Chapter 17

361 19 7
                                    

Agad siyang napanguso nang tingnan ang cellphone niya at di niya nakitang walang text si Leroy doon. It's been a week now since the last time they talked dahil naging busy ito sa mga conference na dinadaluhan nito. At ngayon she's already seven months pregnant and alone dito sa harap nang hospital kong nasaan ang ob-gyne  niya.

She texted Leroy about it but she didn't received a response to him. Bumuntong hininga siya bago naglakad papasok sa ospital nang tila may tumawag sa kanya.

"Haru!"

She look at the person who calls her at napakunot noo ng makitang kaibigan ni Leroy iyon na si Klaine.

"Hi." Bati niya ng makalapit ito. "Kamusta?"

"I'm good. Are you alone? Where is Leroy?" Tanong nito.

"Ahm in Singapore?"

Napakunot noo ito bago kinuha ang cellphone nito at may tinawagan. "Hey shithead asan ka? Kailan ka nakauwi sa pinas? Yesterday? Good, well Haru is in the hospital. You shit, Haru said her tummy is hurting kaya nagpunta siya dito. Whatever I have patient to attend too bye." Sabi nito bago siya tiningnan at nginitian.

"What was that?" She asks.

"Nagpapanic na ang gago na mukhang kakagising lang." natatawa nitong sabi. "I'm sorry Haru, I just worry that you're alone here. Sa kalagayan mo, dapat mas lalo na siyang nakaalalay sayo." Sabi nito.

"Klaine, hindi anak ni Leroy ang dinadala ko. I'm not even his responsibility. Heck I'm not even his girlfriend." She said.

"But do you wanna be his girlfriend?" Tanong nito na ikinagulat niya. "You see Haru, kayong dalawa nalang ni Leroy ang hindi pa nakaka halata sa nararamdaman niyong dalawa sa isat isa. You love him." Deretsa nitong sabi na ikinatigil niya. "Matagal na, but you're just afraid na dahil sa tingin mo hindi ka nararapat sa kaibigan ko."

Napalunok siya bago napakuyom ang kamao. Tangina.

"Peace of advice Haru, if you love someone at sa tingin mo may pag asa ka. Fight for it, take a risk for it. Malay mo, worth it ito sa huli."

"Leroy don't like me. I mean yes he likes me as a friend. But a woman in that kind of sense? No Klaine."

"Paano ka nakaka siguro?" Tanong nito na ikinatitig niya sa binata. "Do you think my friend will waste his time doing what he is doing with you right now if he doesn't see you as a woman who got potential to be his partner? But hey as what I said, nakita na nang lahat nararamdaman niyong dalawa sa isat isa pero masyado kayong bulag o nagbubulag bulagan lang?"

"Klaine."

Ngumiti Ito . "I like you for my friend Haru. I've known Leroy for way too long. At hindi siya nag aksaya ng Oras sa isang babae na tatawagin niya lang na kaibigan."

"Klaine you're putting shit in my head."

Natawa Ito. "My bad. But I was just saying what I observed. Cause who knows, ako pala ang pina dala ng avengers para maglagay nang sense sa inyo ni Leroy. And speaking of the devil. Look behind you." Klaine said.

Tumingin siya sa likuran niya at nagulat nang makita si Leroy na nakapajama at puting tshirt lang.

"Now tell me Haru, if a man don't have feelings for you. Do you think pupunta yan dito dahil lang sa mga sinabi ko kanina sa phone?" She felt Klaine's hands on her shoulder bago ito may bumulong. "Leroy may be a playboy back then, pero mula ng makilala ka niya, he never dated anyone anymore. He dedicated his time spending it with you. And he may be a playboy pero torpe yan pag dating sa mga taong gusto niya."

"Haru." Napakurap siya bago napatitig kay leroy na hinihingal na nakatayo sa harap niya. "Are you ok? What happened? I'm sorry, I fell asleep. Ok  ka lang ba? What about the baby?" Sunod Sunod na tanong nito.

Napalunok siya at di nagsalita kaya ganun nalang ang gulat niya nang yakapin siya nito.

"Damn woman answer me, are you ok? I'm so worried that something happened to you haru." Sabi nito kaya napatingin siya kay Klaine na ngumisi lang bago siya kinindatan.

"Ahm ok lang ako Leroy." She said at Kakalas na sana dito nang mas humigpit ang yakap nito sa kanya. "Leroy."

"Few more seconds Haru. Let me hug you for few more seconds. I missed you." Bulong nito bago niya naramdaman ang halik nito sa ulo niya.

Dug dug dug

Leroy's Beautiful KarmaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon