The next morning I woke up so early. Nag prepare ako ng breakfast at pagkatapos ay naligo ako at nagbihis for work. Ako lang kase ang papasok ngayon sa department namen kase siguradong may hangover pa sila Grace at Amanda. Pagkatapos kong magbihis ay bumaba na ako para gumawa ng hot chocolate at para makapag almusal na din. I made extra hot chocolate para kay Elise at naisipan ko din na dalhan si Simon kaya kinuha ko yung thumbler ko at nagsalin doon ng hot chocolate. Pwede sa malamig at mainit ang thumbler kaya mainit pa to kapag ibibigay ko kay Simon. I decided na dalhan na din si Simon ng breakfast kaya naglagay ako sa tupperware para sa kaniya. Before going to work, naglagay muna ako ng note sa refrigerator for Elise tapos umalis na din ako. Mas gusto kase ang notes kesa mag message sa kaniya kase may ugali si Elise na hindi tinitignan ang phone niya pagkagising niya. I arrived at work at exactly 7:45 am kaya nilapag ko yung gamit ko sa table ko except yung mga ibibigay ko kay Simon and went straight to his office. Tinanong kona yung secretary niya pagkarating ko kung nandito na siya at ang sabi niya ay nandito na kanina pa. Kumatok muna ako bago ko binuksan ang pintuan at sumilip sa loob. Wala pa naman siyang masyadong ginagawa, nagbabasa lang siya ng papers. He gestured me come in kaya pumasok na ako.
Good morning! I greeted him with a smile.
Good morning to you too. He said and smiled back. You need anything? He asked me.
I just thought of bringing you this. I said habang pinapakita ko yung mga dala ko.
What's that? He asked me.
Breakfast and hot choco. I said and smiled to him.
Really? Sakto, I haven't had my breakfast yet. He asked me and I nodded. Thank you Eli. He thanked me.
You're always welcome. I answered.
Would you want to join me? He asked me and I directly shook my head.
Its all yours Si. I answered him. Nakakain na naman ako sa bahay.
If you said so, I'll eat this already. Nakakagutom ang amoy. He said while oppening the lid of the tupperware at tumango lang ako sa kaniya. Do you need anything else? He asked me again habang kumakain na.
Actually, I would like to say na tapos na ako sa special work na ginagawa but I am still working on something in addition to that kaya sa thursday pa siya ready to be presented. I said to him. By that time tapos ko na yung painting na ginagawa ko.
Okay, just give me a copy of what you made para matignan ko. He said to me kaya tumango ako. By the way the food is really good as expected. He added and smiled to me. Mabilis lang niyang naubos yung pagkain. Mukhang gutom nga talaga siya.
Thank you but you haven't tried the hot choco though. I said. Hindi pa kase niya iniinom yung hot choco, inuna niya yung pagkain.
I will try it already. He said and grabbed the thumbler, opened and drink from it. I am just patiently waiting for his verdict on my hot choco.
How was it? I asked him nung nilapag na niya yung thumbler sa table niya.
May iba sa lasa niya? You added something in it? Tanong niya saakin. Hindi ko tuloy alam kung nagustuhan ba niya o hindi ang hot choco na gawa ko.
Bakit? Hindi mo ba nagustuhan? Tanong ko sa kaniya.
I don't like it... He said at napayuko na lang ako. Hindi pala niya nagustuhan. Actually, I loved it. Dagdag niya na kaagad nagpangiti saakin at napatingin ako sa kaniya na may malapad na ngiti rin.
Akala ko hindi mo nagustuhan, pinagyayabang ko pa naman yan sayo. I said and pouted. Eh kasi naman, hindi na lang niya sabihing masarap o hindi.
May niluto o ginawa ka na bang food na hindi masarap? He asked me and I just shrugged my shoulders. Lahat naman ng natikman ko na niluto mo so far are all delicious. He said and his compliments made me blush kaya yumuko ako to hide it from him.
Thank you. I shyly said to him. Compliments and appreciation sa mga gawa mo is so flattering.
Anong nilagay mo dito? He said while raising the thumbler and drink from it again. It taste different from the hot choco that I have tasted before. He asked me. He looks like he is amaze and confused at the same time.
I can't tell you what it is. It's a secret ingredient. I said then smiled to him.
Ohhh... Papagawa sana ako kay manang if ever but may secret ingredient pala. He said and made a sad face.
If you wanted to try it again, you need to ask for me to do it for you. I said and smiled at him.
You know what? You are really amazing Eli and you amaze me even more every single day. He said to me. Bago pa man ako makasagot sa kaniya ay pareho kameng napalingon sa pinto when someone knocked. Bumukas ang pinto and it was his secretary.
Sir, your meeting will start in 15 minutes. She informed Simon at tanging tango lang ang isinagot ni Simon sa kaniya at ngumiti ito. Umalis na naman siya pagkatapos nun.
I'll start working Si, just give that to me later. I said habang tinuturo yung pinaglagyan ng pagkain at tumango siya saakin kaya tumayo na ako.
Thank you again for the breakfast. He said to me.
No problem basta ikaw. I answered at ngumiti sa kaniya. Lumabas na din ako pagkatapos.Pagkalabas ko sa office ni sir ay nakaabang saakin yung secretary niya sa labas.
What was that? She asked me na may mapanuksong ngiti.
Ang alin po? I asked her back. Hindi ko naman lase alam king ano yung tinutukoy niya.
You bringing breakfast for sir Simon. She said. Ah! Yun pala yung tinutukoy niya.
Its just a thank you gift for last night and I promise him I would make him some hot choco po. I said to her na ikinagulat niya pero mukhang kinikilig.
Ano yung last nigh? She asked. Alam kong nanunukso siya.
He joined me and my friends sa last day ko sa resto bar. I replied at tumango naman siya. She seemed relieved sa sinagot ko.
Talaga? Bihira lang ganon si Sir kase madalas trabaho tapos uwi na ng bahay ang ginagawa niya. She said. Pansin ko din naman yun kay Simon.
I am helping him with something kase kaya parang way na rin niya yun to return the help. I said. Totoo naman yun kase diba tinutulungan ko si Simon about sa sales ng company at tumango lang siya.
Alam mo,sa dami ng nagtangkang magbigay ng pagkain kay sir Simon, yung sayo lang ang kinuha niya. She said and smiled to me, yung ngiting nanunukso. Sa sinabi niya na sa dami, ibig sabihin madami ang nagkakagusto kay Simon dito sa office.
If you are trying to point out something, magkaibigan kame ni sir Simon. I replied to her. Sa sinasabi niya kase, iniisip niya na may something saamin ni Simon. Pero mas ikinalaki ng ngiti niya.
Iba kase siya when he is with you. Sobrang maaliwalas ng aura niya, hindi katulad dati. She added at tumango ako.
The person needs someone na makakaintindi sa kaniya. I am just helping him. I said. Ang dami naman niyang tanong.
I know and I am happy seeing him like that. Masaya din ako na ikaw yung reason why he is smiling kase sa lahat ng nakasalamuha ko na may gusto kay sir, ramdam kong iba ka. I know na genuine ang reason mo kung bakit mabait ka kay sir. She said with a smile.
He deserves to be happy. He's been through a lot already. I said and smiled back.
If ever man na magkaroon ng something sa inyo ni sir, ako ang unang fan niyo. She said teasingly.
Wag na po natin yan pagusapan. Mangyayari naman po yan if destiny will allow it. I said to her and smiled. Kung anu-ano kasi yung sinasabi niya. She smiled back at kita mong kinikilig siya. I'll do my work na po. Excuse me. Pagpapaalam ko at dumerecho na ako sa table ko.I got busy the whole day ng work kase nga magisa lang akong sa department namin. Madami pa namang paper works ngayon since monday pero okay lang kase kahit papaano ay nakakapag pahinga naman ako from time to time. Naging sobrang busy rin ni Simon, ni hindi nga siya lumabas para mag lunch kase madami siyang dapat pirmahan and magkasunod yung mga meetings niya. Nag text nga siya saakin na salamat at dinalhan ko siya ng breakfast kanina kung hinde ay mahihimatay na siya sa gutom.
I am happy seeing him slowly opening his doors to the people around him and I hope it will continue.
Thank you for reading 🤗
BINABASA MO ANG
A Girl With An Extra Ordinary Gift ( A Simon Marcos Fanfiction Story)
Fanfictiona fanfiction story of Joseph Simon Marcos who met a girl with an extra ordinary gift.