6
Monday and I am preparing myself na baka tawagin sa guidance office dahil sa nangyari sa mint. Pero tanghali na wala pa ring akong naririnig na bad news. Ganun? News block out ba ito?
First game nga pala ng team sa Wednesday. Bday ko rin yun e. tsk.dapat goodvibes lang sa araw nay un.inaagahan ko an rin ang pasok para iwas sa sermon ng mga instructors namin. Pagood girl nga diba?
Checking on my thingi n my locker nang sumandal si zolenn sa tabi.”kumain ka na?”
I nodded.
“hindi mo ako hinintay…”simangot niya.
“sorry…”
“may..panget ba ako?”
“huh? Bakit?”
“bakit di mo ako magustuhan?”
Tinampal ko nga siya sa noo.”anong drama na naman yan?”
“practice lang..ikaw talaga..saka alam ko namang you are so engaged na…”simangot niya lalo.
“naman pala…tapos dadrama-drama ka diyan. find happiness zolenn. Learn to appreciate things that you have..”
Then she leant on me.”angsakit pa rin may…but I still love you…”
“thank you…may game kami sa Wednesday.nood ka ha?”
Umayos siya ng tayo at ginulo ang buhok ko.”oo naman. baka mambabae ka pa dun e. makalimuitan mong engaged ka na.”
Sinabayan ko siyang kumain para hindi na siya magtampo. Walang alam ang barkda tungkol sa engagement nay un.i just overheard my parents talking about it. At kay zolenn ko lang nasabi yun.
“zolenn, ayokong ituloy yung arranged marriage..”
Napatigil siya sa pagkain niya.”bakit?”
“ayoko ng epic-fail na relasyon..”
“so pwede na tayo?”she smiled.
“hindi!”irap ko dito.
Natawa naman siya.”basted na naman.”
“hanap ka na kasi ng kapalit ko.”
Magngsungit pa ito at nawalan ng ganang kumain.
“joke lang. kain ka na..”
Pumila naman ako para bumili ng cake.peace offering ba.
“oh…sorry na…”
“tingin mo makukuha mo ako sa cake nay an?”
“OO!”Saka ako naupo sa tapat niya at nag-puppy eyes.
She rolled her eyes pero kumain na rin siya.panalo na naman. then lumapit sa amin yung mate niya.”nagawa mo na ba yung project?”
“hindi pa..”
“ano ba yun?”tanong ko naman.
“Abraham maslow’s hierarchy of needs”she pouted.
“madali lang yun!”
-----
after practive ay may project date kami ni zolenn. Hinintay na lang niya ako dahil wala na daw siyang klase.