Mams 32
May’s pov
12:00 midnight.
Bangon.
Upo.
Tagilid.
Bangon.
Ganyan lang ako sa kama ko. hindi ko makuha ang antok ko. urrrghhhhhh..ginulo-gulo ko ang buhok ko. then my phone rang. flashing zean’s number.
>>> lo…
(happy birthday wifey…..)
>>>I cant sleep….
(don’t hink too much of the party okei…)
>>>zean….(I worriedly said….)
(huwag mo munang isipin yun… Monday ngayon..may pasok….)
He became concerned sa pag-aaral bigla?
(still there…?)
>>>yeah….kantahan mo kaya ako para makatulog ako?
(I don’t sing right….)
>>>psssh.nevermind…
Nakahang lang yung call. then I heard him hum.
NP: where is she (Justine Roman) he’s just humming the melody.
Nakaheadset naman ako at matamang pinapakinggan siya. ipinikit ko lang ang aking mga mata. Patuloy lang siya sa pagha-hum.
Hindi ko na namalayan at nakatulog na ako. nagising na lang ako sa alarm ng phone ko. and read his message.
Zean: happy birthday wifey :’)
Parang habang tumatagal nagiging korni siya. ano ba naman yun. siyempre nireply ko naman ng thank you noh.
Nagprepare na rin ako. school uniform dapat? Weeh. The hell. birthday ko kaya. Inaasikaso na rin ng mga parents ko yung simple diiner party with close friends kaya wala na rin sila sa bahay ng ganito kaaga. If I know mga business people lang rin ang mga invited nila.
I put on my helmet.
“miss may…”tawag sa akin ni manang. Tinuro niya yung phone niya. si sir Ronald daw yung tumatawag. Hindi ko na siya pinansin at pinaharurot na ang motor.
After 123456 minutes ay malapit na ako sa main entrance gate ng univ. mahaba-habang pagdadrive pa to. Then came a black motor. Naka-black jacket at black helmet yung driver. Hell. si zean lang to. Inunahan niya ako hanggang sa parking lot. Bueset. Kahit kailan panira siya ng moment.
Nakasandal na siya sa motor niya nang magpark ako.
“bagal naman…”kantyaw niya.
“show off ka kahit kailan,,,”
Sinuklay niya ang buhok niya gamit ang mga daliri niya.”gwapo naman…” saka siya humarap sa akin.”ikaw rin..gwapo ka rin…”ngisi niya.
“gago ka kahit kailan…”
Inabot niya sa akin ang isang maliit na kahon.”oh happy birthday…mamaya mo na buksan pag party mo na lang…”
Inilagay ko sa bag ko yung kahon at nagtungo na kami sa klase namin.
Greetings here and there. May mga nag-aabot ng flowers at gifts. And mind you. Si zean ang nagdadala lahat.