EPILOGO

21 7 0
                                    

{Epilogo}

Naalimpungutan ang isang binata dahil sa sinag ng araw, unti unti niyang minulat ang kaniyang mga mata, at napatulala siya ng ilang minuto hanggang sa may marinig siyang boses ng isang babae. "Goshh nexus gising ka na!" masayang sabi ni Alice habang maluha-luhang tinitignan ang anak, tumawag siya ng doctor para suruin si nexus, tinawagan agad ni Alice ang kaniyang asawa at si Amber.

Isang lingo na ang lumipas ng pumanaw si Mirabelle, naisipang bumisita ni jayden sa bahay nila mira para pag-linis, huli na ng mabalitan niya na dino-nate niya ang kaniyang puso para sa anak ni Mrs. and Mr. Guzman. Hindi madali para sa kaniya na mawala ang dalawang mahalaga sa kaniya buhay, si mira na kaniyang kaibigan simula bata pa lang at hindi niya rin inaasahan na sa haba ng panahon nilang hindi pagkikita ay higit na sa kaibigan ang nararamdaman niya para sa kaibigan pero iba naman ang tinitibok ng puso ni mira.

Pilit siyang ngumiti ng makarating sa kwarto ni mira hindi pa siya pumunta sa kwarto ni mira mula nung nabalitaan niya na patay na ito, hindi dahil sa takot na baka biglang magparamdam si mira kundi ang mga alaala ang magbibigay sa kaniya ng dahilan para bumuhos ang kaniyang mga luha. Hindi naman marumi at maalikabok ang buong bahay naisip ni jayden na manatili muna siya sa kwarto ni mira.

Binuksan niya ang bintana para makapasok ang simoy ng hangin at umupo siya sa kama ni mira. Pinagmamasdan ni Jayden ang paligid, hindi siya madalas sa kwarto ng kaibigan pero sa bawat sulok ng kwarto niya ay nakikita niya si mira roon. Ilang minuto pa ang lumipas, at ng maayos na ang kaniyang pakiramdam ay aalis na sana siya ng humangin ng malakas dahilan para may mga papel na nagkalat sa sahig.

Agad naman itong kinuha ni jayden, napangiti siya ng makita ang mga drawing ni mira, nakita na niya ito noon. Linapag niya ang mga drawing sa mesa, pero napatigil siya ng may makitang papel na nakaligpit sa isang notebook, dahan-dahan niya itong kinuha at umupo sa upuan.

Napatakip siya ng bibig ng makita na galing ito kay mira, isang sulat para sa kaniya.

Mahal kung Eden

Sorry kung iniwan kita sa school, kase sa oras na malaman mo na ido-donate ko ang puso ko kay wayde alam kung hindi ka papayag, huwag ka sanang magalit dahil ilang beses ko na itong pinag-isipan, kung iniisip mo na ginawa ko to dahil patay na si papa, jayden hindi ang gusto ko rin sana ay hintayin ko si papa na magising para sabihin sa kaniya to, pero wala na siya. Jayden ako yung dahilan kung bakit siya na aksidente, ako dapat ang nababangga noong gabing iyon, hindi ko hinihiling na magpasalamat ka sa kaniya balang araw, pero sana oo. Kase dahil sa kaniya nagkita pa tayo. Salamat sa lahat lahat jayden hinding hindi kita makakalimutan kahit kailan. Ikaw ang naging una kung Best friend dito sa mundo. Huwag mo din sanang kakalimutan ang kaso ni mama. Ikaw na ang mag patuloy nun, sana mahanap niyo ang may kasalana. At sana matupad lahat ng hiling mo, ang maging engineer. Nga pala paki bigay kay wayde yung notebook, salamat. At jayden sana huwag mo rin sana akong kakalimutan, at sorry dahil hindi ko nasuklian ang pagmamahal mo, pero balang araw makikita mo rin naman ang babaeng mamahalin ka ng buong puso. Paalam Jayden, mahal kita.

-mirang.

Linagay ni jayden ang sulat sa tapat ng kaniyang dibdib at hindi na niya napigilang umiyak. "Mira, tapos na ang kaso ni tita nakulong na ang may sala kaya huwag na ng mag-alala at mahal din kita mirang." saad nito at patuloy na umiyak.
Nang nahimasmasan na siya at kinuha niya ang notebook. T'saka umalis.

Dalawang lingo na ang lumipas ng maka-recover na si wayde, nakikilala na niya ang lahat at pero hindi niya na-alala kung bakit siya na aksidente. "Anak may gusto ka bang kainin?" tanong ni Alice sa anak, pero umilang lang ito. "Mom kelan ako makakalabas?" magsasalita pa sana si Alice dahil sa sinabi ng anak pero biglang pumasok ang doctor.

THE WHITE SMOKE GHOSTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon