Chapter 5

543 39 7
                                    

He was talking with his sister habang naglalakad sila sa hallway ng ospital nina Klaine. Sinamahan niya ang kapatid sa yearly check up nito bago siya dederetso sa clinic niya.

"As I was saying, lunch will be on us tomorrow ok. Magagalit na talaga si mama sayo pag dika sumipot." Sabi nito.

He was about to answer her when his eyes saw someone. Haru standing infront of a close door.

"Haru?" He whispered. Bago nilapitan ang dalaga habang ang kapatid naman niya ay nakasunod sa kanya. "Haru?"

Napatingin sa kanya ang tinawag at agad napangiti ng makita siya. "Leroy."

"What are you doing here?" He asks.

Napakagat labi ito bago napatingin sa pinto. "Magpapacheck up ako. Bigla kasing sumakit ang tiyan ko kanina."

Napalapit siya dito sabay hawak sa braso nito. "What happened?"

"Magagalit kaba pag sinabi kong nahulog ako sa sofa kanina?" Inosente nitong sabi.

"Haru! What the heck. Sino ang kasama mo?" Tanong niya pero umiling ito.

"Wala akong kasama. Di pa ako nakakakuha ng maid."

"Tsk." He said bago napatingin sa tiyan nito. "How was the baby? Maliban sa sakit ng tiyan dinugo ka ba?"

"Walang dugo. Nagdadalawang isip nga akong pumasok sa loob dahil nawala nadin ang sakit sa tiyan ko." Sabi nito.

Magsasalita pa sana siya ng may nauna sa kanya.

"Baby? Leroy what is this?"

Napatingin siya sa kapatid at nagulat ng makitang nasa likod niya ito.

"Nakabuntis ka Leroy?" Tanong nito at sabay sila ni Haru na sumagot.

"No!"

"Ay hindi po siya ang ama ng baby ko."

Nagkatinginan sila ng dalaga at agad itong ngumiti sabay baling sa kapatid niya.

"Kaibigan po ako ni Leroy. Ako nga po pala si Haru Tanaka." Pakilala nito sa kapatid niya.

"Sure kang di yan anak ng kapatid ko?" Tanong ulit ng kapatid niya.

"Ate!"

Haru laugh sabay iling. "100% sure po. Mabait lang talaga ang kapatid niyo at sinamahan at tinulungan niya ako for couple of times now."

Tumango ang kapatid niya bago nagpakilala. "Im tifanny by the way. Older sister ni Leroy. Nice meeting you. At mauuna na ako." Sabi ng ate niya bago siya hinarap. "Don't forget the lunch tomorrow Leroy."

"I won't."he said bago napatingin kay Haru na nakatitig na naman sa kanya. "Can you wait here? Ihahatid ko lang sa labas ang ate ko."

"No need Leroy." His sister said. "Samahan mo na si Haru. I will call my husband so no worries." Sabi ng ate niya bago ito umalis.

Napabuntong hininga siya bago bumaling kay Haru. "Let's go. Let's have you checked."

"Sasamahan mo ako?" Gulat nitong tanong.

"Yes. I'm here already. Might as well right. Nag taxi ka lang ba papunta dito?" He asks.

"Yes. Wala akong kotse. Di ako marunong mag drive." She response before knocking on the door and opening it.

"Hello po, I'm here for a check up." Haru said bago hinawakan ang kamay niya at sabay silang pumasok sa loob.

"Good morning. So what brought you here? I thought our next appointment is by two weeks time Mrs." the doctor said. "Have a seat guys."

Tabi silang naupo ni Haru at kahit nakaupo na sila ay di nito binitawan ang kamay niya.

"Eh doc nahulog po kasi ako sa sofa kaninang umaga. Tas sumasakit po ng madalas ang tiyan ko after that. Gusto ko lang pong masiguro na ok si baby."

Tumango ang doctor sabay tayo. "Ok. Come lay on the bed." Sabi nito kay haru. And when she got up ay napatayo din siya kaya napatingin sa kanya ang dalawang babae sa kwarto.

"Are you her husband? It's nice to meet you." Sabi ng doctor at magsasalita sana siya ng magpatuloy ito. "Having you here is good for the mommy. In times like this pregnant woman needed all the support she could get." Sabi ng doctor bago bumaling kay Haru na nakahiga na.  "Lift your dress mommy." Sabi nito at agad siyang tumalikod.

Fuck what the hell is he doing here again?

"Leroy." Haru called kaya napatingin siya dito. "If it's awkward for you. You can leave now." Sabi nito.

Napahinga siya ng malalim bago umiling. "No. I'll stay."

Ngumiti ito bago tumango bago ito nakipag usap sa doctor.

Dug dug dug dug

"What is that?" He asks at napalapit sa tabi ng kama.

"Oh that's the heartbeat of the baby. The baby is ok parents. But misis try to be very careful of what you're doing. Maswerte at mukhang di napasama ang pagkakahulog mo sa sofa. But please be careful next time."

"Yes doc."

"How about her? Her health and all?" He asks the doctor na ikinangiti nito.

"Oh the mommy is perfectly healthy daddy. Don't worry."

"But she's vomiting early in the morning." He said.

"That's normal. Don't worry your wife is doing great. Just please no sex for couple of days and let her rest."

Agad siyang namula dahil sa sinabi ng doctor.

"Ah doc hindi ko po siya asawa." Haru said at gaya niya ay mapula din ang mukha nito bakas ang hiya. "Kaibigan ko po siya."

Gulat na napatingin sa kanya ang doctor bago agad na nagsorry. "Nako sorry. I really thought you're her husband. Pasensiya."

Tipid siyang napangiti bago umiling. "It's ok. Ahm sa labas lang ako maghihintay." He said bago lumabas nga kwarto.

It took atleast five minutes before Haru came out of the clinic at nilapitan siya.

"Pasensiya kanina ha? Napagkamalan kana naman. Dati si lolo ngayon naman ang doctor." Sabi nito.

"Nah. Its ok. Ready to go home?" He asks.

"Nope. Pupunta pa akong grocery. Ubos na stocks ko." She said. "Ibaba mo nalang ako sa mall."

Umiling siya bago hinawakan ang siko nito. "I'm already here. Sasamahan nalang kita."

"Wala kabang pasok?"

"My Vet clinic can function without me Haru. Don't worry." He said bago ito inalalayang maglakad.

"You know Leroy. I like a having a friend like you." She said bago umangkla sa braso niya. "I don't know why, but I am comfortable with you."

"Glad to know that. But for now let's buy your groceries para makapagpahinga kana."

Tumango ito bago humilig sa balikat niya. And while walking they talk random stuff. From her likes and dislikes and all that.

But to his friend who is standing in the nurses station ay iba ang naglalaro sa utak nito. 

When did Leroy became sweet to a woman?

Leroy's Beautiful KarmaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon