Chapter 16

114 6 4
                                    

Pagkatapos kumain ay hinugasan na namin ang pinagkainan at inayos ng kaunti ang bahay. Umalis na din kame pagkatapos non. Dala na din ni Vinny yung artwork na napili niya. Hindi ko maintindihan sa magkapatid na to kung bakit nagdala pa ng kanya kanya nilang sasakyan kung pwede namang isa na lang kase kasya naman kame sa iisang sasakyan. Yan tuloy, magkahiwalay kame ni Elise ng kasama kase ako ang kasabay ni Simon at si Elise naman ang kasabay ni Vinny.

About what I asked you earlier... Sabi ni Simon saakin na parang nagdadalawang isip pa kung magtatanong o hinde. Naintindihan ko naman kung ano yung gusto niyang sabihin.
When he found out about it, hiniwalayan niya ako agad and hindi na nagparamdam saakin. I said to him. Yun naman talaga ang ginawa ng ex ko saakin. Akala mo naman meron akong nakakahawang sakit at ganon na lang at hiniwalayan ako agad. All those 3 years that we are together sinayang niya lang pero gaya nga ng sabi ng iba, why would I keep someone na hindi kayang tanggapin kung sino talaga ako.
He's a jerk for leaving you just because of that. Sabi niya saakin at sangayon naman ako doon.
Freak nga raw ako sabi niya. Bakit daw siya mananatili kung pwede naman siyang maghanap ng normal. I said and those words made me sad. Hindi lang kase yung ex ko ang nagsabi non saakin kase pati na rin yung mga friends ko dati.
Don't be sad. He is just a jerk to let go someone like you and you are not a freak because you are such a wonderful person. Biglang sabi niya na ikinapula ng pisngi ko.
Hmmm... Kaya mas madali para saakin to accept what happened to the both of us. Sabi kase parati nila mommy saakin, why would I let myself stay or maghahabol sa isang taong hindi naman matanggap kung sino talaga ako. Sabi ko sa kaniya. Tama sila mommy doon kase why would you choose to stay with that person kung there is someone out there who would accept you for who and what you are. Kailangan mo lang maghintay.
I really admire you for being so positive in life and always choosing to move forward. Papuring sabi niya saakin.
Hindi ko naman parating pinipili ang mag move forward kase minsan I am also stuck in one place or situation just to think about things that is happening in my life. Kase hindi pwedeng derederecho ka lang parati, kailangan mo ding huminto at pagisipan ang mga bagay bagay, to asses things kumbaga before ka kumilos at dumerecho ulit. Paliwanag ko sa kaniya. Turo yan ni dad saakin kase sabi niya saakin, hindi porket kaya kong dumerederecho ay hindi na ako hihinto. Kailangan ng taong huminto upang masiguro na tama ang ginagawa o nagawa natin.
You are really someone with a lot of wisdom in you. You're an amazing person. Sabi niya saakin at napatingin naman ako sa kaniya.
That is because I had experienced a lot of and I had the best teachers back then. As people say, your best teacher is your experiences and those persons na naranasan na yung mga nararanasan mo, basically persons that is older than you like your parents. Paliwanag ko sa kaniya at tumango naman siya at hindi na sumagot pa kase nasa resto bar na kame.

Magkasunod lang yung sasakyan namin at nila Vinny. Pumasok na kame sa resto bar at agad ko namang nahagilap sila Amanda at Grace na may mga kasama din. Wala din namang kaso saakin kung may kasama sila since kilala ko naman ang kasama ni Amanda witch is yung boyfriend niyang si Anthony at ayos lang din kun may kasama si Grace para hindi naman siya maout of place if ever diba? We greet each other. Pinakilala ko si Amanda at si Grace kay Vinny then pinakilala ni Amanda si Anthony kay Simon at Vinny tapos si Grace naman pinakilala yung kasama niya witch is boyfriend daw niyang si Michael saamin. After the get to know each other ay umupo na kame, bale isa siyang mahabang couch with a long rectangular table. Yung sitting arrangement namin from left to right is ako then katabi ko si Simon, then si Vinny, Elise,  Amanda, Anthony, Michael, and si Grace ang sa kabilang dulo.

A Girl With An Extra Ordinary Gift ( A Simon Marcos Fanfiction Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon