Simon's POV
Hindi ko nagawang ihatid si Eli kagabi just like I said kase nagkaroon ako ng biglaang meeting kaya eto ako ngayon dadalawin ko siya sa bahay nila since wala namang work dahil weekend. Sinubukan ko siyang tawagan pat etext pero hindi niya sinasagot. I knock on their door and ilang saglit pa ay bumungad saakin si Elise na siyang nagbukas ng pinto.
Good morning. I greeted her.
Oh! Kuya Simon, ikaw pala. Good morning din po sayo. She said to me.
Andyan ba ang ate Eli mo? Tanong ko kaagad sa kaniya.
Wala po. Maaga po atang umalis, akala ko nga po kasama niya eh! She said na ikinagulat ko.
I'm clearly not with her right now. Do you know where did she go? Tanong ko sa kaniya. Hindi muna siya sumagot saakin.
Gusto niyo ba munang pumasok? She invited me.
Sure. I simply said and pinatuloy na niya ako sa loob at pinaupo ako sa living room nila.
May gusto po ba kayong inumin? She asked me.
Water would be fine, thank you. Sagot ko at tumango naman siya.
Saglit lang po at ikukuha po kita, may titignan din po ako. She said at tumango ako sa kaniya at nagtungo na naman siya sa kusina nila. Saglit lang naman siya at bumalik na siya agad na may hawak na tubig sa isang kamay at isang papel naman sa kabila. Nagtaka naman ako kung ano yung papel na hawak niya. Pero ibinulsa niya ito agad.
Eto po kuya Si. She said habang inaabot yung tubig saakin na agad ko namang kinuha. Ano po pala ang sadya niyo kay ate Eli? Tanong niya kaya napatingin ako sa kaniya. Uminom muna ako bago ko siya sinagot.
I am planning to ask her out sana ngayon since I wasn't able to send her home last night, I tried to call and text her several times but she is not answering her phone kaya I decided to go here na lang. Sabi ko sa kaniya.
Hindi niya talaga masasagot yung tawag at text mo kuya. She answered me. Kinabahan naman ako sa sagot niya.
Why? I asked her. I felt that something is wrong.
Here. She said and handed me the paper she is holding earlier.
What is that? Tanong ko sa kaniya.
Iniwan po ni ate Eli. Sagot niya saakin. Ibinaba ko naman muna ang tubing na hawak ko bago ko kunin ang ibinibigay na papel ni Elise saakin.
Babasahin ko? Tanong ko sa kaniya at tumango naman siya saakin.Elise, may pupuntahan lang ako. Alam mo na naman to diba? Babalik din ako. Nagiwan nga pala ako ng pera doon sa may drawer sa kwarto ko para sayo and iniwan ko din yung phone ko, pakicheck na lang if may tumawag and charge it if lowbat na.
- Ate EliNapatingin agad ako kay Elise after kong mabasa ang sulat ni Eli.
Alam mo ba kung nasaan siya? Tanong ko sa kaniya. Nagaalaa kase ako for Eli.
Hindi po kuya. Ang alam ko lang po kase is may property si ate somewhere at isang beses pa lang niya akong dinala doon at matagal na po yun kaya hindi ko matandaan kung anong exact na lugar yon. Pumupunta po siya pag namimiss niya sila mom at dad and if stressed siya from work or gusto niyang makapag isip. Paliwanag niya saakin. Mas lalo tuloy akong nagalala dahil baka ako yung dahilan kung bakit siya umalis.
I think its my fault kaya siya umalis. Biglang sabi niya saakin.
Bakit po? Nagtatakang tanong niya.
Yesterday, nanggulo yung ex niya sa company and nagkasagutan kame nung ex niya then I confessed that I liked her and asked her if I can court her. Sabi ko sa kaniya at yumuko.
Naikwento nga po saakin ni ate Eli kagabi. If ikaw man po yung reason ni ate Eli kung bakit siya umalis, it doesn't mean na may nagawa ka pong mali. Madalas pag ganitong bagay ay gusto lang magisip ni ate Eli, madalas na sinisolo ni ate Eli ang problema niya kase always niyang sinasabi na kaya naman po niya pero kapag hindi na ay sigurado namang lalapit yun saakin o kay ate Amanda. Mahabang paliwanag niya saakin.
Sure kang hindi siya galit saakin? Paniniguro kong tanong sa kaniya.
Hindi po nagtatanim ng galit sa isang tao si ate Eli and base sa kwento niya saakin kagabi ay wala naman po kayong nagawang masama sa kaniya. Sabi niya at napa buntong hininga na lang ako.
Baka lang kase iniiwasan niya ako dahil sa pag amin ko sa kaniya kaya siya umalis. Malungkot na sabi ko sa kaniya.
Hindi ugali ni ate Eli na iwasan ang problema niya kuya at base sa ugali ni ate Eli, gusto lang nun magpahinga at makapag isip. Hinayaan ka niyang makapasok sa buhay niya, that means she trust you kase hindi basta basta hinahayaan ni ate Eli na pumasok ang isang tao sa buhay niya because of what she has. Sabi naman niya saakin.
Sigurado ka? Tanong ko at tumango naman siya.
To tell you honestly kuya, I think ate Eli is just scared. She said to me.
Scared of what? Tanong ko sa kaniya.
Scared to entrust her heart to someone. She said and I looked at her asking her to continue what she was saying. Its been 3 years since her last relationship and to be honest, her last was a tough one not just because of their relationship ended but because she is still grieving from the death of our parents when they broke up. The pain she felt when her boyfriend left her was like she died twice. She explained to me at tumango naman ako. Knowing Eli as a tough person, hearing what Elise just said just made me realize kung gaano kahirap para sa kaniya yung pinagdaanan niya noon.
I understand pero hindi ko pa rin maieasang magalala about her. Sabi ko sa kaniya.
Don't worry about her that much. Babalik naman yun for sure. May work siya sa monday right? Sabi at anong niya saakin.
Yeah! Pero pano kung hindi siya bumalik? Tanong ko naman sa kaniya. May possibility kase na hindi siya bumalik.
Kapag umaalis si ate at may trabaho siya ng monday, umuuwi siya ng monday ng hapon since gabi pa naman ang trabaho niya. Baka bukas ng gabi o monday ng madaling araw nandito na yun. Sabi niya at tumango ako. Wala naman akong ibang magagawa kundi ang maghintay.
Sige Elise salamat. I said and tumayo na ako.
Aalis kana po? Tanong niya saakin at tumango lang ako sa kaniya.
Just inform me kung sakaling umuwi na ang ate mo. I said and she nodded.
Don't worry kuya pag umuwi si ate Eli sasabihan kaagad kita. She said to me.
Thank you. Sige aalis na ako. I bid goodbye to her and umalis na ako sa bahay nila.Eli, where did you go? Sana maayos ka wherever you are right now. I am worried about you but I need to trust you and your sister's words that you are just fine.
I supposed to post this update last Sunday but feeling ko may mali kaya I waited and I found some parts na hindi tugma sa gusto kong iparsying kaya I revised some of the lines. Hindi ko alam pero lumalakas na naman yung pakiramdam ko about things and its making me uncomfortable. For some people they would find it amazing pero for me na madalas kong nararanasan, kinakabahan ako kase hindi naman kase lahat magaganda yung nangyayari.
BINABASA MO ANG
A Girl With An Extra Ordinary Gift ( A Simon Marcos Fanfiction Story)
Fanfictiona fanfiction story of Joseph Simon Marcos who met a girl with an extra ordinary gift.