Chapter 22

87 4 0
                                    

Eli's POV

Late na akong nakauwi sa bahay. Hindi ko lase inaasahan na masisiraan yung bus na sinasakyan ko kaya instead of 5 in the morning eh! 7 na ako nakarating ng bahay. Hindi ko na naabutan si Elise sa bahay, may inaasekaso kase siyang school work kaya maaga siyang umaalis ng bahay since last week pa. Nagmadali na akong magayos para makapasok na din ako sa trabaho. Siguradong malalate ako ngayon pero ayos lang, pwede naman akong magpaliwanag kay Simon. As expected ay late nga akong nakarating sa trabaho kase 8:30 na kaya nagmadali na at pumwesto sa table ko. Tinanong pa ako ni Amanda kung bakit ako late pero sabi ko mamaya ko na siya kakausapin kase medyo tambak na ang trabaho ko since monday ngayon. Busy ako sa ginagawa ko when I heard Simon's voice.

Ms. Hernandez go to my office. Malamig na sabi niya saakin kaya natigilan ako sa ginagawa ko at napatingin sa kaniya pero likod na lang niya yung nakita ko na pabalik na sa office niya kaya no choice ako kundi ang pumunta sa office niya. Pagpasok ko sa office niya ay nakaupo siya sa upuan niya na hinihintay akong pumasok. Tinititigan niya lang ako mula pagpasok ko hanggang sa maupo ako sa upuan sa harapan ng mesa niya.
Sorry Sir at late ako kanina, nasiraan kase yung sinasakyan kong bus so nadelay ng 2 hours yung paguwi ko... May sasabihin pa sana ako pero bigla na siyang nagsalita.
Are you avoiding me? Tanong niya saakin kaya seryoso akong napatingin sa kaniya.
If you would ask me about personal matters, you should do it some other time Sir. Marami pa akong tatapusing trabaho. Sagot ko sa kaniya at pinagdiinan kong banggitin ang salitang Sir. Totoo naman yung sonabi ko kase medyo delay na nga ako since late akong nakapasok.
But I am your boss Eli, I can ask you whenever I want. Sagot niya saakin kaya bumuntong hininga ako.
You should put some boundaries between work and your personal life sir. It doesn't mean na ikaw yung boss ko, I would answer your personal questions lalo na kung working hours. That's very unprofessional Sir. Sabi ko naman sa kaniya. Every businessman kase should know the boundaries of their work sa personal life. Hindi pwedeng pagsamahin yung dalawang yun because it would definetely cause conflict. Alam at naiintindihan niya yung sinasabi ko kaya bumuntong hininga siya.
I am just worried about you Eli. Malumanay na sabi niya saakin.
If you are thinking that I am avoiding you, well to clear things up I am not avoiding you. If you want to ask other questions about it, lets just talk after work. Sabi ko sa kaniya. Hindi ko naman talaga siya iniiwasan.
Okay. You may go back to work. He said.
Thank you Si. I said and smiled at him. Bago ako lumabas ay nakita ko pa siyang napangiti dahil sa itinawag ko sa kaniya.

Sobrang naging busy ko kase sobrang dami nga ng trabahong nakatambak saakin plus nagpapatulong pa saakin yung mga taga sales department. Malapit na kaseng matapos yung presentations that they are preparing. Pinapacheck nila saakin actually na lalong nagpapadelay ng work ko pero ayos lang naman as long as makatulong ako sa iba. Dahil sobrang busy ko ay hindi ko na namalayan ang oras, kung hindi pa ako kinalabit ni Amanda at yayaing mag lunch ay hindi ko pa mapapansin na 12 noon na pala.




Simon's POV

Nakatingin ako ngayon sa window ng office ko, tapos na kase akong mag lunch and gusto kong lumanghap ng sariwang hanggin. While I was looking outside the window, I saw Eli with his ex. What are they talking about? All I thought ayaw makipagbalikan sa kaniya si Eli, bakit sila naguusap. Sana mali yung iniisip ko but may possibility din na tama ako. I was just looking at them, seryoso lang na nakatingin si Eli sa ex niya habang kasusap siya nito, Eli nods and said something to him. I really wanted to hear what they are talking about but I know I am not in the position to do so and I know magagalit si Eli. I was busy looking at them when my phone rings.

Hello! I said when I answered the call.
Si! Tawag niya saakin. Kahit hindi ko tinignan kung sino yung caller, boses pa lang niya alam ko na.
Napatawag ka Eli? Tanong ko sa kaniya. I was looking at her while she was talking to me.
Ahhmmm... Ano kase, pwede bang late na akong makabalik sa work. She nervously asked me.
Why? May pupuntahan ka? Tanong ko sa kaniya. Please tell me the truth Eli. I am looking at you right now. I can see her putting her finger on her lips asking her ex to keep quiet.
May kakausapin lang ako Si. Hindi siguradong sagot niya saakin. Balak ba niyang magsinungaling saakin?
Ah! Sinong kakausapin mo? Paguusisang tanong ko sa kaniya. Please Eli, this time tell me the truth.
Pwede bang mamaya ko na lang sasabihin and explain to you na rin kapag nagusap tayo? Tanong niya saakin at bumuntong hininga ako.
Sige Eli, go ahead. I simply said. She didn't lie nor tell the truth. Pinili niyang walang sabihin.
Thanks Si. She said and ended the call already. She didn't even say bye.

I looked at them as his ex assisted her to his car. I don't want to overthink and as much as possible, I wanted to trust Eli on this things. I tried to focus on my work as much as possible but I just can't, I kept on checking if nakabalik na si Eli. I would look at the window or check on her table if she is there already. Isang na akong parang ewan na naghihintay kay Eli, I decided to go out para maglibot muna sa office. Paglabas ko ay nakita ko na siya na kakarating lang, nice one Eli. It took you 1 hour to talk to your ex. Binalewala ko lang yun at pumunta sa pantry, at doon ba kumulo ang dugo ko, pano ba namang hinde eh sobrang kalat ng pantry. Lumabas ako agad at unang bumungad saakin ay si Eli na may kausap sa phone. Kaya hindi kona napigilan yung sarili ko.

Who went to the pantry last? Galit na sigaw ko sa kanila. Sobrang kalat ng pantry, halos babae pa naman ang employees ko pero ganon ko yun madadatnan? Ano bang parati kong sinasabi sa inyo? Always keep the office clean right? Anong nangyayari? Galit na sigaw ko sa kanila. Wala namang sumagot dahil siguro natakot na saakin. Kabisado na nila ako pag ganito. And you miss Hernandez. Baling ko kay Eli. I allowed you to go back late from lunch pero hindi ko naman sinabing bumalik ka after an hour. Pinagbigyan kana nga kita, inabuso mo naman and now you are using your phone during working hours? Alam mo naman siguro yung rules dito sa office right? Sunud-sunod na sermon ko sa kaniya. Hindi siya sumasagot at nakayuko lang. Sobrang daming tambak na trabaho, instead of working naisipan mo pang magtelebabad. Dagdag na sabi ko at bumaling ulit ako ng tingin sa ibang mga employees. Clean that pantry, I don't want to see it like that again at ayusin niyo ang trabaho niyo. I said and tumalikod na at bumalik sa office ko.

As soon as I enter my office, agad akong umupo sa upuan ko at bumuntong hininga. Naalala ko bigla yung mga sinabi ko kay Eli. I felt guilty sa ginawa ko. I didn't even let her explain to me, basta ko na lang siyang sinigawan. Simon what did you do? Nasabumot ko yung buhok k dahil sa inis sa sarili ko. Tumayo ako at lumabas, I need to talk and say sorry to Eli. Pagkalabas ko ay wala na si Eli sa table niya so tinanong ko si Amanda.

Ms. Perez. Tawag ko sa kaniya na agad namang lumingon saakin.
Yes sir? Tanong niya.
Where is Ms. Hernandez? Tanning ko sa kaniya.
Eh kasi sir pagkabalik niyo kanina sa office niyo, nagmamadali pong umalis. Sabi niya saakin.
Alam mo kung saan pumunta? I asked her. Ano bang ginawa mo Simon? She left because of what you did.
Hindi po sir, nagmamadali ko kase siya kanina. Hindi na niya nabanggit saakin. Sabi niya saakin kaya tumango na lang ako.
Sige thank you. I said to her and bumalik na sa office ko.

I took my phone and dialed Eli's number pero nakailang dial na ako, hindi pa rin siya sumasagot. Ang bobo mo talaga Simon, parati mong pinapairal ang galit mo. Ngayon saan mo hahanapin si Eli? Kung pumunta na naman siya doon sa lugar na pinupuntahan niya, mahahanap mo ba siya? Ni kapatid nga niya hindi alam kung saan yon. Hindi ka talaga nagiisip. Nasaan na yung pinagusapan niyo ni Eli kanina na boundaries between work and personal life?Nasabunot ko na naman yung buhok ko dahil sa frustration ko sa sarili ko. Eli, I am really sorry. Hindi ko sinasadya.





















Sorry ngayon lang ulit. Sobrang happy ko lang kase na yung bagay na hindi ko masyadong gusto, yun yung isa sa mga bagay na nagpapasaya saakin ngayon. I wasn't expecting na magiging masaya ako kapag binasa ko ang personality at kung anong possible na mangyayari sa isang tao pero iba pala kung yung taong hinahangaan mo yung babasahin mo. Madami akong nakita hindi lang about sa kaniya kundi pati na ring sa family members niya pero hindi gaanong exact kung sino o ano kase mas exact kase if makikita ko personally yung tao. Sa videos at pictures ko lang naman sila nakikita at naririnig. Hindi ko nga ineexpect na mababasa ko siya kase mostly binabasa ko if kaharap ko ang isang tao pero kasabay ng bilog at maliwanag na buwan nung nakaraan, nabasa ko siya. Kapag nakakakita kase ako ng Moon, siya agad yung naaalala ko. Masaya talaga ako para sa kanila at syempre para sa kaniya. Kung ano man yung nabasa ko, saakin na lang siguro yun 😉

A Girl With An Extra Ordinary Gift ( A Simon Marcos Fanfiction Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon