E40

9.7K 263 26
                                    

Portia's POV

Hindi na ako nagdalawang isip pagkatapos kong magpaalam kay tita ay dumeretso na ako sa underground, nagulat pa ako nang makita ko ang madaming sasakyan na nakapark at puro pamilyar ito sakin.

I guess they are not joking anymore, this is a really serious matter. Sa loob kasi ng dalawang taon ay sinabi ko na ang totoo kay ate na nagtratrabaho ako kay Attorney Sandoval, nung una ay nagalit pa siya dahil akala niya delekado pero natanggap niya rin naman. But I already quit a long time ago since di ko na kaya pagsabayin.

But here it goes again, panibagong problema nanaman.

"Attorney." I called for her attention.

Sabay sabay na lumingin silang lahat sakin, nagulat pa ako nang makita nandito siya pero agad kong iniwas ang tingin ko.

"Portia, take a sit." Mabilis akong umupo sa tabi ni ate at hinawakan ang kamay niya.

Mukang complete talaga dahil pati sila Allison, Eira, Levi, at Caroline ay nandito. Tanging si Miss Elise at Shaun lang wala, magkasama kasi sila sa isang project sa Australia at mukang matatagalan daw sila kaya agad silang bumalik dun muka rin kasing nagkaproblema.

"So, what is this meeting all about? Please tell me that the message was just a plainly joke." Just as I thought that there were kidding around and that my ate is finally safe, they were all just seriously looking at me.

"Unfortunately, I already confirmed the things with her family." She sighed heavily and fixed her eyeglass. "Her body is gone."

"P-paano nangyari yun?" Tanong ni Ate.

"That..I can't answer for now. Kaya ko lang kayo pinatawag dito because you guys need to be extra careful right now especially you Daniella and Krystal." She seriously said. "Whether you like it or not, Venice and I will work together with her security company to make sure that each one of you are safe."

"And all of us are included on the list?" Hindi ko mapigilan na itanong.

Akala ko after these years ay tuluyan nang mananahimik ang buhay namin, pero sadyang malas ata dahil hindi mapirmi gumagawa nito samin. Kung hindi magulang ni Bianca ang may dahilan ng pagkawala ng katawan nito... then sino?

Sinigurado ko naman noon na yung taong sumusunod sakin nung college palang ako ay walang connection kay Bianca, so who's the person behind this?

"Yes, all of us actually especially you Portia gaya ng sabi ko sa text ikaw ang huli na nasa listahan, and since wala naman silang idea para alamin kung sino ang nasa likod nito. All those who visited her before she died will be questioned by the police," She paused for a second. "But don't worry I got your back."

Napahinga naman ako ng malalim, hindi ko na tuloy alam kung ano pa uunahin ko. I'm supposed to focused on myself right now. Hindi ko pa nasasabi kayla ate ang plano ko sa sarili ko.

Which is to go at Germany, balak ko sana lumipat narin doon para dun ko na itutuloy ang pagiging doctor ko. May nakausap narin akong hospital direction dun together with the connection that I have through my tita, kaya handa na ang lahat at decision ko nalang ang hinihintay.

Wala naman na rason para mag stay dito.

My friends are all busy with their lives, nagkausap narin naman kami lahat sa mga pinag sasasabi ko nung nalasing ako sa party ni Allison. At sobrang nakakahiya lang pero thankfully, medyo gumaan narin pakiramdam ko dahil feeling ko may nawalang burden sa dibdib ko.

Especially ate, sobrang worried siya sakin after nun at hindi na ako pinabayaan. Halos bulabugin niya ako lagi sa condo dahil baka daw magisa lang ako o ano. She even tried to set me up for some dates na agad ko namang ikinaayaw.

Exception [PSLU #2] [GL]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon