⏩⏩
Saturday engagement party
Nag handa na si Sara para dumalo sa nasabing party kasama nya sila Sandro at Win, ayaw sana nung dalawa na pumunta pero dahil gusto ni Sara wala silang magawa.. Hindi rin naman pwede na sya lang mag isa ang pumunta kaya sumama na rin sila..
Naka jeans at tshirt lang si Sara with her sneakers, habang si Win naman ay medyo pormal dahil Pangulo kylangan maging presentable ganon din si Sandro..
Habang nasa sasakyan ay hindi kumikibo si Sara yung dalawa naman ay nag mamasid lang, nag titinginan silang dalawa at nakikiramdam ky Sara tahimik kasi ito buong byahi kaya mahirap tantsahin..
Ng makarating sila sa lugar, laking gulat ni Sara dahil ang venue ay ang bahay na binili ni Bong para sa kanilang dalawa sana..
Sara try to compose her self at pinaninindigan nyang matapang sya, well infact sa loob nya ay para na syang sasabog sa sobra lungkot at galit..
Pagdating nila ay nagsimula na ang party, hindi muna sila lumapit nasa likurang bahagi lamang sila..
Hinihintay nila Sandro at Win kung ano ang susunod na galaw ni Sara, ayaw naman nilang pumasok at iwan na lang si Sara doon.. Kaya nasa likod lang sila nakabantay ky Sara..
Si Sara naman ay nag hihintay lang ng tamang tyempo, nilibot nya muna ang kanyang paningin at yun nga nakita nya si Bong at ang mapapanga-sawa nito si Liza..
Kitang kita ni Sara na malaki na nga ang tyan ni Liza, so naisip nya na nung gabi na may nangyari sa kanila ay buntis na si Liza..
Habang nakatayo sila sa di kalayuan bigla namang tumayo sa stage ang Emcee at nag salita..
"May we call on the groom and bride to be, to please come up on stage.. For a short speech.."
Agad namang umakyat si Bong kasama si Liza, then Bong make his speech..
"Good evening everyone.. First of all I would like to thank you all for coming to our engagement party, me and my future wife L--
Hindi natuloy ni Bong ang sunod na sasabihin ng biglang may pumalakpak ng napakalakas mula sa likod, pati ang mga guest ay napa tingin..
Dahan-dahang lumapit si Sara sa gitna habang pumapalakpak pa rin, at naka-ngiti ng pilit..
"Oh my!! Is that Sara? " mahinang sambit ni Imee ng mailawan si Sara
Si Bong naman ay tulala at hindi makapaniwala sa nakikita nya, ang babaeng akala ng lahat ay patay na pero hindi pala..
Nang nasa baba na ng stage si Sara ay bigla napatakbo si Bong sa kanya at akmang yayakapin nya ito pero isang malakas na sampal ang na tanggap ni Bong, dahilan para matigilan sya at ikinagulat naman ng mga tao na nandoon..
"Sara your a-alive? " gulat na tanong ni Bong habang naka hawak sa mga pisngi nya kung saan na sampal ni Sara
"Oh yes Bong I'm alive and kicking!! " sarkastikong sagot nito
"B-but h-how? " utal na tanong ulit ni Bong
"How? How dare you Bong!! Ano toh? Bakit ikakasal kana? Akala ko ba ako lang Bong? Bakit? " sambit ni Sara habang pinipigalan ang kanyang pag iyak
"Let me exp---
Hindi nya natapos ang sasabihin ng sampalin ulit sya ni Sara..
Then she speak..
"How could you Bong? Paano mo nagawa sakin toh? Im so excited to come home to you kasi di ba sabi mo Im your home, pero putangina may sarili kana palang tahanan.. At itong bahay na sinabi mo sakin na dito tayo titira, dito tayo bubuo ng sarili nating pamilya, at dito natin palalakihin ang mga magiging anak natin.. Dito Bong.. Pero ngayon hindi na ako ang balak mong itira dito, dahil kitang kita ko na iba na ang kasama mong gagawa ng pamilya Bong..
Sobrang sakit Bong.. Sobra..
Then Sara start crying but she still continue to talk..
"sa dami ng bala na pilit kong ini-iwasan habang nakikipag-bakbakan ako sa mga rebelde para lang mabuhay, pero yung bala pala na galing sayo Bong..
Galing sayo pala ang papatay sakin..
God knows how fucking hard I try to survive in that war Bong.. I tried so hard to fight to be alive just to go home to you.. But you wrecked my home now...
"We thought your dead Sara.." katwiran ni Bong
Sinampal ulit sya nito..
Ang mga tao sa paligid ay tahimik lang maging ang mga kapatid ni Bong, walang magawa kahit sila Win at Sandro..
"Shit! You thought? So thats why you will marry Liza? Ganon ba Bong? Ha? " iyak na sambit ni Sara habang hinampas ang dibdib ni Bong
Bong try to hold her hands but Sara pull it out, and she speak again..
"Bong sana nagpakasal ka nalang nung iniwan kita ng 5yrs, matatanggap ko pa.. Pero hindi eh, hinintay mo ko ng 5 yrs Bong! 5 fucking yrs Bong!
Then she slapped Bong again..
Hindi makapag salita si Bong dahil alam nyang guilty sya..
" Sana doon sa 5yrs na yun nagmahal ka nalang ng iba para pag balik ko hindi na ako umasa.. Putangina Bong 3, 4 months lang akong nawala magpapakasal na!!! Ha!!! At magkaka anak pa kayo!! Shit Bong!! Before I leave we had sex, yun pala may binuntis ka ng iba!! How could you Bong!!
I made a lot of sacrifice for you, the day that I was being kidnapped its supposed to be you.. But I offered my self Bong thats how I love you, and then now ito yung aabutan ko??
You marrying another woman? Putangina mo Bong!! Sana namatay nalang talaga ako sa Marawi para hindi ko na toh maramdaman..
Kung alam ko lang sa Marawi pa na ikakasal ka na, sana hindi nako bumalik ng Manila.. I loved you so much Bong that I almost forgot my self, you are my world but you have your other world now..
Maybe we're not really destined for each other..
Ako yung na una pero sya pala yung wagas mo..
Bong was too stunned to speak, then Sara turn her back hawak-hawak ang kanyang dibdib..
Bigalang natigil sa pag lalakad si Sara para syang nahihilo sa sobra sakit ng dibdib nya, sumabay pa ang sakit ng ulo nya..
Mabuti na lang at nasa likod nya sila Win at Sandro..
When Sandro noticed na iba na ang hitsura ni Sara at para na itong matutumba, agad nyang hinawakan ito at inalalayan..
"Where is your medicine Sara? " tanong nito pero di paman nakakasagot si Sara ay nawalan na ito ng malay
"Sara... " sabay na sigaw nila Win at Sandro
Agad namang binuhat ni Win si Sara para dalhin sa kotse, nakasunod naman si Sandro pero bago pa tuluyang umalis si Sandro ay nagsalita muna sya ky Bong..
"kapag may nangyaring masama ky Sara hinding hindi kita mapapatawad.. And Sana pala hindi ko na sya pinilit na umuwi dito, hindi ko na sana sya pinilit na bumalik sayo.. I was wrong to believe that you will fight for her and you love her.. " sambit nya at sabay alis
Naiwang naka tulala si Bong habang pinagmamasadan si Sara papalayo, napaluhod nalang sya at humagolgol ng iyak..
" I'm sorry Sara.. I am really sorry.. "
****pakinggan nyo yung song sa taas, para damay-damay tayo na masaktan**
😭😭✌️✌️
YOU ARE READING
I'm Yours (Book 1)
FanficNote: fictional lang po ang mga character sa istoryang ito, wag masyadong seryusohin.. Hahaha ✌️👊❤️💚 Sana magustuhan nyo.. 😊