4
MAY’s POV
Dahil nadala na ako sa late attendance kahapon hindi ko na pinansin ang gutom ko at nagtungo na sa gym dahil dun gaganapin ang PFT ng section namin. Bihis na rin ang mga kaklase at handang-handa na sila. after kunin ang height at weight ay naglinya na kami para sa standing long jump.
Separate ang males and females. Nagkataon namang sabay kami ni zean sa first attempt.
Nagkatinginan kami.parang may energy level na nagsubtitle sa ibabaw ng ulo niya. he smirked.
Focus.
1…2…3…JUMP!
“180….”said our leader
“200…”sigaw naman ng leader nina zean.
Tss. 20 lang e. I caight sir Ronald smiling. May history ba ang completion namin ni zean? OO.pero sa mga ganitong bagay lang naman mula nung mabasted siya ni Zolenn.>__<
“set the mat for curl ups”said sir Ronald while checking on our index cards. By partner daw yung tes. At si ella yung partner ko. tsss. Si ms. Aggressive. Nakapangalumbaba ang ako sa may bench while waiting for our turn.
Walang kahirap-hirap naman si zean sa push ups. Kayabang lang kinukuhanan pa siya ng pictures ng ilagn kaklase namin.
May babaeng humarang si harap ko,pag-angat ko ng mukha ko ay si ella na ngumiti sa akin. nakakaloko lang e.”its our turn…”
Tumayo ako at pinagpag ang laylayan ng jogging pants ko.”ok..”
“hindi ba talaga lalampas sa dalawang salita ang kaya mong sabihin?”dagdag niya while following me.
I faced her and flash my best smirk ever,”depende sa kausap ko.”and showed how I count each word.”four..”I uttered and smiled.
My god.! Ngumiti pa siya at hinawi ang naligaw na buhok sa mukha/I rolled my eyes as I turn to go to the mat. I sighed.nahagip ng tingin ko si zean na umiiling while his arms are cross infront of his chest. Damn.I THINK I KNOW WHAT HE’S THINKING.>__<
Ella positioned her self on the mat sa I hold her feet.
“ayiiiy..”I heard some of my mates giggled.nangingiti naman si ella.
“huwag mo akong bibitiwan ha?”
(-_-)---me
Then she started.
1…..9…nung pangsampu na hindi na niya kinaya at pabagsak nang napahiga,”nine….”sabi ko sa leader namin.
“hindi ako makatagal sa bawat titig mo..”baling niya sa akin. hiyawan naman yung mga kagrupo namin. Wala naman akong reaksyong pumalit sa pwesto niya. naupo muna ako at hinintay si ella para suportahan ang mga paa ko at tuhod ko.”huwag kang ma-consious..”hawak ni ella sa tuhod ko.
Anong ma-conscious ang pinagsasabi nito? Parang temang lang e.naughty me. “hindi ganyan..”hinawakan ko ang mga kamay niya at ipinatong sa mga tuhod ko.”hold it tight…”
Napansin ko namang naconscious siya at nanlamig ang mga kamay. Sa bawat curl up ay para siyang ewan na umiiwas ng tingin sa akin. angsarap lang niyang asarin.
“1……….10…..34…….”I smiled at her.” 35…..”then I stopped. Pagod na ako e. saka ako tumayo. “thanks….”ngiti ko kay ella…yung expression ng mukha niya na parang hindi makapaniwala ng pinansin ko siya?