Kabanata 17

97 3 3
                                    


Stella's point of view,

Marahan kong hinaplos ang pisngi ni eli habang mahimbing itong natutulog sa tabi ko, nakayakap ito sakin at kanina pang natutulog. Alas dose na ng gabi at hindi padin ako dapuan ng antok, masyadong maraming pumapasok sa utak ko at hindi ko maintindihan dahil masyadong magulo.

Muling bumalik sa isipan ko ang mga pinagusapan namin ni marco kanina.

Flashback*

"She'll never hurt your son stella..."

Kumalas ako sa yakap ni marco at nagugulumihan itong tiningnan.

"Fuck you marco! Anong hindi?! Nakikita mo bato??" Gigil kong ipinakita sa kanya ang benda sa braso ko.

"Stella hear me out first."

"No! You listen to me marco! Bakit ako makikinig sayo kung wala kadin namang alam sa mga nangyayari dito sa mansyon!! Kapag may nangyaring masama sa anak ko mapapatay kita tangina!!"

"No..i know what's happening here--

"What??? You know...what?!"

"C'mmon i'm sorry okay?? But this is for your own good and for eli..lola soledad always tell me everything that is happening here, ayaw ko lang ipaalam sayo dahil alam kong nasaktan ka na at ayaw ko ng masaktan kapa. And...i'm so sorry pero alam ni lola soledad na may anak ka, at hindi ka na nya ginulo pa dahil ayaw nyang matulad ka kay tita lianna...Tita lianna had a miscarriage..." Nanlamig ang buong katawan ko sa narinig. Para akong tinakasan ng kaluluwa ng mag sink in sa utak ko ang mga sinabi ni marco.

"Wth.."

"Totoo...her nurses told me na nalaglagan sya ng bata 5 years ago...she's pregnant nung naaksidente sila ni sebastian."

"What??"

Lalong gumulo ang utak ko nung narinig ko nanaman si sebastian..fuck him. He's with her when the accident happens?? God! Napatakip ako sa bibig dahil sa mga narinig kay marco.

"Stella....sebastian and tita lianna had a baby kaya siguro mas lalong nadepress si tita lianna nung bumalik ang mga ala ala nya, at base sa sinabi ng nurse kanina eli becomes her comfort. Ngayon lamang ito kumalma sa loob ng dalawang taon ng hindi tinuturukan ng pampakalma, at mas piniling lumabas para makipag laro at pagmasdan si eli....stella please..give tita lianna a chance...gagaling sya.."

No..

Umiling ako at iwinaksi sa isipan ang mga pinag usapan namin kanina, Ang alam ko lamang ay ayokong ilapit ang anak ko kay tita lianna...pakiramdam ko ay kahit anong oras ay kayang kaya nyang saktan si eli. Napapikit ako ng mariin at inalis sa isipan ang imahe ng anak kong nasasaktan.

Hindi ko kaya..

Si eli ang buhay ko at hindi ko alam ang mangyayari kapag may nangyaring masama sa anak ko.

Kinaumagahan ay tanghali na at hindi pa kami bumaba sa 1st floor dahil hinintay ko pang magising ang anak ko, he's peacefully sleeping in my arms. Napangiti ako at napawi ang mga pag aalala nung marinig ang mumunti nitong hilik.

Napabalik ako sa reyalidad ng makitang marahan nitong kinusot ang mata gamit ang maliit nitong kamay.

"Mam..mama..."
Mahina akong natawa ng marinig itong mag salita. I just hug him and kiss his cheeks dahil hindi ko alam ang itutugon. He still has alot of words na hindi ko padin naiintindihan at hindi ko alam kung saan nya pinag kukuha, but i find it cute anyways.

Probinsyano Series #1 ( The Signed Contract )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon