Chapter 14: Fieldtrip(part1)

5 0 0
                                    

Chapter 14: Fieldtrip (Part1)

"Mom! mahuhuli naako nito!" ..sabi ko kay mama.
Field trip na namin ngayon at mahuhuli naako dahil sa mga pinababaon ni mama saakin. 5:00 dapat nasa school na kami pero 5:30 padin hindi pa ako naka alis ng bahay.

"Do I need those things?" ..tanong ko sakanya habang sinusundan ko lang siya ng tingin habang may nilalagay siyang gamit sa maleta ko.

"Yup" ..simpleng sagot niya saakin at may isang supot siyang nilagay sa maleta ko.

"What's that?" ..I ask her

"Pipino"

"What? I dont need that,  mom naman eh" ..kinuha ko naman yung supot at nilapag ito sa mesa.
.
"Honey! dapat pinapatong mo yan sa mata tuwing gabi para iwas eyebags ka!" ..nakapamewang na sabi ni mama.

"Mom wala na po akong oras gawin yan sa field trip, at sigurado akong marami kaming activities dahil sport and music teacher ang makakasama namin" ..pagpapaliwag ko sakanya.

"Darling leave your daughter alone, she can already handle herself" ..sabi ni papa habang nakatayo sa gilid namin.

"Fine!" ..Sinirado ko naman yung maleta ko at sinamahan nila ako palabas ng bahay.

"So I gotta go"

"Take care honey" sabi ni mama habang hinalikan niya ako sa pisngi.

"Pray before you travel" ..paalala ni papa saakin at hinalikan din niya ako sa noo.
Im so happy that I have a parents like them ^_^

"By the way where is your kuya?"

"I'm here mama " ..narinig naming sigaw ni kuya galing sa loob.

"Let's go?" ..tanong ni kuya saakin.
Tignan mo nga tong si kuya,  pag nandito lang ako sa bahay wala siya pero kung aalis ako sa malayo sobrang present siya >.< Yung totoo gusto ba ni kuya na wala ako dito sa bahay?! aba makakatikim talaga to ng headlock saakin.
Lumapit naman ako kay kuya at kinalabit siya sa leeg. Super headlock!

"A-aray!"

"Bakit ang tagal mong lumabas?" ..tanong ko sakanya habang dinidiin ko yung headlock ko.

"Z s-stop it, Im sorry ok? Malelate k-kana d-diba?" .. hala! oo nga! shyt nakalimutan ko ang oras.
Binitawan ko naman si kuya at tumakbo na ako palabas ng gate, nilagay ko naman yung maleta ko sa back seat at bago paman ako maka sakay sa kotse ni kuya  nagpaalam ulit ako kina mama. 

"Bye Ma! Pa!" at pumasok na ako sa loob ng kotse at umupo sa passenger seat. Si kuya kasi ang maghahatid saakin sa school.

Pumasok naman si kuya na hinihimas ang leeg niya. Aw kawawang kuya Pft! hahaha   XD

"Paandarin mo na ang kotse mo then gora bels na tayo sa school"

"Haist do you gain weight? bumigat naman yata yang braso mo" ..sabi niya habang pinapaandar na niya yung kotse.

"Whatever! umalis natayo baka hindi na ako makakasama sa field trip namin"

"Ito na, ito na " ..at umalis na kami.
Tahimik lang kami sa loob ng kotse hanggang nakarating na kami sa school. Nakakapanibago nga eh, kasi kapag hinihatid niya ako minsan parang babae ang kasama ko dahil dal-dal siya ng dal-dal.
Bumaba na kami ng kotse at si kuya na din ang kumuha sa maleta ko sa backseat.

"Bye kuya" ..at kiniss ko siya sa pisngi. Maglalakad nasana ako ng bigla niya akong hinawakan sa wrist ko.

"o?"

"Wag kang lumayo sakanya" ..seryosong sabi ni kuya saakin. Ano ba ang sinasabi nito?

"Kanino?" ..tanong ko sakanya

Band Clash and the Sentinel SorrowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon