Bong's pov
I'm at my office right now busy sa work as usual, di na rin kami nagkikita ni Sara dahil nga nasa Mindanao sya for her mission..
While sipping my coffee biglang kumatok ang secretary ko...
"Yes! Ano yun Laine.." I asked
"Sir may bisita ka.." saad nya
"Sino?
At biglang pumasok ang isang pamilyar na babae, ang dating kung crush when I was in high school..
" Grace.. " sambit ko at lumapit sya para yakapin ako
" How are Bong? " tanong nya
Agad din naman kami kumalas sa pagkaka yakap.. Pina upo ko sya sa couch at tumabi sa kanya..
"I'm good ikaw? Kelan ka bumalik?
" ahmm kahapon lang..
"ano for good ka na ba?
" yeah.. Ahm by the way did you receive all the food that I sent here?
Natigilan naman ako sa tanong nya..
"wait.. What? All along I thought galing ky Sara lahat ng yun.. But I'm wrong.." bulong ko sa sarili ko
Di ko namalayan nkatulala na pala ako, so she snap her finger in front of me.. Saka lang bumalik ang wesyo ko..
"Ahh sayo pala galing lahat ng yun?" takang tanong ko
"Yes! Bakit may iba ka bang inaasahan na mag bigay sayo?" seryoso nyang tanong habang nka tingin sa mga mata ko
Shocks maganda pa rin sya gaya ng dati walang pinagbago, ang maliit na hugis ng kanyang mukha at ang malumanay nyang boses..
"h-huh.. W-wala naman.." utal kung sagot
"Ahh.. Tara lunch tayo!" aya nya
"okay.." sagot ko
Agad kaming lumabas ng office at sumakay sa kotse ko, while in the car tahimik lang kami no one dare to talk hanggang sa makarating kami sa isang restaurant..
Agad din akong bumaba para pag buksan sya ng pinto, then we walk together papasok..
Buti na lang at may bakante pang table kaya hinila ko ang upuan para ky Grace, then umupo na rin ako sa harap nya..
Tumawag na ako agad ng waiter para ibigay ang order namin, habang nag hihintay ng order walang nagsasalita sa aming dalawa ni Grace..
Pero since ako naman ang lalaki ako ng ang bumasag ng katahimikan..
"Grace how US nga pala?" tanong ko
" okay naman.. Ikaw kmusta ka dito?" balik tanong nya
"I'm good, busy lagi sa work.." sambit ko habang naka tingin sa kanya
" ahh.. Bong I'm looking for a company lawyer, pwede ka ba?" she asked
" oh.. Pwede naman sana Grace kaso kinuha kasi ako ng Presidente as his law adviser.." sagot ko habang umiinom ng tubig
" ay ganon ba.. Sayang naman.." asik nya at umiwas ng tingin
" pasensya ka na Grace ha? " at hinawakan ang kamay nya na kanina pa nasa ibabaw ng mesa
" ahm by the way dito ka na ba titira? "dagdag ko
" I don't know Bong.. May inaasikaso kasi ako kaya umuwi muna ako.. Bakit? " pagpapaliwanag nya
" Can I date you while your here? " lakas loob kung sabi
High school pa lang ay gusto ko na talaga syang i.date kaso ay torpe pa ako dati, kaya ngayon nag lakas loob na ako na ayain sya..
" Are you serious Bong? " tanong nya habang naka ngiti
"Yes.. I'm serious.. So ano? Lets start dating?" naka ngiti kung sambit sa kanya
Tumango lang sya bilang tugon at nginitian ako ng malawak, naka ngiti lang din ako sa kanya habang hawak pa rin ang kanyang kamay..
Maya-maya pa ay dumating na ang aming order, kaya agad naman kaming kumain..
After that niyaya ko saya sa mall para pumasyal, na miss ko rin gumala sa mall after 5 years..
Nanood kami ng sine, naglaro sa arcade at kumain ulit.. Masaya akong kasama si Grace na para bang nakalimutan ko ang taong nag bigay sakin ng masakit na karanasan..
I cancel all my appointments that day para lang makasama si Grace, after naming mag mall ay hinatid ko na sya sa condo nya..
Then we bid our goodbyes..
Halos araw-araw ay lumalabas kami ni Grace, sinusundo ko sya para kumain ng lunch and after work.. Sabay din kaming nag didinner, minsan sa resto minsan naman sa condo nya pinagluluto nya 'ko..
Masaya kasama si Grace kahit tahimik sya, she has her funny sides kaya naman nag eenjoy akong kasama sya...
We dated for almost 2 months bcoz she needs to go back sa US for their company, nasa condo nya lang kami ngayon naka tambay dahil bukas ay aalis na sya...
I don't know but I feel sad na aalis na sya, kahit sa kunting panahon na magkasama kami ay sobra ang sayang nararamdaman ko..
I slept in her condo that night dahil ako ang mag hahatid sa kanya sa airport kinabukasan..
Next day nasa airport na kami..
"See you soon Bong.." she said
"See you.. If I have time I will visit you there can I?" tanong ko
"Yes of course ikaw pa ba..
Then I hug her..
" Thank you Grace for making me happy.. " sambit ko at kumalas sa pagkaka-yakap sa kanya then I kiss her checks..
Nagpaalam na sya dahil tinatawag ma ang flight nya, habang nag lalakad sya papalayo nag simula na akong makaramdam ng lungkot..
After that pumunta ako sa Palace dahil pinatawag ako ng Presidente..
Pagdating ko ay sinabayan ako ng PSG kung saan kami mag memeeting ng Presidente..
Ng makarating na kami sa pinto ay kinatok na ito ng PSG, at dahan-dahang binuksan..
Agad ko naman nakita ang Presidente na pumipirma ng mag documents na nasa table nya..
"Hello Sir.. Good morning.." bati ko sa kanya
"Hi Atty. Marcos come.. Upo ka.." pag aaya nya
Umupo na rin ako at nagsimula na kami mag meeting..
Sa kalagitnaan ng meeting namin ay biglang pumasok si ES at may binulong sa kanya, after nyang marinig ay biglang nagbago ang ekspresyon ng kanyang mukha..
Para syang nag aalala na kinakabahan..
Then I ask..
"Is everything's okay Mr. President?"
Agad din nya naman akong sinagot..
"uh not really Mr. Marcos.. Can we reschedule this next time may pupuntahan lang ako..
" no problem Sir.." sagot ko sa kanya
After that ay nag mamadali syang lumabas ng opisina, habang ako naman ay sumunod na rin sa kanya...
While I was driving bigla akong nakaramdam ng kaba hindi ko maintindihan kung bakit..
Pagdating ko ng bahay ay nagtaka ako kung bakit parang maingay sa loob..
When I open the door biglang may sumalubong ng yakap sa akin, I was so shock hindi ako napag salita..
Then she spoke..
"How are you Bong.. I miss you.."
YOU ARE READING
I'm Yours (Book 1)
FanfictionNote: fictional lang po ang mga character sa istoryang ito, wag masyadong seryusohin.. Hahaha ✌️👊❤️💚 Sana magustuhan nyo.. 😊