TYLER
"Let's have another game after 10 minutes break," anunsyo sa amin ni Kuya Gus habang hawak hawak nito ang bola ng basketball.
Today is Sunday, everyone's free day. We were in Zak's place, nephew of Hamilton University owner. He was a basketball varsity player during his high school. Bigla na lang nag-aya si Kuya Gus na maglaro ng basketball rito.
"Bakit ganado yata si Kuya Gus?" bulong ni Zak.
"Ganado kahit hindi naman magaling," pabulong na biro ni Nathaniel.
Natawa ako roon.
Kuya Gus has also been acting strangely these past few days.
Alam ko kung bakit.
He's being jealous of I and Shannon's closeness. Hindi man halata sa iba pero para sa akin, halatang halata.
Siraulo. There was nothing to be jealous about.
Yes, naging crush ko si Shannon noong high school pero ganon lang yun. It was just a simple crush.
Speaking of Shannon…
She asked me yesterday why I'm avoiding her. Akala niya iniiwasan ko siya.
Hindi ko siya iniiwasan.
It's just that she's always with Kate. After what happened to us at the Hamilton University year-end party, wala na akong mukhang maiharap sa kaniya.
She tried to reach out to me several times, but I kept pushing back. I've been preoccupied with getting rid of my feelings, and in the process, I've been pushing her away.
Wala akong mukhang maiharap, and besides she seems okay for where is she now. Mukhang okay na sila ni Moreau.
"You're turning 22 next week, any plans?" biglang tanong ni Kayden sa akin.
"Oo nga!"
Napatingin ako sa kanila. "Sa bahay na lang ulit," sagot ko.
Napangiwi ang ilan sa kanila
"You are not planning to celebrate in bar, clubs? Kids party pa rin gusto mo?" pang-aasar ni Blake. Natawa ng lahat.
"Magpapainom ako," pampalubag loob ko sa kanila.
"Magpapainom pero isang bote lang?" pang-aasar ni Kayden.
"Ilan ba ang gusto nyo?" tanong ko sa kanila.
They looked shocked by what I asked. Namimilog ang mga bibig ng mga baliw at naghampasan. "Aba nagbibinata!" asar ni Blake.
"Totoo ba yan Tyler?"
"Himala!"
"But I will only invite my closest friends," sabi ko.
"Stop chit-chatting; let's play another game." tawag ni Kuya Gus kaya napalingon kaming lahat sa kanya.
"Pagod na kami, Kuya Gus!" sigaw pabalik ni Lucas.
"Let's have a deal then," hamon niya. "Ang matalo ang gagastos sa pagpapainom sa birthday ni Tyler," sabay tingin sa akin.
Napangisi ako roon.
Matalo o manalo, it's fine with me.
Pero alam kong hindi kami matatalo.
There are ten of us in the group, and we are divided into two teams. My team and Kuya Gus's team. We are the oldest in the bunch, kaya kami ang captain ng bawat team.
"Kay Tyler ako," rinig kong sabi ni Nathaniel.
"Ako rin."
"Ako rin."
BINABASA MO ANG
THWM 2: Love Under Pressure
RomanceShe glows with great value, just like the sparkle of an expensive diamond. She goes through growth and reveals her deepest wishes, similar to the gem, needing both time and pressure. ~~~ Caught off guard by an unexpected breakup, Kate de la Fontaine...