Prologue

1.9K 73 20
                                    

"Tangina." He said habang nagmamadaling isinuot ang tshirt.

Walang siyang pakialam sa mga taong nakatingin sa kanya sa lobby ng hotel. What he wants right now is to get the hell out of that place.

Muntik na siya kanina. Hayop na babaeng yun akala niya walang sabit pero tangina may asawa palang seaman. Buti nalang tumawag ang asawa nito kaya hindi natuloy ang kasalanan na magagawa niya.

Yes he's a playboy, he fucks woman like they're nothing. It's not that those women don't know what they're getting into when he bring them to bed. But tonight is different, the bitch lied to him.

"Haru bumalik ka dito. Lintik ka."

Napahinto siya sa paglalakad at napatingin sa dalagang bakas ang takot sa mukha habang tumatakbo patungo sa kanya kasunod nito ang isang matandang lalaki at apat na mga lalaking kaedaran ng daddy niya.

Napailing siya bago magpapatuloy na sana sa paglalakad ng biglang sumigaw ang babae.

"Pangga!!!!."

Napakunot noo siya bago lumingon sa likuran niya pero wala namang tao sa likuran niya.

"Haru!!"

The woman run faster at ganun nalang ang gulat niya ng bigla itong lumapit sa kanya at padamba siyang niyakap.

The fuck?

"Sorry." Bulong nito bago paman siya makapagsalita ay lumapit na sa kanila ang matandang lalaki kasama ang apat na lalaki sa likuran nito.

"Haru Evangeline Tanaka!" Galit na bigkas ng matanda sa pangalan ata ng babae na ngayon ay mahigpit ang yakap sa kanya. "Siya ba?"

Anong siya?

"Lolo."

"Sumagot ka. Siya ba ang nakabuntis sayo?" Sigaw ng matanda na nagpabaling ng mga tingin ng nasa paligid sa kanila.

What the fuck?

"Haru!!!"

"Yes lolo. Siya po ang ama ng dinadala ko." Nanginginig na sagot ng dalagang nakayakap sa kanya.

What kind of sick joke is this?

"Animal kang bata ka. Malandi ka." Sabi ng matanda at ganun nalang ang panlalaki ng mga mata niya nang hahatawin nito ng palo gamit ang tungkod nito ang dalaga.

As an instinct ay agad niyang niyakap ang dalaga bago pinigilan ang baston ng matanda.

"Enough!"

"Wag kang makialam. Makakatikim sakin ang malanding babaeng yan."

"I said enough." Galit niyang sigaw ng hahataw na naman ito ng palo. "Wag mong saktan ang mag ina ko."

Anak ng puta ano yung sinabi niya?

Gulat na napatingin sa kanya ang babae. Ngayon na subrang lapit ng mukha nito ay kita niya ang pinaghalong japanese at pinoy look sa itsura nito. Maganda.

"Panagutan mo si Haru. Kundi ipapapatay kitang hayup ka."

The what now?

"Po?"

"At sayo na yan uuwi. Ayaw kong makita ang pagmumukha niyan sa pamamahay ko." Sabi ng matanda bago tumalikod.

Punyeta anong kamalasan ang dala ng gabing to?

Napatingin siya sa babae ng agad itong kumalas sa kanya bago humabol sa lolo nito.

"Lolo hindi maari. Ikaw ang umalis sa bahay dahil akin ang bahay na yun. Sampid ka lang." sabi ng babae na ikinahinto ng matanda.

"Ay letse kang bata ka." Sabi nito bago hinampas ang dalaga na ikinagulat niya.

Pero imbis na masaktan ay humalakhak ang babae bago pilit na inakbayan ang matanda.

"Wag oa lo. Buntis lang ako, hindi ako mamamatay. Ikaw muna bago ako." Sabi ng babae na ikinatawa ng apat na lalaking nakasunod sa mga ito.

At tangina bat ba siya sumunod din?

Hihinto na sana siya sa paglalakad ng bumaling sa kanya ang dalaga.

"Wag mong intindihin ang sinabi ng lolo ko kanina. Kaya kong buhayin mag isa ang bata." Sabi nito bago ito umalis kasabay ng lolo nito at nang apat na lalaki.

The fuck?

Leroy's Beautiful KarmaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon