Mams 36. B
“anggwapo mo ngayon ah…”puri sa akin ni JM. “pareho pa kayo ng kulay ng buhok ni Zean. Yan na ba ang uso sa mga team captains ngayon?”
Ngumiti lang ako.”sa bahay na kayo magdinner ha?”yaya ko sa kanila.
“approve without thinking.”sang-ayos naman niya sa akin.
“okei..binalikan lang namin yung books ko. pupuntahan namin si zolenn.”paalam ko sa kanya. hinintay lang ako ni sa harap ng Main Building.
“tara na?”yaya niya.
Tumango lang ako. hindi pa man din kami nakakalayo ay may dalawang babaeng lumapit sa amin. “hi…”bati sa akin nung isa.
“hello zean….”said the other one. Walang anu-ano ay hinalikan niya si zean sa pisngi.
O_O—ako -----à (“-_-)
(-_-)-zean
Ngumiti yung babae. “I like you….”bigla niyang pagtatapat kay zean. Pati yung kasama niya naschock sa ginawa niya.
Napatingin lang ako kay zean at tiim bagang lang siyang nakatitig sa babae. “wala kang karapatang halikan ako sa harap ng….”
Hindi ko siya pinatapos. Tinakpan ko ang bibig niya.”halla sorry miss ha? badmood lang si bebe boi…sige..alis na kami…”sabay hila ko kay zean papalayo.”grabe ka dude… lakas ng appeal. Kulang na lang sa labi ka halikan ah…”
Iwinaksi niya ang kamay ko.”and you just don’t care if they kiss me infront of you?”paninigaw niya.
“psh…big deal?muntik mo nang sabihing asawa mo ako kanina ah…hindi mob a naisip ang magiging epekto nun?!”ganti ko rin sa kanya,
Natauhan yata siya at natahimik,”sorry…”
“ok lang…control your temper next time…”
Nabalot kami ng katahimikan hanggang sa loob ng kotse. then he broke the silence.”May….”
“what?”
“nahalikan ka na ni sir?”he coldy asked.
Nakakaloko naman ang tanong niya. “magdrive ka na nga..kung anu-anong iniisip mo.”
“im serious…nahalikan ka na niya?”
“urghhhhh..grabe..pati yung itatanong…oo.sa pisngi.kasi hindi ako nakaiwas..pero minsan lang..i told him not to do it again.”
Sumilay naman ang ngiti sa mga labi niya.
“para kang tanga..anong nakakatawa diyan?”
Umiling ito at nagmaneho na. naglaan kami ng ilang minuto sa puntod ni Zolenn.
“zolenn… kailan mo mumultuhin si sir Ronald?”
Naku. Parang tanga talaga tong kasama ko. we stayed for some more minutes then pinauna na naman niya ako sa kotse may pag-uusapan pa daw kasi sila.
Nakasandal lang ako sa likuran ng kotse when I check on my watch. 3:55 pm.
“10…9…8…7..6..5..4..3..2..1”then nagring ang phone ko. sabi ko na nga ba at tatawag yun si sir pag ganitong oras e. I ignored his call dahil parating na si zean.