Stella's point of view,
Lumabas ako ng mansyon at dumiretso sa may garden malapit sa pavillion, nandoon sina lola at ngayong gabi namin icecelebrate ang birthday nya, i'm not wearing elegant dress or any make ups dahil simpleng dinner lang naman at next month pa ang mismong party, i'm with my pj's at sabog pa ang buhok dahil kagigising ko lang ng pinatawag nako ni rose para nga mag dinner.
Ng makarating doon ay halos manliit ako ng makita halos lahat ay naka formal.
Gosh bat di ako na inform?!
Lahat ng trabahador at naka suit and dresses including rose, kumakain na ang iba at nag kakasiyahan , agad naglumikot ang mata ko at hinanap ang bulto ni sebastian.
And there he is..
Sitting comfortably wearing his white polo and black pants, while emilia is laughing beside her.. panay panay ang hampas nito sa balikat ni sebastian kahit tahimik lang naman ito at nakayuko.
Parang tanga lang.
Fuck her.
Ang landi landi nya.
"Stella.. you still hot even though you're just wearing your pj's." Hindi agad ako nakaiwas ng halikan ni anthony ang pisngi ko kaya sinamaan ko na lamang ito ng tingin.
Isa pa itong manyakis na ito. They're getting into my nerves damn!
"Tigil tigilan mokong manyak ka."
"Woah haha easy stella..gabing gabi hot ka nanaman sakin."
"Shut up!"
Umupo na ako sa round table kung saan naka upo si lola na nasa unahan, mahigit walong table ang inookupa ng mga trabahador at lahat sila ay nag tatawanan, i felt out of place.
Ng makalapit sa table ni lola ay agad akong yumakap at humalik sa pisngi nya.
"Happy birthday la you look stunning as always, later na yung gift ko." Bati ko sa kanya, she's wearing a simple long sleeve dress with crystal beads matching her 4 inch pumps, despite her old age ay nagagawa pa nyang maging sophistikada.
"Hmm..thank you apo ko, have a sit, kumain kana."
"You didn't tell me na formal pala tong dinner nato."
"What? Didn't emilia told you na formal itong dinner natin ngayong gabi??" Nangunot ang noo ko sa sinabi ni lola.
Argh..Emilia again.
"Nakakalimot na ba ako? As i remember earlier i told her na ipaalam sayo para makapag handa ka." Ibinaling ko ang tingin ko kay emilia na nakatingin din sakin, she's smirking bago nya ko tinaasan ng kilay. I tried not to glare at her pero hindi ko maiwasang panggigilan ang tinidor sa harap ko, parang gusto kong itusok yon sa lalamunan nya para mawala na sya sa buhay naming lahat, such a pest.
Ng matapos kumain ang iba at nag umpisa ng tumugtog ang malamyos na saliw ng musika, natanaw ko kaagad si marco na kung sino sino ang isinasayaw at dinadala sa gitna kaya napailing ako.
"Hey gorgeous..let's dance." Inirapan ko lang si anthony at tumingin sa gawi ni sebastian, mariin itong nakatitig sakin kaya nag iwas ako ng tingin.
"C'mmon..baby girl nangangawit nako, look andaming naghihintay na maisayaw ako.""Pake ko sayong hayup ka, get out of my face! Tsk." Hindi nag paawat ang gago at sapilitang hinila ang braso ko sa gitna ng floor, pinandilatan ko ito ng mata pero ipinatong lang nito ang kamay ko sa balikat nya at ipinulupot ang sariling braso sa bewang ko.
"Tangina mo talaga.." humalakhak lang ang gago at mahinang umindayog, medyo nanliit ako lalot nasa gitna kami at pajama lang ang suot ko.
"Don't worry stella..you're still gorgeous as hell kahit may panis na laway kapa.." nanlaki ang mata ko at dali daling pinahid ang gilid ng labi ko. "Hahahaha i'm just kidding! Ouch! Fuck!"
BINABASA MO ANG
Probinsyano Series #1 ( The Signed Contract )
Ngẫu nhiênStarted: July 11, 2022 Finished: March 24, 2024 Probinsyano Series #1