magiging isang malaking gulo dahil sa mga konekt...