E21

7.1K 273 47
                                    

Portia's POV

"Who are you to tell her what to do, Veronica?" Pabalang na sagot ni Miss Elise sakanya at akmang hahawakan sana ako ulit pero tinabing yun ng katabi ko

"Because probably you don't have the right." Nangigigil niyang saad. Halos pag tinginan narin kami ng ibang istudyante dito dahil halatang kakaiba ang tensyon sa aming tatlo.

"Stop it the both of you, Miss Veronica.." Humarap ako sakanya. "Let me talk to her saglit lang naman siguro to." Tila hindi niya ata nagustuhan ang sinabi ko dahil nagkasalubong ang kilay nito.

"Really, Lawson? After what she did?" Asik niya.

"Stop pestering her, Veronica." Singit naman ni Miss Elise.

I know that Miss Veronica is just trying to protect me dahil sila ang naging sandalan ko sa panahon na hindi ako okay, pero gusto ko narin matapos to at kung may explanation siya handa ako makinig but it doesn't mean na maghahabol ako.

"Coming from you who used someone just because she thinks..." Someone slapped her. Gulat akong lumingon kay Miss Elise at kita sa mata niya ang bahid ng galit.

"You don't have the right, Veronica. Not even in the slightest." Halos bumakat ang kamay niya sa mukha ni Miss Veronica at sobrang pula nito. Nagaalala naman akong napantingin sa pisngi niya at hindi ko napigilang samaan ng tingin si Miss Elise.

"Why did you do that?" I asked as I gritted my teeth dahil nag pipigil akong magtaas ng boses sakanya. She shifted her gaze on me na para bang hindi siya mapakaniwala na tinanong ko siya. Pero agad yun napalitan na bahagya siyang tumawa ng mapakla at napalitan ng emosyon ang kanyang mata, puno nalang yun ng lamig.

"Ah, mabuti nalang ginawa ko yun." Sambit niya na para bang hindi siya yung Miss Elise na nakilala ko dahil sa pag iiba ng tono ng kanyang boses. It was obviously full of sarcastic and rage.

"What do you mean? Anong ginawa mo?" I clenched my fist, kailangan kong gawin to, I should stay still. Let me see how much you have in your sleeves, Miss Elise.

"I used you, Portia. She's right, I just used you" Pagsasangayon niya.

I know, you're lying. Because the way you look at me holds a hundred of emotions. Maging totoo ka lang, bibigay ako.

Bago pa niya maituloy ang sasabihin niya ay buong lakas kong hinarap si Miss Veronica kahit na gusto ko ng umiyak ay pinipigilan ko paring kumawala ang emosyon na pilit kong tinatago. Ayokong ipakita sa harap niya na mahina ako at sobra akong naapektohan sa ginawa niya, tama na yung halos mamatay ako sa alak, tama na.

"You should go Miss Veronica and let us talk privately." Sabi ko sakanya and I even mouthed 'please' na mukang naintindihan niya.

Pagkatapos niyang umalis ay hinarap ko rin ang taong nasa harapan ko, she was even wearing her playful smirked which I wasn't used to see. I realized that I never knew anything about her besides on her playful and heartwarming side. Pero alam kong nag papanggap lang siya.

"Sa tingin mo ba na natutuwa ako sa ginawa mo?" Tanong ko. "I thought you said you like me, sabi mo gusto mo ko." A tear escaped from my eye, and I could feel my heart ripping out from its pain. I thought I can be able to hold on my emotions, but I guess not.

"I never did." I saw how her jaw clenched at umiwas ito ng tingin. "Hindi kita kailanman naging gusto, I just used you as my playtime. I was waiting for him to comeback, it just happens you became my target since you had similarities with him."

"Did you love it...playing with my feelings?" I asked, hoping that I would get the wrong answer.

"Of course, honey, you were such an easy target." And there I lost my patience, I slapped her. I took a moment to release a scoffed, I couldn't blame myself nor my hand for moving suddenly, she was just being too much, and I can't handle it anymore.

Exception [PSLU #2] [GL]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon