Chapter 15

120 5 1
                                    

Eli's POV

Maaga akong nagising at nagayos na ako ng sarili at bumaba para magluto ng breakfast. Ginawa ko lang yung usual na ginagawa ko sa isang araw. I checked my phone and saw Simon's message saying that gustong sumama ng kapatid niya later kaya I just agreed with it. Mas marami mas masaya ika nga nila diba? At wala din namang masama kung sasama yung kapatid niya. Hindi ko na namalayan anong oras nakauwi si Elise pero pagkasilip ko kanina ay mahimbing pa rin ang tulog niya kaya hinayaan ko na lang muna siyang matulog. Sasama kase siya mamaya sa last day ng work ko total hapon pa yung class niya bukas kaya sabi ko sumama na lang siya kesa mag mukmok siya dito sa bahay. Magandang opportunity na din yun for her para marelax naman siya kahit konti from what her ex and bestfriend did to her. Halos lunch time na nung nagising si Elise kaya derecho na siyang kain ng brunch. To be honest sa lahat ng pinagdaanan ni Elise halos nakaalalay ako sa kaniya kase yun yung bilin ni daddy saakin to look after Elise as much as I can. Hindi sa binababy ko si Elise but as much as I can help her, tutulungan ko siya. Hindi kase madali yung pinagdaanan ni Elise simula nung mamatay yung parents namin. High School pa lang siya noon at dahil nagaaral pa din ako that time, hindi ako always nandoon para sa kaniya kapag may mga events sa school niya. Hindi man niya parating sinasabi saakin pero alam kong madalas na binubully siya sa school kase wala kameng parents at walang gustong kumupkop na family members saamin. Parating nakakarating saakin lahat ng mga nangyayari sa kaniya sa school kase may mga kakilala ako doon na pinapabantayan ko kung ano ang nangyayari sa kapatid ko. Masakit para saakin na malaman at makita na nasasaktan ang kapatid ko kaya as much as possible ay tinutulungan ko siya kase ramdam ko kung gaano rin kasakit at kabigat ang nararamdaman niya kase nararamdaman ko din yun because I also experienced the bullying and the harsh words from people kaya as much as possible, I am protecting Elise from those things or just be with her all the time kapag may ganong pangyayari. Natigilan ako sa pagiisip ko ng sumigaw si Elise galing sa baba.

Ate Eli nandito na si kuya Simon at yung kapatid niya. Makasigaw naman tong kapatid ko, parang hindi siya makaakyat dito para sabihin saakin ng harapan. Hindi na ako sumagot at bumaba na ako lang ako. Nakita si Simon at yung kapatid niya na nasa sala na nakaupo. Ayan na pala si Ate Eli. Sabi ni Elise ng makita akong nakababa na.
Hi Eli. Bati ni Simon ng naka ngiti saakin at nginitian ko naman siya pabalik. By the way this is my brother Vincent. Pakilala na sa kapatid na na nasa tabi niya. Tumayo naman ito kaagad.
Hi ate Eli, nice to meet you. Vinny na lang po. Sabi niya at naglahad ng kamay saakin at ngumiti. Ang cute naman niya kapag naka ngiti.
Nice to meet you too Vinny. Eli na lang kase same age lang naman tayo. Sabi ko ng naka nangiti at nakipagkamay sa kaniya at tumango naman siya saakin.
Ang aga niyo naman ata? Baling kong tanong kay Simon.
Mas mabuti nang maaga kesa late kameng dumating. Sagot niya saakin. Tama naman siya doon.
Nakapagdinner na ba kayo? Tanong ko sa kanila at umiling naman si Vincent.
Hindi na kame nag dinner sa bahay. Sagot ni Simon saakin.
Dito na lang kayo mag dinner. Nakapagluto na naman ako. Sabi ko sa kaniya at nakita kong lumapad ang ngiti ni Vincent.
That would be a nice idea. Sabi ni Simon saakin.
Yeah! Sabi ni Simon masarap ka daw magluto. Dagdag na sabi ni Vincent.
Totoo yan. Masarap talagang mag luto si Ate Eli. Sabat na sabi ni Elise.
Parehas lang kameng marunong magluto ni Elise. Sagot ko sa kanila.
Pero mas masarap kang magluto ate. Kontrang sabi ni Elise. Eto talagang kapatid ko parati akong kinokintra everytime sinasabi kong parehas lang naman kame when it comes to cooking.
Hindi ka talaga sasangayon saakin pagdating sa pagluluto natin Elise. Sabi ko sa kaniya.
Totoo naman kasi na mas masarap kang magluto kesa saakin kase you are more passionate about it than I am. Sagot naman niya saakin.
Tamad ka kase kaya ganon. Balik kong sabi sa kaniya na ikinatawa nung magkapatid.
Ate naman eh! Saway na sabi ni Elise na ikinatawa ko din.
Sinasabi ko lang ang totoo. Sabi ko at inirapan naman ako ni Elise. Kita mo tong babaeng to, ako ngayon ang nagsasabi ng totoo iirapan niya ako.
Hindi naman ako tamad ate. Nageenjoy ka lase sa pagluluto kesa saakin. Sagot ni Elise saakin.
Yeah! Mas enjoy mo kase ang magbasa ng libro. Sabi ko sa kaniya at tumango naman siya. Dalhin mo na lang muna sila sa show room at mag aayos lang ako para makakain na tayo. Utos ko sa kaniya na tinanguan niya naman. Nakaayos na din naman kase si Elise kaya ako na lang ang kailangan magayos.
Is he allowed to get one also? Tanong ni Simon saakin na tinutukoy yung artworks namin.
As what I have told you, lahat ng first time pumunta dito ay pwedeng kumuha ng isa sa mga artwork namin. Sabi ko sa kaniya.
I would love that. I saw your artwork na bigay mo kay Simon and it was beautiful. Sabi ni Vinny.
Thank you. Tipid kong sabi at nginitian siya.
Sandro also wants to have one of your artworks kaso lang sobrang busy niya sa Ilocos. Sabi naman ni Simon.
I can make one for him if he wanted to but tatapusin ko muna yung ginagawa ko ngayon. Sabi ko kay Simon. Okay lang naman saakin na gumawa kase last day ko na naman sa work sa resto bar mamaya so pwede akong makapagpinta pag gabi.
He will definitely love that. Sabi ni Simon at tumango lang ako.
Let us talk about the details next week kase sure na natapos ko na yung ginagawa ko by that time. Sabi ko ang tumango naman si Simon.
Tara na kuya Si, Vinny. Yayang sabi ni Elise sa dalawa at tumango naman sila.

A Girl With An Extra Ordinary Gift ( A Simon Marcos Fanfiction Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon