{Part-10}
"Ahh mira mabibitawan na kita" naka ngiting sabi ni wayde dahilan para matauhan ako at mapaayos ng tayo.
Ilang minuto walang nag salita sa amin, bakit niya ko nahawakan? Sandali ko siyang tinignan at naka yuko lang siya."Mira"
"Wayde"Sabay naming sabi, napakagat ako sa ibaba kung labi, ano ba tong nangyayari sa amin? Napahinga ako ng malalim bago mag salita.
"Pano mo ko nahawakan?" nagtataka kung tanong, ehh hindi naman siya mukhang naki pag-laban hindi naman siya mukhang nanghihina. Ngumiti lang siya ng malaki, "Tinuruan ako ni azalea, at kaya ako na late puntahan ka" napa-iwas ako ng tingin sabay tango, mag kasama pala sila. "Tara na?" napatingin ako sa kaniya, at hindi parin mawala ang ngiti niya sa labi.
"Bakit tayo nandito?" saad ko habang tinitignan ang isang building na minsan na naming na puntahan. "Basta halikana" sinundan ko siya ng tingin habang papasok sa loob, hindi na niya kailangan buksan ang pinto dahil multo naman siya. Natauhan ako ng ilabas niya ang ulo niya. "Mira"
"Ah oo" saad ko at pumasok nako sa loob. Pag bukas ko sa ng pinto ay napahinto ako ng sandali. Ano gagawin namin dito? Andito na kame sa pinto papunta sa roof top, wala namang ganap. Tinignan ko si wayde na hanggang ngayon naka ngiti pa din. Ano naman nalanghap ng multong ito.
"Halika dito, tignan mo yun" saad niya at may tinuro sa bandang kanan. Nanlaki ang mata ko ng makita ang mga yun, hindi ko namalayan na ang unti-unti na kung lumalapit doon ng may ngiti sa labi. "Saan mo to kinuha? Ang daming lolipop" para akong bata na napag-bigyan na kumain ng ipinag babawal na pag-kain. Idagdag mo pa ang about tenga kung ngiti."Masaya ka ba?" napatingin ako kay wayde at tumango ng ilang ulit, kumuha din ako ng isang lolipop na heart shape paborito ko kase ang heart. Napansin kung may heart ding maliit sa gitna na color pink.
"Saan mo kinuha ang mga ito?" tanong ko, naka-upo kame ngayon dito. Ang ganda din ng tanawin, kitang kita rin ang mga sasakyan sa ibaba. "Tinulungan ako ni azalea"
"Saan siya? At an-nong klaseng multo siya? Hindi ba siya ka-tulad niyo?" sunod-sunod kung tanong, hindi ko rin masyadong masabi ang mga salita dahil sa lolipop. Umilang lang siya habang nakatingin ng diretso sa tanawin, walang masyadong bahay na humaharang, kitang kita rin dito ang daan kung saan papunta sa school.
"Ayaw sabihin ni azalea kung anong klaseng multo siya. Pero ayos naman sakin yun ang masaya nga sa kaniya ay andyan siya palagi at lagi akong tinutulungan" hindi ako naka pag salita. Ilang minuto din ang walang nag salita.
Tinitigan ko ang lolipop na malapit ng maubos, tanging ang maliit na puso na lang ang natitira. "May puso ba kayo?" tanong ko kay wayde, napatingin din ako sa kaniya at nakatingin siya sa akin hindi ko rin alam kung kanina pa ba siya nakatingin. "Anong gusto mong tanungin? Kung may nararamdaman ba kaming awa? Kung may nararamdaman kaming pagkalito? Kung pwede rin kaming umibig?" sunod-sunod niyang tanong, napatitig ako sa kaniya ng sabihin niyang kung pwede rin ba silang umibig gusto kung sabihing oo, kung pwede ba siyang magka gusto sa isang tao, o kung nagka-gusto na ba siya sa isang tao.
"May gusto ka ba kay azalea?" hindi ko alam kung saanggaling ang tanong kung yun, hindi siya nag salita ng ilang segundo, kaya tumayo ako at tumawa, napahawak din ako sa bakal na nasa harapan ko, yung bakal na mag pro-protekta sa mga taong pupunta dito para hindi sila mahulog, eh pano ako? May pwede din ba akong kapitan para hindi ako mahulog?. "Huwag mo ng sagutin, kahit dimo naman sabihin alam ko naman na gus---" hindi ko na yun natuloy dahil bigla siyang nag salita.
"Wala, hindi, wala akong gusto sa kaniya" saad niya dahilan para dahan-dahan akong napatingin sa kaniya. "Wala kang gusto sa kaniya?" pag kumpirma ko, tumango siya ng may ngiti sa labi. " Ang totoo niyan---" hindi na niya yun natuloy dahil biglang bumukas ang pinto. "Mira!" saad ni jayden, hinihingal na din siya at hinahabol ang hininga.
BINABASA MO ANG
THE WHITE SMOKE GHOST
Teen FictionMay isang babae na nakakakita ng mga multo, tinulungan niya ang mga ito para mabigyan sila ng katarungan. Halos sila na rin ang mga naging kaibigan niya at iisa lang ang tanging kaibigan niya sa school. Sa hindi inaasahang pagkakataon may kakaibang...