15
ZEAN’s pov
Angbilis ng araw. Sembreak na next week at nagkacramming na nag lahat sa mga requirments. Except me. smirked.
“zean oh,”inabot sa akin ni eve yung compilation ng mga activities namin sa humanities.
“thanks.”ngiti ko sa kanya.
Yung mga ngiti naman niya hanggang tainga. I saw May glaring at me. I gave her a blank stare coz she really gets pissed off everytime I let other people make my projects.
“user ka.” Sabi niya pagkaupo ko.
“no, I’m not. Hindi ko naman siya inutusan. “depensa ko naman. she blew her hair up. Ganyan yan pag naaasar. Isinubsob na naman niya ang mukha niya sa palad niya. she gave a big sigh.”you okay?”
She nodded.
“you don’t like one.”
She glared at me,”hindi mo rin maiintindihan.”
“hindi ako bobo!” napalakas ang pagkakasabi ko sa kanya.
“may gusto ba kayong ishare diyan sa likod?”pansin ni maam sa amin.
“uh..wala po..sorry..”hingi ko ng tawad sa kanila.
Hindi ko na siya tinanong. Pero diba obligasyon kong alagaan siya? naku zolenn kung hindi lang kita mahal.urghhh.
Nag-excuse ako kay maam para makalabas saglit.
MAY’s POV
Hindi ako makapaniwala sa narinig kong usapan ni papa at yung kaibigan niya.
--flahsback—
Papunta na ako sa office ni papa para humingi ng allowance. The door is half open kakatok sana ako.
“so, what do you think about my proposal mr. Vergara?”
“I’ll think about it,”tugon ni papa.
“bakit kailangan pang pag-isipan kumpadre? Mabuting tao naman ang anak ko at bagay sila ng unica hija mo.”
Biglang dumagundong ang kaba sa puso ko nang marinig koi yon. Sana hindi yung naiisip ko.
“hindi man siya lumaki sa poder ko, I know that he’s a good man. Ounalaki siya nang maayos ni Aldana.”
“so you found your long lost son. Akala ko ay si Charles ang tinutukoy mo,”said papa.
“yeah. Manang-mana siya sa akin. nung una ay hindi niya matanggap pero parang nagbago ang ihip ng hangin at siya pa mismo ang pumunta sa bahay ko.”
“teka, baka matanda na yan. Alalahanin mong desi sais pa lang ang anak ko.”
Tumawa naman ang kausap ni papa,”age doesn’t matter kumpadre. He’s not that old naman.”
“iispin koyang sinasabi mo. Hindi naman ba nahirapan si Charles na may kapatid pala siya?”
“he’s adjusting. I also told him about his future.”
Mas inilapit ko ang aking tainga sa pintuan.
“future?meaning another arranged marriage?”tanong ni papa.