PART-11

16 8 0
                                    

{Part-11}

"Mira, pasensya na" saad ni wayde habang nakatalikod ako. Alam kung wala naman siyang kasalanan pero sa tuwing nakikita ko ang isang katulad niya hindi ko mapigilan ang sisihin ang sarili ko. Nang dahil sa nakakakita ako ng multo ay nangyari ang lahat ng ito. "Niligtas ko ang---" hindi na niya yun natuloy dahil tinignan ko siya.
"Walang kang kasalanan" saad ko at umakyat nako sa taas.

Naging tahimik si papa sa mga nakaraang araw, sinabi ko rin sa kaniya na dapat pag-bayaran ng mga taong nasa likod nito pero hindi siya sumagot. Palagi rin nanjan si Jayden para damayan ako at bihira rin kaming nag-uusap ni wayde.

"Siya ba ang ginuhit mo?" tanong ni Jayden nasa bahay siya ngayon at bukas ay burol na ni mama, hindi naka punta ang mga kapatid ni mama pero pupunta daw sila bukas. "Sinong siya?" nag-tataka kung tanong. "Si wayde" gulat akong napatingin sa kaniya tumingin din ako sa paligid baka biglang dumating si wayde.

"Bat ganyan ang reaksyon mo? Hindi ko alam siya pala yung ginuhit-----" hindi na niya yun natuloy ng mabilis kung tinakpan ang bibig niya. "Ano ba Jayden, huwag kang ma-ingay" saad ko, bigla namang pumasok si wayde. Napatayo ako ng maayos at umiwas ng tingin sa kaniya. "May tao sa labas" saad ni wayde at tinignan si jayden.

"Oo, bababa na kame" nasanay na si jayden na kinaka-usap ko si wayde. Kase nung nakaraan na huli niya kung kina-kausap si wayde. Ang nakakapagtaka lang ay hindi na nanlalamig si jayden pag anjan si wayde, hindi ko maintindihan kung bakit nilalamig siya noon pero ngayon hindi na talaga.

Pag baba ko nakita ko ang kapatid ni mama si Tito mike. Kasama niya ngayon ang anak niya si leanne, six pa lang si leanne at nung huli ko siyang nakita four pa lang siya. "Ate Mirang" saad ni Leanne at mabilis siyang pumunta sakin at niyakap ako. Bunso si Tito Mike isa siyang engineer.

"Na miss kita leanne" saad ko naman at niyakap ko siya pa balik. "Nasaan ang papa mo mirabelle?" tanong ni Tito mike at sakto namang pumasok si papa. "Mike, buti naman nakarating kayo" saad ni papa, tumanda si papa dahil sa nangyari hindi siya nakakatulog ng maayos at hindi rin siya nakaka-kain ng maayos.

"Pwede ba tayong mag-usap?" tanong ni Tito mike, tumango naman si papa at sumensyas na sa labas sila ng bahay mag-usap. Naiwan naman sa amin si leanne.

"Ate sino siya?" tinuro niya si jayden. Napangiti naman si jayden. "Ako si kuya jayden best friend ng ate mira mo" saad ni jayden, ngumiti din siya sa akin kaya ngumiti na din ako pabalik. "And the other guy ate where is he na?" nag-taka naman kame ni jayden.

"Leanne sinong sinasabi mo?" tanong ko
"Him" napatingin kame ni Jayden sa tinuro ni Leanne. Nanlaki ang mata ko ng tinuro niya si wayde!!!

"Is he your boyfriend ate, I saw him kanina siya yung ang tumawag sa inyo kanina" patuloy ni leanne, nakakakita din si leanne ng multo?!!

Lumapit si wayde kay Leanne, lumuhod ito para maging kapantay niya si leanne. "Hindi ako boy friend ng ate mirang mo" ngayon ko lang narinig na tinawag niya akong mirang at binigay ni lola yun na nickname ko. "So mag-asawa na po kayo?" nanlaki ang mata ko ng sinabi yun ni leanne, tumawa naman ng marahan si wayde teka ano naman nakakatawa dun. "Ahh leanne friends lang kame" saad ko at baka kung ano pa sabihin ng batang to.

"Pwede ba tayong mag-usap mira" saad ni wayde habang nakatingala sa akin. " Ok po, kuya jayden come on, ate and kuya....." napatigil siya ng hindi pa niya alam ang pangalan ni wayde.

"Wayde, Ako si kuya wayde" tumango naman si leanne at ngumiti. "Kuya wayde and ate mirang will talk" saad ni Leanne at hinila ang kamay ni jayden tumango naman ako kay jayden kahit hindi namin sabihin sa isa't isa alam namin na nakakakita ng multo si leanne.

"Ano pag-uusapan natin?" tanong ko sa kaniya, "Alam kung kaya mo ko iniiwasan dahil, sinisisi mo ang sarili mo" napayuko ako sa sinabi niya wala naman talagang kasalanan si wayde hindi ko rin mapigilan na sisihin ang sarili ko. Lakas loob akong lumapit sa kaniya. "Sorry wayde sorry sa lahat, kung nakikita kase kita o si azalea hindi ko lang mapigilan ang sarili. Dahil sa nangyari noon nag-kaganito ang lahat."

THE WHITE SMOKE GHOSTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon