Stella's point of view,
Nandito kami sa labas ng kubo ni sebastian, he's sitting on the wooden swing while im sitting on his lap, tahimik kaming nakatanaw sa araw na papalubog na, masyadong masarap sa pakiramdam ang pagkakataong to at gusto ko lang namnamin.
It's been a week since na birthday si lola at simula ng araw na yon hindi na kami nag away pa ni sebastian, he's so sweet, he's been extra careful about the things that might end up screwing our relationship, sa ngayon ay bf ko na sya and girlfriend nya na ako.
It's already 22nd of december at ramdam na ramdam na namin ang pasko..lola soledad decided to adjust her party at eksakto yon sa bisperas ng pasko. Hindi nako makapag hintay na ipakilala si sebastian kina lola at lolo, i'm sure magugustuhan nila si sebastian cause he's such a responsible yet handsome slash hot guy that's why he's perfect for me.
Napabaling ako kay sebastian ng maramdaman kong isinipit nya ang iilang hibla ng buhok ko sa gilid ng aking tenga.
"Senyorita.."
"hmm?"
"Kapag ako naman ang lumisan sa lugar na to..sasama ka sakin?"
Nangunot ang noo ko sa tanong ni sebastian, bahagya ko na lamang itong tinawanan."San naman tayo pupunta? Haha" Nawala ang ngiti ko ng makitang seryoso ito habang nakatitig sakin.
"Kahit saan...basta ikaw ang kasama, at kahit gaano katagal hihintayin kita."
"Hmm..let see..gusto ko sa palawan! Sa el nido, gusto kong pumunta don matagal na but i can't...i have so much work sa manila kaya hindi ako makapunta... gusto ko don tumira." Ilang segundo kaming natahimik habang nakatitig sa isa't isa bago ito nag salita.
"Napaka swerte ko sayo senyorita..ibinaba mo ang dignidad mo at pumatol ka sa isang katulad ko.." Inirapan ko ito dahil narinig.
"Sino nag sabi sayong binaba ko ang dignidad ko?? The heck! You're such a catch sebastian! mas maswerte ako dahil pumatol ka sakin kahit na immature ako.." Ilang segundo ako nitong tinitigan bago dahan dahang inilapit ang labi nya at ilapat yon sa labi ko, we kissed each other till the sun gets down and that's the most romantic kiss while watching sunset i've ever had.
---
Nakaharap ako sa salamin at pinagmamasdan ang sariling repleksyon, i'm wearing my cream backless off shoulder long dress together with my glass pumps, my hair is into a messy bun kaya kitang kita ang kahubadan ng likod ko. Napangisi ako sa isipin kung anong magiging reaksyon ni sebastian kapag nakita nyang ganito ang suot ko.
"Apo.."
Napalingon ako sa likod ng matinigan ko ang pamilyar na boses ni lola.
"You look gorgeous apo ko.."
"And you look stunning La." I hugged her tight and gave her a sweet smile, lola is such a woman with the beauty that never fades, even though her hair is turning white she can still rock any make ups and any outfit that she wears.
Nauna nakong lumabas ng mansyon at naiwan na si lola sa loob dahil tatawagin sya ng host mamaya as the birthday celebrant, hindi ko pa nakikita si lolo baka maya maya pa yun darating.
Madali kong inilibot ang paningin at hinanap ng mga mata ko si sebastian, it's already 8:30 pm he's supposed to be here, napagusapan kasi namin kahapon na pupunta sya rito at ipapakilala ko sya kina lolo and papa, madami ang sumalubong at nag greet sakin na bisita pero nginitian ko na lamang ang mga ito.
"Let's all welcome! The birthday celebrant for today's eve party! Cheers for Donya Soledad Mac Millan!" Lumakas ang palakpakan ng lumabas si lola at bumaba ng hagdan, pumalakpak din ako habang tumitingin tingin sa paligid nagbabakasakaling masaksihan si sebastian, gosh! Where the hell are you?!
BINABASA MO ANG
Probinsyano Series #1 ( The Signed Contract )
AcakStarted: July 11, 2022 Finished: March 24, 2024 Probinsyano Series #1