Chapter 19

88 4 0
                                    

I woke up early because today is my presentation. Pagkababa ko para magluto sana ng breakfast ay may pagkain na sa mesa namin. Mas maaga palang nagising si Elise kesa saakin. May mga klase kase si Elise na minsan ay 6am nagsisimula kaya 5am pa lang ay umaalis na ito ng bahay. Kumain na ako at nagayos para maaga ding makapasok sa trabaho.

7:30 ako nakarating sa office at 10am naman yung presentation ko so I still have time para eprepare ang conference room. Habang inaayos ko yung presentation ay biglang may pumasok sa loob.

Good morning Eli. Bati saakin ni Simon.
Good morning Si. I greeted him back with a smile.
Done preparing? Tanong niya saakin. Is he here to check if ready na yung presentation ko?
Almost done Si. I told him and he just nodded. Napatingin naman siya sa painting na nilapag ko sa gilid pero hindi kita kase nakabaliktad yun.
What was that? He asked me while pointing the painting.
Its for you but I will use it for the presentation first. I said to him at naguluhan naman siya.
Ha? He confusedly asked me.
Its for you pero mamaya ko na ibibigay kase gagamitin ko muna for the presentation. Paguulit ko sa kaniya na ikinatango na niya ngayon.
Pwede ko bang makita? He asked me.
Sure. I simply answered him kaya kinuha niya yun at tinignan.
Its beautiful but I am a little bit confused. He said at tumango naman ako sa kaniya.
If you would want me to explain to you the painting, I'll do it later kase part yun ng presentation ko. I said kaya tumango siya.

Tinulungan na ako ni Simon na eset up yung presentation ko kaya mas madali akong natapos.

Nabigay na ba sa mga board members ang hard copies ng presentation Si? I asked him. Ang sabi ko kase sa kaniya ay padalhan na yung mga board members ng copy para naman kung mag present ako ay may alam na sila about it.
Yes. Naibigay na kahapon. He answered at tumango ako. By the way, you know one of them. He added na ikinagulat ko.
Ha? Sino? I asked him pero bago pa man siya makasagot ay may kumatok na sa pintuan.
Sir, Ms. Eli, some of the board members are already here. She informed us kaya tumango ako.
Let them in Allysa. Simon said at tumango si Ms. Allysa bago lumabas ulit. Si Ms. Allysa Rivera ang secretary ni Simon.

After a few minutes ay bumalik na din si Ms. Allysa kasunod na yung mga board members that just arrived. Di naman kalaunan ay dumating na yung iba pang mga board members. Nandito din si Ms. Rivera yung head ng sales department kase sabi ni Simon, manood dw siya para alam niya kung ano yung gagawin if ever maaprove ng board yung presentation ko.

Is she the new sales head Mr. Marcos? Tanong ng isa sa kanila. Hindi ko lase sila kilala although tama si Simon na may isa sa kanila na kilala ko and nagulat ako nung pumasok siya.
No she is not Mr. Sy. Sagot ni Simon sa kaniya at kita mo na ikinagulat niya yun. Sino namang hinde kase mag prepresent ang hindi naman taga sales diba?
I'm actually from the Accounting Department Sir. Sagot ko sa kaniya.
Are you kidding Mr. Marcos? How can she do sales when she is not even under the sales department? Tanong ulit ni Mr. Sy. Siya lang ang nagrereklamo sa kanila. Pero meron din namang tumatango to agree with him. May point din naman kase siya.
Don't worry Mr. Sy, I know what I am doing and I assure you that she knows what she is going to do. Paninigurong sagot ni Simon sa kaniya.
I can attest to that too. I could say she knows about business more than I do. Dagdag ni tito Alfred.
Thank you Mr. Gomez. I said and smiled to him at tumango naman siya saakin.
You know this lady? Tanong nung isa sa kanila.
She is the daughter of the late Richard Hernandez. Sagot ni tito alfred dito.
You mean? Tanong ni Mr. Sy.
The previous owner of my company. Sagot ni tito sa kaniya. Siya yung friend ni daddy na pinagbentahan ng company.
Oh! If that is so, I am expecting this presentation would be good. Mr. Sy said and medyo na pressure naman ako dun.
Shall we start now? Tanong ni Simon sa kanila at tumango naman sila at yung iba nag yes. Sinenyasan ako ni Simon na magsimula na kaya tumango ako.

A Girl With An Extra Ordinary Gift ( A Simon Marcos Fanfiction Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon