PART-5

15 8 0
                                    

{Part-5}

"Ms. Morales" natauhan ako ng sinigaw ni ma'am celes, ang pinakamasungin sa lahat ng teacher, well pare-pareho sila nila sir Franco, at ma'am celine. "P-po?" pinagtinginan nako ng mga class mate ko, dahil hindi ako nakikinig "Can you explain our lesson?" sabi niya na ikinalunok ko tinignan ko ang blackboard at ni isa wala akong maintindihan, Kase math.

"See your not listening!!, ok class, 1 minute before your recess and you Ms. Morales in my office" naka taas kilay na sabi ni ma'am "Yes ma'am" maagap kung sagot.

Naglalakad nako ngayon papunta sa office ni ma'am celes, mauna na raw ako dun kase may pupuntahan lang siya saglit. Papasok na sana ako ng may tumakip sa mata ko "Vannah huwag ngayon" walang gana kung sabi pero hindi niya tinanggal "Vannah sabi---" hindi ko na yun natuloy kase nag salita siya "Hi mirabelle" gulat akong napatingin kay Seymour?!!! "Ahh seymour  ikaw pala, ano meron?" tanong ko at sinubukan kung ngumiti, hindi talaga ako komportable na kinaka-usap ako ng iba.

"Ahh wala naman i just need to give you this" saad niya sabay kuha ng panyo sa bulsa niya, panyo ko yun ha "Paano napunta to sayo" sabi ko naman sabay kuha ng panyo kaya pala wala sa labahan "Nung nahimatay ka naiwan mo sa clinic, and i was going to give you that when we bumb last last day but you're in a hurry, kaya nakita kita ngayon kaya yan" sabi niya napatango na lang ako "Salamat"

"May sasabihin kapa?" dagdag ko dahil hindi pa siya umaalis panay tingin na rin ang mga other student sa amin. "Actually magpapatulong sana ako about something" napakunot ako magpapatulong saan?posible naman kung sa  lesson namin ang talino niya kaya "About---" hindi na niya yun natuloy kase dumating si ma'am celes.

"Ahh good morning ma'am" nakangiting bati ni seymour, ngumiti naman si ma'am celes may chismis na may gusto raw si ma'am  celes sa dad ni seymour ehhh, balo rin  naman yung dad niya "May kailangan ka ba seymour?" tanong ni ma'am celes na para bang nanay na nagtatanong kung ano ang gusto ng anak niya.

"Ah i need to talk to mirabelle ma'am about something--" napatigil siya at napatingin sa akin tinignan ko naman si ma'am  celes na naghihintay rin ng sagot "About something important" tuloy ni seymour, napatango naman si ma'am celes at ngumiti "Ok you can go now mirabelle, next time na lang tayo mag uusap" ngiti ni ma'am hindi naman ako naka pagsalita agad, parang tigre lang si  ma'am kanina tapos ngayon parang muning na. Magsasalita sana ako ng mag salita si Seymour.

"Thank you ma'am, mirabelle let's go" ngumiti na lang ako kay  ma'am  at tumango, sumunod na rin ako kay seymour.

"Grabe parang tigre kanina si ma'am tapos nung dumating ka para na siyang muning" sabi ko ng may ngiti sa labi, kumakain kame ngayon sa roof top ang awkward nga eh kame lang,pero mas nakaka ilang kung sa canteen kame mag re-recess marami kayang cctv-ing naka bantay sa amin este kay Seymour. "Bakit ayaw mo sa canteen tayo mag recess?" tanong niya napatigil ako sa pagkain, iniisip ba niya na gusto kung maki pag date sa kaniya. "Mali yang iniisip mo, marami lang kasing cctv sa canteen, dito lang ang pinaka safe na lugar para mag-usap ang isang kagaya mo at isang katulad ko, teka ano ba ang kailangan mo?" napakurap si seymour ng ilang beses teka masyado bang mabilis ang pagkakasabi ko napatikhim siya bago nag salita.

"Ah kase it's about...." napatigil siya at nag isip kung sasabihin niya ba o hindi "About a girl" dagdag niya na ikinakunot ng noo ko "Girl? oh ano connect ko dun" sabi ko at inubos yung natitira kung yakult, napahinga siya ng malalim "Ang laki naman ng problema mo about sa girl na yan, well sorry you ask the wrong person kung girl lang ng pag uusapan wala akong ka close kung si Lily ang gusto mong ligawan hay nako huwag ako, iisa lang ang....." napatigil ako ng marealize ang gusto niyang sabihin tinignan ko siya at hindi na siya makatingin sa akin.

"Ang ibig sabihin" tumango siya sa sinabi ko gosh i kennat!!! "So pwede mo ba kung tulungan about kay Savannah?" tanong niya ulit, siya pala yung important na sinasabi niya ahmm haba naman ng hair ni vannah. Tinignan ko si jake yung tingin na inaasar ko siya about kay vannah, namula na lang yung mukha niya at tumawa ng konte hindi ko aakalaing ang heartthrob dito sa school nagka gusto sa isang bully at invisible sa tingin ng iba na katulad ko.

THE WHITE SMOKE GHOSTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon