𝕮𝖍𝖆𝖕𝖙𝖊𝖗 𝟑𝟎

31 3 10
                                    

┅┅┅┅┅┅┅┅┅┅┅┅┅┅

TITLE: RETURN

┅┅┅┅┅┅┅┅┅┅┅┅┅┅

III | "Salamat, Hyung—Ay este, Oppa Paolo pala

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

III | "Salamat, Hyung—Ay este, Oppa Paolo pala . . . sa pagtulong mo sa 'kin sa misyong ito. The mortal world is becoming dangerous than I thought. Aba-aba, feeling ko hindi ko magagawa 'to kung wala ka sa tabi ko kanina," sabi ni Amelia sa Kuya Everette niya.

"Don't be so modest, Amelia. You're the one who's carrying this mission. I'm just a lovesick extra," tugon naman ni Everette nang nakaangat ang labi. As he drove the car, the cold air reminded him of the fantasy world he belonged to. They had to return to the academy through the bumpy road and dark skies of dawn.

Napangiwi si Amelia sa kinaupuan. "Aba-aba, panay English ka na ngayon, timang, a. Nagpe-flex ka ba? Pasalamat ka wish granter ang kapatid mong si ako. Makukuha mo agad sa isang iglap ang mga kagustuhan mo. No'ng una, nag-wish ka pa sa akin no'n na baluktutin ang dila mo kapag mag-i-English ka na. No'ng una nagtaka 'ko kung bakit gano'n ang hiling mo kasi sayang naman ang pagiging English literate mo. Pero 'yon naiintindihan ko na. Para sa tuwing may maro-wrong grammar, ikaw ang unang maiisip ni Ravier, tama ba ako?"

Napangiti si Everette dahil sa sinabi ng kapatid niya. Kahit Naomi na si Ravier, hindi pa nila nakalilimutan ang kaibigan nilang minsa'y naging lalaki rin.

Masigasig siyang nagmaneho sa bako-bakong daanan. "Kahit babae na siya, Ravi pa rin ang tawag natin sa kaniya, 'no?" sabi niya.

"Sa totoo lang, Oppa Paolo . . . "

"Oh?" Habang nagmamaneho, sandaling napasulyap muna siya sa kapatid niya sa pagbago ng tono ng boses nito.

"Habang malayo tayo sa kanila, masisigurado 'kong sina Bella at Christel na ang bahala kay Naomi. Pero, si Jaxon . . . " Humigpit ang kapit ni Everette sa manubela pagkasabi ni Amelia ng pangalang iyon. "Mapagkakatiwalaan kaya natin ang taong minsang sinaktan si Naomi?"

Naparolyo ng mata si Everette, natawa, at napailing. "No, obviously."

Pumalakpak sa tawa si Amelia at saka sinuntok ang kapatid sa mamasel na braso nito. "Sa dami-dami ba naman ng tao, bakit ko pala sa 'yo itinanong? Karibal mo pala 'yon. Siyempre 'di ka sasang-ayon. Aba-aba, ang timang ko talaga!" aniya pagkatapos ay nabubugnot na kinamot ang ulo.

"Tsk! I'm just better at calling him Ravier that Jaxon can't even do."

Paglipas ng nakabibinging katahimakan, nagkuwento muli si Amelia sa kalagitnaan ng byahe. "Si Selena nga pala? Kumusta na 'yon, Oppa? Have you checked her out before we leave this mortal world nang pansamantala?" Napabuntong-hininga ang dalaga. "Noong pinapanood pa natin siya sa bolang kristal, she is becoming an interesting case. Bago tayo isalang sa RV Magical Academy, hindi ko akalaing may negosyo ang pamilya natin sa mortal world? At ang pamilya niya 'yong naghahawak pero pumalpak."

Kismet's Gamble(First Chapters Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon