05

179 4 0
                                    

"Ah. Regine tawag ka ni Sir!" Sigaw ni Erica sa cubicle namin. Tumingin ako kina Lea na busy-ng-busy sa computer.


Tumayo ako at naglakad papunta ro'n. Napansin koring Hindi na dumadalaw Ang babaeng iyon rito. Feeling ko tuloy Wala na sila. Naninibago Kase ako.


Pumasok ako sa opisina nito at pumunta sa harapan nya. Sobrang busy nya rin ngayon. Madaming papers ang nakapatong rito.


" Are you mad? " He pouted. Parang batang ayaw bigyan ng laruan.


"Bakit naman ako magagalit sir?" I laughed sarcastically.


Tinaas-baba nya Ang Tingin sakin at hinawakan ang kamay ko. "Talaga?" Masaya nitong tanong.


Binawi ko 'iyon. " As long as I know wala kang ginagawa, Hindi Ako magagalit." Ngumiti ako rito.


I couldn't speak anymore! Bakit koba 'yon sinabi. Parang naf-feel nyang Hindi ko ito papansinin. He staring at me, parang hobby na nya yan Ang titigan ako.


"Aalis na 'ako" mabilisan akong umalis sa opisina nya at bumalik sa cubicle.


I saw my friends sobrang busy parin. Hindi ko naman sila pwedeng abalahin. Baka magulo lang ako sakanila. Hindi naman nila alam na umalis ako at tinawag ni Ogie.


pang-anim na designs Kona ito. Ayokong umuwi sa condo ng maaga Wala kasi akong magagawa ro'n kundi magmukmok. Puno na Kase Ang pantry area ko kaya Hindi pa ako mag gro-grocery ngayon. Sina Lea Rin ay puno na. Gustuhin komang samahan sa dun ay ayaw naman nila.


may narinig ako yabag na papunta rito sa cubicle. Naamoy Kona iyon at kilala na kung sino ito. pumunta sya samin nila Lea. Ako naman ay nagkukunwaring busy sa cellphone. Ayoko syang pansinin at Ayoko ring makipagusap.


"Reg" tawag nya sakin ngunit hindi ko ito nilingon.


tinapik nya pa akong balikat ko para makuha Ang atensyon. Hindi paba Halatang iniiwasan ko'siya!


"S-sir..." Marahil akoy nabigla ng tumingin sya sakin at ngayon ay nakaupo na sa upuan ni Lea.


Panira talaga tong babaitang to. Wala akong magawa kundi harapin ito at ngitian ng mapait. Dahil baka Wala sa Oras akong ma fired sa ginagawa ko.


"Kumain kana?" He asked me. Tumingin sya sa paligid kung may tao.



"Yeah..." Tipid na sagot ko. Nagtaka naman ito sa inasta ko.


nakatingin lang ako sa computer habang kinakausap sya. Marahil akoy nahihiya na ayaw pa ring umalis sa upuan. Mamaya talaga sakin si Lea.



"Are you avoiding me?" nagtataka nyang sambit at hinawakan ang kamay ko upang makuha nya ang atesyon ko.


I looked at him. Ngumiti ako. "Bakit naman kitang iiwasan?"


"Wag naman ganito Regine..." Pagmamakaawa nya. "What do you want? Gagawin ko." Muntik nalang ay lumuhod sya sa harapan ko.



I laughed sarcastically. "Wala....wala kang gagawin, Hindi kita iniiwasan, m-mabuti pa u-umuwi kana muna. "Binitawan ko Ang Kamay sakanya at Tumayo.


umuwi ako sa condo ng 9:30pm. nadatnan ko sina Lea narito nakaupo sa sofa habang umiinom ng wine. Umupo ako sa tabi Ni Lea sa Gilid.



"Anong Meron?" Usisa ko Kay Lea at tinignan Ang mga plastic bag sa Lamesa.


"Celebrate...Nakita kona Si Aga." Masayang sabi nito. Nagulat ako ro'n. Pagkaalala ko ay Hindi sila magkakilala.


" Kilala mo siya?. " I asked Lea. humarap sya sakin at ngumiti.


CEO OBSESSION (COMPLETE)Where stories live. Discover now