Simons POV
I woke up 5 in the morning. I stood up and went to the bathroom to brushed my teeth and washed my face. I went downstairs and decided to cook breakfast for us. Complete naman kame dito ngayon sa bahay kase its Sunday. We decided to spend time here muna sa manila kase may errands din sila dad dito. Si Sandro lang ang need na bumalik sa Ilocos Norte after lunch kase may need daw siyang asekasuhing work. Nung umuwi ako kagabi, mom is as usual waiting for me. Maaga daw kase silang natapos sa kailangan nilang gawin so umuwi na sila and I wasn't home yet. Pinakita ko naman sa kaniya yung bigay ni Eli and yung mga binili namin kanina sa grocery. Mom and I ate some of them and to be honest, they are all delicious and mom also liked them and nasabi pa ni mom na she already liked Eli kahit hindi pa niya nakikilala at nakikita and that made me happy.
What is for breakfast manang? Sobrang bango po. Tanong at sabi ni Sandro na kakababa lang.
Its tocino and egg and fried rice. Sagot ko habang nilalagay na plato yung mga niluto ko.
Oh! Ikaw pala ang nagluluto Si, akala ko si manang. Sabi niya saakin.
Maaga kase akong nagising. Tipid kong sagot sa kaniya.
GOOD MORNING PEOPLE. Sigaw naman ni Vincent na pababa na ng hagdan. This man is really noisy.
Lower your voice young man. Saway ni dad sa kaniya.
You are so noisy Vinny. Dagdag ni mom. Nakasunod lang kase sila kay Vinny.
What's for breakfast? Tanong ni Vinny. Kahit kailan talaga ang takaw ng lalakeng to.
Yeah! It smells delicious. Sabi ni mom. Isa pa tong si mom, may pinagmanhan nga naman si Vinny.
Tocino and egg and fried rice. Tipid na sagot ko.
We have tocino? Wala naman akong nakita last night. Tanong ni dad saakin.
Yes dad. Bigay nung friend ko kahapon. Sagot ko. Lets eat? Yaya ko sa kanila at umupo na naman sila sa mga upuan nila. Naarange ko na naman yung table kaya ready to eat na. Nag pray kame before we started eating.
His friend is really nice, she even gave him some snacks. Sabi ni mom.
She didn't actually gave it to me mom, I payed for it but she chose them and it was her favorite foods. Paliwanag na sabi ko.
Were talking about a girl right here am I right? Tanong ni dad.
Yeah! Tipid kong sagot.
Wait! you have a new friend? Tanong ni Sandro saakin.
And its a girl? Dagdag na tanong na naman ni Vinny.
Yeah! Maikling sabi ko at nagtinginan naman sila saakin. Is there any problem with that? Tanong ko sa kanila. Yung mga tingin kase nila parang may ginawa akong mali.
Why hindi namin alam? Tanong ni dad.
Oo nga at kailan pa kayo naging friends? Paguusisang tanong naman ni Vinny.
Just recently. It actually started just this week and nasabihan ko naman po si mom about it dad. Sabi ko sa kanila.
You told me just last friday kase you said na kasama mo siya sa isang resto bar. Sabi ni mom saakin.
She is working there mom. Hinatid ko lang siya at the same time, pinanood ko na din siya. Sagot ko naman.
She is working at a resto bar? Gulat na tanong ni Sandro.
Is she... Panimulang tanong ni Vinny pero hindi ko na pinatapos.
She is a signer there. She is working sa company right now under siya sa Accounting Department. Paliwanag kong sagot sa kanila.
Nagtatrabaho naman pala sa company mo, bakit need pang mag work sa resto bar? Tanong ni dad saakin.
She actually resigned already but she still needs to work doon sa resto bar for a week before she could totally leave her work there. Nasa contract niya daw po yun sabi niya. Sagot ko sa kanila.
This tocino is really good. Sabi ni Vinny habang sumusubo siya.
Where did she buy this? Tanong ni mom saakin.
She didn't buy this mom, its their family's recipe. Sabi ko kay mom.
So her mom made this? Tanong naman ni dad.
No dad. She made this. sagot ko sa kanila.
Oh! You said kase na family recipe so I expected mom niya ang gumawa. Sabi ulit ni dad.
Actually wala na siyang parents. Sabi ko at napatingin naman sila saakin na mukhang interesado sa sinasabi ko. Her parents died three years ago and sila na lang dalawa ng kapatid niya ang magkasama, wala naman daw gustong kumupkop sa kanilang ibang family members and nasa right age na naman siya nung namatay yung parents niya kaya siya na ang nag take ng responsibility to take care of her sister. Sagot ko sa kanila.
Oh! That is sad to hear. Sabi ni mom.
But to tell you honestly mom, I really admired her personality kase despite of all the things na pinagdaanan niya, she was always thinking everything in its brighter side and sobrang strong ng personality niya but hindi siya intimidating. Sabi ko sa kanila na amazed na amazed sa personality ni Eli.
What is her name Si? She sounds interesting. Tanong ni Sandro.
Elizabeth but mas gusto niyang tinatawag siyang Eli and if may binabalak ka man, I am telling you don't ever try to. Sagot ko sa kaniya.
You like her? Tanong ni Sandro sa kaniya.
Yes I do, I already told mom about it last time. I answered him.
You just met her just recently. Hindi mo pa siya lubusang kilala, she might just be like your ex who left you eventually. Sabi naman ni dad.
She is different dad, yes you are right na kakakilala ko pa lang sa kaniya but sa mga nalalaman ko about her it is enough for me to say na she is way to far different from my ex. Sagot ko naman kay dad.
How can you say so? Tanong ni Vinny.
Ang taong nawalan ng parents and after just a month her boyfriend left her also but still took the responsibility to take care of her sister and she ended up to be positive and a strong person. Do you think she will hurt anyone kagaya ng naranasan at naramdaman niya? Paliwang kong sabi sa kanila.
We are just concerned about you Si. Sabi ni mom saakin.
I know that mom but will someone help you kahit na hindi mo hinihingi yung tulong niya and its already beyond what she needs to do? Tanong ko sa kanila.
Anyone could help like that if they are really nice. Sagot ni dad saakin.
Exactly dad. You know that my sales sucks for a couple of months already until now but first day of work pa lang niya, she already asked me kung pwede siyang tumulong. She was an Accounting graduate dad but since may background siya sa sales because of her dad she is willing to help me about it kahit pa may work siya sa accounting department and she is still working at night. Mahabang paliwanag na sabi ko sa kanila.
How come she had background sa sales? Tanong ni Sandro. Mukhang curious na ata silang lahat kay Eli.
Her father owns Triple E before and since she was a kid, parati siyang dinadala sa company nila and tinuturuan siya how to manage it. Sagot ko sa kanila at tumango naman sila saakin.
You mean Triple E, one of the top companies here in the philippines before? Tanong ni dad.
Yes dad. Sayang nga lang na after her parents died binenta na yung company and wala din namang interest si Eli sa pag manage ng business. Malungkot na sabi ko sa kanila. Triple E is one of the best kase and sayang at hindi ko naabutan. Gusto ko sana talagang matuto from that company pero before pa man ako mag start sa industry eh! Nag iba na ng owner and iba na din ang pamamalakad. Natututo din naman ako kahit papaano kay Eli ngayon kaya ayos lang.
You said na tinuturuan na siya since bata pa siya on how to manage the company, how come wala siyang interest? Tanong ni Vinny saakin.
That is her reason. Since she was expose to it in an early age, she got bored of it. Marami kaseng kayang gawin si Eli, she can sing, paint, she does her accounting job perfectly and mahilig din si Eli sa arts and crafts. She even gave me one last night. Sabi ko sa kanila.
Ang talented naman pala ni Eli, no wonder na you like her. Sabi ni dad at ngumiti ako sa kaniya.
Akala ko binili mo yung dala mo kagabi. I saw you kase holding it kagabi nung papasok ka sa room mo. Sabi ni Sandro saakin.
Gawa ni Eli yun. There are a lot of arts and crafts sa house nila. They even have a room just for it. Sabi ko ulit sa kanila. Para naman akong boyfriend nito na ipinagmamalaki yung mga kayang gawin ng girlfriend niya.
Thats a nice artwork. Gusto ko tuloy ng ganon for my office. Papuring sabi ni Sandro.
I can ask her favor but at this moment busy talaga siya. Sabi ko sa kaniya.
Its fine. Nagandahan lang talaga ako sa artwork niya. Sabi naman ni Sandro at tumango ako sa kaniya.
Does she know how to cook Si? She knows a lot of things baka hindi siya marunong magluto. Komento naman ni Vinny.
She knows how to cook Vin. Sa tingin mong dalawa lang sila sa bahay ng kapatid niya and nagaaral yung kapatid niya. How can she eat kung hindi siya marunong? Sagot ko at tanong kay Vinny at tumango naman siya to agree with what I said.
Natikman mo na luto niya? Tanong ni dad saakin.
I visited her yesterday. I ate breakfast and dinner in their house. Siya nagluto ng breakfast and I helped her cook dinner. To be honest, simple adobo lang niluto niya for dinner but it was so delicious. Sabi ko sa kaniya.
This lady is a wife material. Sabi ni dad and I nodded to agree with him.
She really is dad. Base pa lang sa observation ko sa kaniya, how she take care of her sister and the things in their house and at work. She really is a wife material and more than that. Sabi ko sa kanila.
This young man right here is really in love. Panunuksong sabi ni dad saakin na ikinatawa naman ni mom at nung mga kapatid ko.
Aren't you happy na I am finally okay? Tanong ko sa kanila.
Of course we are. Sabay na sagot ni Sandro at Vinny.
Walang magulang ang hindi magiging masaya kapag alam nilang nakabangon na yung anak nila mula sa pagkakalugmok nila because of their past. Sabi ni mom saakin.
We are genuinely happy for you Si. Sabi naman ni dad. Hearing them supporting me right now is overwhelming and I am happy.
May lakad po pala ako mamaya dad. Nasabi ko na po to kay mom last time. Paalam kong sabi kay dad.
Pero family time natin to Si. Sabi naman ni Vinny.
I know. Mamayang gabi pa naman ang lakad ko and I have the whole morning with you guys. Paliwanag ko sa kanila.
Saan ba ang punta mo? Tanong ni dad.
Last performance na kase ni Eli sa resto bar tonight dad. She invited me and some of her friends to come and nakapag yes na po ako. Sabi ko lay dad.
If that is the case, then you can go later. Sabi pa ni dad.
That is not fair dad. Family bonding natin to. Angal na sabi ni Vinny.
Its fine Vinny, babalik na din naman si Sandro sa Ilocos after lunch. Hindi na din naman tayo complete later. Sabi ni dad sa kaniya.
Fine fine. He said and shrugged.
Pwede ka namang sumama if you want. Sabi ko sa kaniya.
Really? Tanong ni Vinny saakin.
Oo naman, mas madami mas masaya diba? Sabi ko sa kaniya.
Yes, I can finally meet this girl of yours. Masayang sabi ni Vinny.
Ang daya, Vinny has the chance to know Eli. We also want to meet her diba bong?. Sabi ni mom na. At binalingan ng tingin si dad na tumango naman to agree with her. I know they really wanted to meet Eli especially si mom.
Its a resto bar mom and may mga umiinom don, its not appropriate for you and dad to be there. Paliwanang ko sa kaniya.
You are planning to bring her here naman right? Tanong ni mom saakin at tinanguan yon ni dad.
Of course I have plans but I wanted it to be official before bringing her here. I haven't told her that I like her. Sabi ko sa kanila.
May pagkatorpe din pala tong kapatid ko eh! Birong sabi ni Sandro saakin.
I am not Sands, I am just taking things slowly. Sabi ko sa kaniya.
Wag mo nang tuksuhin Sandro, mas mabuti nang he is taking things slowly lalo na at kakakilala pa lang nila. Sabi ni dad at sumangayon naman si mom.
I won't take it fast naman dad because Eli is someone na pinaghihirapan at pinapahalagahan. Sabi ko sa kanila.
Ohhh! Yan ang nagagawa pag inlove ang tao. Tuksong sabi ni Vinny.
Manahimik ka Vin, hindi kita isasama. Pananakot kong sabi sa kaniya at nag peace sing at tinakpan pa niya yung bibig niya. Sinaway din kase siya ni mom kase kumakain kame.Nagpatuloy lang kame sa pagkain at nung natapos na kame, gaya ng plano is nagbonding kame. Kwentuhan tapos konting board games, ngayon nandito kame sa theater room para manood ng movie.
Si, nasaan yung snacks mo last night. Masarap yung kainin while nanood tayo. Sabi ni mom.
I'll get it mom. Sabi ko sabay tayo at kuha sa kwarto ko ng snacks na binili namin ni Eli kahapon. Bumalik naman ako agad at nilapag sa gitna namin yung plastic ng pagkain.
This is mine. Sabi ko sabay kuha ng stick-O. Nagustuhan ko kase ang lasa nun and no wonder hindi to nawawala sa binibili ni Eli.
Pahingi din ako Si, ang damot naman nito. Sabi ni Vinny.
Just one Vinny. Sabi ko at binuksan yung lalagyan at inabot kay Vinny. Hindi ko binigay para kita ko pa rin kung ilan yung kukunin niya. Vin I said only one. Saway ko sa kaniya dahil 3 yung kinuha niya.
Wag madamot Si, mag share ka din sa kanila. Masarap pala to. Sabi ni Vinny saakin.
Fine. Sabi ko at nilapag ulit ang stick-O sa gitna namin. Yan kase yung pinaka favorite ni Eli, hindi daw yan nawawala kapag nag grocery siya o yung kapatid niya. Dagdag na sabi ko.
No wonder eto yung favorite niya. Talagang masarap siya, I feel like kaya ko tong ubusin hanggang matapos ang movie. Komento pa ni vinny. Sabi sa inyo matakaw siya eh!
I agree with vin, masarap talaga siya. Sabi naman ni mom. Kita niyo, mana nga talaga si vinny sa kaniya.
Diyan ba lang yan lahat sa gitna then free to get whatever you want. Sabi ko sa kanila. No choice naman ako kase mukhang nagugustuhan din nila yung mga favorite snacks ni Eli.
Are we all set? Tanong ni dad at umoo naman kame kaya plinay na niya yung movie.Nanood lang kame at kumain. Mukhang nagustuhan nga talaga nila yung snacks kase ubos lahat eh! Etong si kuya Sandro at dad tahimik lang pero panay ang nguya. Iniipit pa sa gitna nila yung clover para hindi kame makakuha kaya hinayaan na lang namin kase share na naman sila doon ni dad, kame nila mom at vinny share sa iba pang mga snacks. May nagaraya din kase yung coated na nuts, masarap din siya at yun yung tinago ni Vinny pagkatapos naming tikman ni mom. Nag text na din ako kay Eli na isasama ko si Vinny later at ayos lang daw sa kaniya. Mas madami mas masaya nga daw sabi niya. Pagatapos ay nagkaniya kaniya na muna kameng pahina to wait na din for lunch and aalis na din si Sandro.
To be honest, I am really not expecting na magiging ganito ka supportive yung family ko pagdating kay Eli pero hindi ko din expect na sobrang interested nila kay Eli base pa lang sa kwento ko and share ng konting likes at gawa ni Eli. Ayos lang din naman saakin kase kung hindi sila interesado at supportive ibig sabihin is wala silang pakealam saakin. Waiting for the right time na umamin kay Eli and to introduce her to my family.
Sorry for the grammatical errors ✌️
Sorry kung medyo matagal bago ako makapag update gain kase I am really taking it slowly muna.
BINABASA MO ANG
A Girl With An Extra Ordinary Gift ( A Simon Marcos Fanfiction Story)
Fanfictiona fanfiction story of Joseph Simon Marcos who met a girl with an extra ordinary gift.