E26

8.2K 323 145
                                    

Portia's POV

I pursed my lips; I didn't expect that she was going to say that coming from someone like her na usually tahimik lang at nakamasid sa gilid. She never really stops surprising me with each of her sides. But hell, I'm the biggest liar of all gustong gusto ko nakikita ang mga ganitong sides niya.

Yung tipong ako lang nakakakita at ako lang nakakaalam.

"You don't have to make me your main character Miss Veronica," Sabi ko at biglang sumeryoso ang mukha niya.

Her mood suddenly shifted again, but it was more like she's in pain and despair. Para bang bigla niyang pasan ang buong mundo. I wanna laughed at her pero pinigilan ko yun, I slowly laid my back and pressed it against the chair. Wala ata siyang balak pakinggan ang susunod kong sasabihin.

Alam ko ang iniisip niya na baka I'm still into Miss Elise, kaso hindi I know to myself na gaya nga ng sinabi ko ay hindi pa malalim ang pagkakagusto ko sakanya. I did say that I like her but was far different from love or deeper than that.

And people should be able to distinguish that and I myself, is sure about this..this feelings of mine. Sure ako, hindi ko lang talaga napansin kasi I've been trying to deny it to myself kasi napangunahan ako ng takot na baka matulad lang ito sakanya.

Pero sino ba ako para isipin yun? They are both different in any ways, she had been consistent at kahit hindi niya sabihin alam ko yun. Sadyang I was just acting like I didn't see anything.

Okay lang naman siguro mag try ulit ako diba? Okay lang naman siguro kung pipiliin ko ang sarili ko this time?

"Let's just make our own story, Miss Veronica. What do you think?" Her eyes pierced right through me, trying to process what I said kaya pilya ko rin siyang nginitian.

"Are you up for it? What can you say?" I added.

She swallowed hard and took a deep breath I guess she was taken back for my sudden talks. But this time I wasn't joking anymore. There no half truth or half jokes or even lie with that I said, I knew I was talking about that..being more..about us.

May biglang tumikhim sa pagitan namin kaya nawala bigla ang atensyon namin sa isa't isa and the one who did that just smiled as if sinadya niyang sirain ang moment namin.

Gusto ko na talaga minsan manapak ng tao.

"Epal mo no?" Iritado kong sabi sakanya.

"Sorry na." Sabi niya sabay halakhak.

"I just wanted to say kasi na kanina pa nakatayo sila Krystal doon pero hinihintay ata kayo matapos. Sainyo nalang kasi may free vacant chairs." Dagdag niya sabay ngumuso kung nasaan ang squad.

Pagkasulyap ko sakanila ay nakangiting nangaasar sila, I'm sure naman na hindi nila narinig ang pinaguusapan naming dalawa pero yung mga mata nila alam mong may something na nakakaloko eh.

Until when nila sisirain ang mga moments ko?

Naglakad sila papalapit samin at nagkasalubong ang kilay ko, bigla namang tumayo si Miss Veronica na akala ko ay aalis na pero umupo lang pala sa tabi ko. Mas lalo tuloy nangaasar ang mga ngisi nila dahil sa ginawa ni Ma'am.

Gosh it feels illegal now to call her Ma'am or Miss. Who would have thought that the same girl who just identify herself a straight suddenly flirting with a professor?

"Ano yun? Bakit parang amoy love life?" Tanong ni Lucas at nag simula na silang umupo. Umalis narin si Sylvia dahil siya rin ang gagawa ng mga inorder nila.

"Amoy panira, meron." Sabi ko sakanya at tumawa lang si ate at Lydia dahil mukang sila lang nakagets.

"Now, can we ask what's the real score between the two of you?" Naniningkit na tanong ni Noah habang papalit palit ang titig saming dalawa ni Miss. Halatang hinuhuli ako ng mga to ah.

Exception [PSLU #2] [GL]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon